ClockThứ Ba, 06/06/2023 14:00

Lên án hành vi báo tin giả, sai sự thật

TTH - Mới đây, Công an TP. Huế và Công an huyện Phong Điền đã “vạch trần” sự thật 2 người dân có hành vi tự mình gây ra chuyện, tạo hiện trường giả, rồi đến công an trình báo bị các đối tượng xấu đe dọa cướp, trộm tài sản của mình. Vụ việc không chỉ gây mất thời gian, tốn công sức của lực lượng công an, mà còn tạo bất ổn về an ninh trật tự.

Tình trạng bạo lực mạng ngày càng gia tăngDựng hiện trường giả để báo mất trộm

leftcenterrightdel
 Lực lượng công an làm việc với Lê V. T. về hành vi báo tin giả, sai sự thật

Một ngày cuối tháng 5/2023, Công an huyện Phong Điền nhận được tin báo của một người phụ nữ trú tại thôn Hải Phú, xã Phong Hải (Phong Điền) cho rằng, bị kẻ gian đột nhập vào nhà, cạy tủ, lấy trộm 70 triệu đồng và 5 chỉ vàng tây 18k.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Công an huyện Phong Điền đã cử lực lượng xuống hiện trường, phối hợp Công an xã Phong Hải nhanh chóng tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để điều tra, xác minh, sớm tìm ra hung thủ gây ra vụ trộm cắp tài sản.

Từng chi tiết nhỏ tại hiện trường ở nhà của người phụ nữ, nhất là ở các cánh cửa sổ, cửa ra vào, cửa tủ đựng quần áo, đồ đạc trong nhà… đều được lực lượng nghiệp vụ Công an huyện Phong Điền và Công an xã Phong Hải xem xét, rà soát một cách thận trọng, kỹ lưỡng.

Chỉ sau một thời gian ngắn, lực lượng công an xác định và đi đến khẳng định, người phụ nữ đã cố tình dựng hiện trường giả để báo mất trộm tài sản. Hung thủ gây ra vụ trộm cắp tài sản chính là người phụ nữ có tên đầy đủ là Hồ Thị T.N. (SN 1975), trú thôn Hải Phú, xã Phong Hải.

Trước những chứng cứ, tài liệu Công an huyện Phong Điền thu thập được trong quá trình điều tra, Hồ Thị T. N. đã thừa nhận hành vi báo thông tin giả của mình. Hồ Thị T. N. khai, được chồng giao quản lý số tiền 70 triệu đồng từ tháng 11/2022. Tuy nhiên, quá trình chi tiêu hàng ngày, đã tiêu hết số tiền trên. Sợ chồng la mắng, N. đã dựng hiện trường giả bằng cách, tự giật ổ khóa cửa tủ, làm vung vãi áo quần rồi báo với cơ quan công an rằng, gia đình bị mất trộm tiền, vàng.

Cũng trong tháng 5/2023, Lê V. T. (SN 2003), trú tại Nguyễn Phúc Thái, phường Kim Long (TP. Huế) đến Công an phường Thủy Xuân (TP. Huế) trình báo nội dung: Bị 2 nam thanh niên dùng dao khống chế và cướp xe mô tô hiệu Wave BKS 75G1-427.47 và 1 điện thoại Iphone XS, 1 ví tiền bên trong có 1 triệu đồng.

Từ trình báo của T., Công an phường Thủy Xuân và Đội Cảnh sát Hình sự Công an TP. Huế triển khai nhanh phương án, xuống cơ sở, về hiện trường để tổ chức xác minh sự việc. Đến chiều 6/5, các lực lượng chức năng Công an TP. Huế xác định, tin báo của T. là giả. Không có sự việc T. bị cướp tài sản như đã trình báo với cơ quan công an.

Qua xác minh, lực lượng chức năng Công an TP. Huế làm rõ, xe mô tô BKS 75G1-427.47 T. mang đến một tiệm cầm đồ trên địa bàn thành phố cầm cố với số tiền 10 triệu đồng. Mục đích của T. trình báo công an, nhằm thông báo cho gia đình biết là, bị cướp tài sản để chiếm số tiền trên tiêu xài.

Công an TX. Hương Thủy cũng đã từng nhận được tin báo của bà Nguyễn Thị T., trú tại huyện Phú Vang rằng, khi đang điều khiển xe máy đi bán vàng cho gia đình thì bị 2 đối tượng nam thanh niên, không rõ đặc điểm, bịt khẩu trang rồi áp sát, khống chế và cướp đi toàn bộ tài sản.

Qua khám nghiệm hiện trường, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an TX. Hương Thủy xác định, không có vụ cướp xảy ra. Đấu tranh khai thác, bà T. thừa nhận, không có chuyện bị cướp mà do tự mình dựng lên.

T. khai, do cần tiền tiêu xài nên, nhiều lần lấy trộm vàng của mẹ đem đi bán. Sợ bị mẹ kiểm tra phát hiện, T. đã mua một số lượng vàng giả tương đương bỏ vào vị trí cũ nơi gia đình cất giấu. Sau đó, mẹ của T. đã đưa cho T. 3 chỉ vàng 9999 đi bán để lo việc gia đình.

Lúc này, T. biết rõ, đây là số vàng giả mà mình đã đánh tráo trước đó nên bán cũng không ai mua. Sau nhiều lần được người mẹ thúc đi bán vàng để đem tiền về thì T. nghĩ ra cách dựng lên vụ cướp, rồi trình báo với cơ quan công an. Điều đáng nói, để tạo “niềm tin” cho cơ quan công an, T. còn tự tạo ra các vết trầy xước trên chân tay, sau đó có đến bệnh viện để băng bó các vết thương…

Qua trò chuyện với các trinh sát hình sự Công an TP. Huế, những trường hợp báo tin giả như trên khó để qua mắt được lực lượng nghiệp vụ công an. Dù các cá nhân có “giỏi” che giấu đến cỡ nào, cũng khó để trở thành “đối tượng bị cướp tài sản hay bị trộm cắp tài sản” thực thụ. Căn cứ vào dấu vết tại hiện trường và qua thu thập chứng cứ, cũng như qua lời khai của các cá nhân, lực lượng công an sẽ “bắt bài” ngay.

Hiện, những cá nhân báo tin giả, sai sự thật trên đã bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Nhưng, từ các vụ việc trên, lực lượng công an cảnh báo và khuyến nghị, các cá nhân tuyệt đối không được tùy tiện báo tin giả hoặc cung cấp thông tin sai sự thật với lực lượng chức năng.

Hành vi khai báo gian dối không chỉ gây hoang mang dư luận xã hội, bức xúc trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương, mà còn gây tiêu tốn công sức và thời gian của lực lượng chức năng, cần lên án.

Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lên án hành vi gây tai nạn, bỏ trốn khỏi hiện trường

Dù bất cứ lý do gì để biện minh cho hành vi của bản thân, nhưng việc các lái xe gây tai nạn dẫn đến hậu quả nghiêm trọng chết người, nhưng lại bỏ trốn khỏi hiện trường là không thể chấp nhận được. Không chỉ gây khó khăn cho lực lượng chức năng, mà xã hội lên án cật lực với những hành vi này.

Lên án hành vi gây tai nạn, bỏ trốn khỏi hiện trường
Thay đổi hành vi, hỗ trợ người có “H”

Xuất phát từ quan niệm sai lầm trong cộng đồng khi nhiều người gắn HIV/AIDS với các tệ nạn xã hội… nên người có “H” (HIV) thường bị xa lánh, không được quan tâm, chăm sóc. Điều này càng khiến cho người nhiễm HIV càng cảm thấy bế tắc, cả trong tâm lý lẫn ngoài sinh hoạt thường nhật.

Thay đổi hành vi, hỗ trợ người có “H”
Hơn 100 học sinh tham gia diễn đàn về sức khỏe sinh sản và bình đẳng giới

Chiều 5/10, Chi cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình phối hợp cùng Hội Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên TP. Huế tổ chức diễn đàn “Vị thành niên – Thanh niên với sức khỏe sinh sản, bình đẳng giới và phòng chống bạo lực học đường”.

Hơn 100 học sinh tham gia diễn đàn về sức khỏe sinh sản và bình đẳng giới
Xử phạt vi phạm hành chính đối tượng đăng thông tin sai sự thật

Ngày 11/9, Thượng tá Đinh Xuân Đại - Trưởng Công an TX. Hương Thủy cho biết, đơn vị vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với ông N.Q.T. về hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”

Xử phạt vi phạm hành chính đối tượng đăng thông tin sai sự thật
Lên án hành vi chống người thi hành công vụ

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Huế nổi lên tình trạng, thanh, thiếu niên manh động, sẵn sàng chống người thi hành công vụ bằng việc tông thẳng xe mô tô vào lực lượng công an đang làm nhiệm vụ.

Lên án hành vi chống người thi hành công vụ
Return to top