ClockThứ Năm, 06/07/2023 15:00

Ma túy ngày càng “biến tướng”

TTH - Các đối tượng ma túy sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt để nhằm “qua mặt” lực lượng chức năng. Vì vậy, lực lượng nghiệp vụ phòng, chống ma túy cần phải có sự linh hoạt hơn trong phát hiện, xử lý các đối tượng này.

Bắt đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy Cơ sở karaoke, quán bar, nhà nghỉ, khách sạn cam kết không tội phạm và tệ nạn ma túy

leftcenterrightdel
 Lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế và Công an phường Phú Thượng triệt phá một tụ điểm liên quan đến ma túy

Từ các vụ việc gần đây cho thấy, ma túy không còn thông thường là viên nén có tên gọi thuốc lắc, hàng đá, hàng khay…, mà đã “biến tướng” trở thành thực phẩm chức năng rất dễ “qua mặt” lực lượng công an.

“Hiện nay, ma túy “núp bóng” dưới dạng đồ ăn, nước uống, thực phẩm chức năng để dụ dỗ, lôi kéo người sử dụng. Với nhiều kiểu ngụy trang như hiện nay và dễ mua, ma túy đã âm thầm len lỏi, tấn công vào giới trẻ”, một trinh sát lực lượng nghiệp vụ phòng, chống ma túy Công an TP. Huế chia sẻ.

Cùng với các loại ma túy thông thường, hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều loại ma túy mới dưới dạng các loại hàng hóa đóng gói thực phẩm, đồ uống, ngụy trang ẩn mình trong gói cà phê, bánh, nước ngọt với các tên gọi như: White Coffee, Coffee House, Chali, Collagen, Just Do It, Yaoyao… Với những nhãn mác như vậy rất bắt mắt, đa dạng và dễ sử dụng, nhưng nếu vô tình sử dụng rất dễ ngộ độc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

leftcenterrightdel
 Một lượng lớn ma túy bị lực lượng công an phát hiện, thu giữ

Mới đây, lực lượng nghiệp vụ TP. Đà Nẵng đã bắt quả tang Ngô Văn Sang (SN 1992), quê  Quảng Nam, tạm trú quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) đang gửi 2kg thảo mộc khô tẩm chất ma túy cho một người ở Thừa Thiên Huế. Khám xét nơi ở của Sang, lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ thêm hơn 28kg thảo mộc khô, nhiều chất bột các loại, gần 5 lít tinh dầu và hóa chất. Sang khai nhận dùng các nguyên liệu này để sản xuất thảo mộc tẩm tinh dầu và ma túy, bán kiếm lời.

Từ thực tế các vụ việc thời gian qua cho thấy, phương thức giao dịch, mua bán ma túy của các đối tượng chủ yếu sử dụng tài khoản mạng xã hội như viber, zalo, telegram, instagram… để thỏa thuận số lượng, giá cả. Sau đó, thuê các đơn vị, cá nhân vận chuyển mà không trực tiếp giao dịch với nhau. Nếu bị lộ sẵn sàng xóa tài khoản để trốn tránh lực lượng chức năng.

Ma túy ngày càng diễn biến phức tạp. Các đối tượng ma túy ngày càng liều lĩnh, manh động, bất chấp pháp luật để “tuồn ma túy” vào sâu trong cuộc sống người dân, nhất là giới trẻ. Cuộc chiến với ma túy là cả một quá trình đấu tranh liên tục, lâu dài, đầy gian nan, vất vả, hiểm nguy của nhiều lực lượng, nhất là công an.

Để tiếp tục đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng của các lực lượng nghiệp vụ phòng, chống ma túy Công an tỉnh, TP. Huế và các đơn vị, địa phương trong tỉnh thì, cấp ủy, chính quyền địa phương, gia đình, nhà trường, xã hội cũng đóng vai trò quan trọng trong việc chung tay, góp sức đẩy lùi ma túy. 

Mỗi gia đình, từng người dân cần nâng cao cảnh giác, cập nhật, theo dõi các thông tin về tác hại của ma túy mới, núp bóng dưới dạng thực phẩm, đồ uống để nhận biết, phòng ngừa và không bị lợi dụng.

Trung tá Nguyễn Trung Kiên, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Ma túy Công an TP. Huế lưu ý: “Các bậc phụ huynh cần quản lý, nhắc nhở, hướng dẫn con cái tuyệt đối không ăn, không thử những loại “bánh kẹo”, thực phẩm, chế phẩm lạ; giáo dục con cái về tác hại của các chất ma túy, nhất là với nhóm trẻ vị thành niên có xu hướng muốn khẳng định bản thân, tò mò trước những điều mới lạ”.

Trong từng nhà trường cần đặc biệt giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng ngừa ma túy cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên kết hợp với việc lồng ghép giáo dục phòng, chống ma túy vào chương trình và các hoạt động ngoại khóa. Ngoài sự quản lý hàng hóa tại các cơ sở, cá nhân kinh doanh các loại thực phẩm, nước uống của lực lượng chức năng, người dân khi phát hiện các mặt hàng, đối tượng có buôn bán các loại ma túy mới núp bóng thực phẩm, đồ uống không rõ nguồn gốc, xuất xứ cần báo ngay cho chính quyền hoặc cơ quan công an gần nhất.

“Cuộc chiến với các đối tượng ma túy còn gian nan, hiểm nguy, nhưng với quyết tâm cao, chúng tôi quyết tuyên chiến với ma túy đến cùng vì một TP. Huế yên bình”, Thượng tá Trần Đăng Phúc, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Ma túy Công an tỉnh khẳng định.

6 tháng đầu năm 2023, Công an TP. Huế phát hiện và tiếp nhận 72 vụ, việc/110 đối tượng liên quan đến hành vi mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng, sử dụng trái phép chất ma túy. Trong đó, xử lý hình sự 65 vụ/ 95 đối tượng; xử lý hành chính 7 vụ/ 15 đối tượng. Tổng tang vật thu giữ hơn 2kg cần sa, hơn 80g MDMA, 151g Ketamine, 1,6g Heroin và gần 90g Methamphetamine.


Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù

Chiều 3/4, Toà án Nhân dân tỉnh tuyên phạt 17 năm 6 tháng tù với hai bị cáo Huỳnh Hạnh (SN 1993) và Hoàng Như Nghĩa (SN 2000, cả hai đều trú tại thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc) về tội “mua bán trái phép chất ma tuý”.

Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù
Return to top