ClockThứ Hai, 28/08/2023 12:14

Nhóm đối tượng thu thập, mua bán hơn 145.000 thông tin cá nhân lãnh án

TTH.VN - Sáng 28/8, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa xét xử bị can Ngô Văn Nam (SN 2000, trú tại huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) và Trần Nhật Trường (SN 1994, trú huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) về tội “Sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông”.

Án phạt nặng cho hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và rửa tiềnCái kết đắng cho 2 kẻ chuyên hack facebook để lừa đảoSử dụng công nghệ lừa đảo, lĩnh án 13 năm 6 tháng tùCần cảnh giác khi bán hàng trên mạngThông báo điều tra vụ án Lê Anh Tuấn và các đồng phạm sử dụng mạng chiếm đoạt tài sảnKhen thưởng Công an TX. Hương Trà phá thành công chuyên án lừa đảo bằng công nghệ cao

Các bị can Ngô Văn Nam và Trần Nhật Trường nghe tòa tuyên án 

Theo cáo trạng, năm 2022, Ngô Văn Nam thấy trên các trang mạng xã hội có nhiều thông tin về việc mua thông tin cá nhân, như thông tin chứng minh nhân dân (CMND) và căn cước công dân (CCCD), nên nảy sinh ý định mua, bán lại để lấy tiền tiêu xài. Nam đăng tin trên trang Facebook là cần mua thông tin cá nhân người khác.

Đến tháng 4/2022, Nam phát hiện có một tài khoản Zalo, tài khoản Telegram của Trần Nhật Trường có thông tin cá nhân cần bán. Nam liên lạc các tài khoản trên, hai bên thống nhất mua bán thông tin cá nhân với giá từ 2.000-3.000 đồng một bộ (thông tin của một người), thanh toán bằng hình thức chuyển khoản.

Trong khoảng 2 tháng, Nam mua của Trường 14.500 bộ hồ sơ với tổng số tiền 37 triệu đồng.

Sau khi có thông tin ảnh chân dung, ảnh chụp chứng minh nhân dân, CCCD của người khác, Nam tạo lập 3 tài khoản Facebook đăng tải lên các hội nhóm mua bán CCCD với nội dung “Bán CCCD mặt trước, mặt sau và ảnh chân dung CCCD, CMND, ai cần ib Facebook, hoặc Zalo, hoặc Telegram”.

Khi có khách cần mua sẽ liên hệ với Nam, tùy vào nhu cầu về việc mua thông tin cá nhân để Nam bán với giá khác nhau. Khách mua để đăng ký tài khoản Payoneer, Nam thường bán với giá từ 7.000-20.000 đồng/bộ thông tin gồm hai mặt CMND hoặc CCCD; ảnh chụp chân dung chủ thẻ, đối với các mục đích khác, Nam bán với giá từ 2.000-3.000 đồng một bộ. Sau khi liên hệ qua phần mềm tin nhắn, Nam thỏa thuận giá tiền với khách và chuyển thông tin gồm hai mặt CMND hoặc CCCD, ảnh chụp chân dung chủ thẻ qua cho khách đồng thời yêu cầu khách chuyển tiền vào một tài khoản ngân hàng của Nam.

Đối với Trần Nhật Trường, vào khoảng tháng 6/2022, Trường thấy nhiều người có nhu cầu mua thông cá nhân trên các trang mạng xã hội nên nảy sinh ý định mua thông tin, bán lấy tiền tiêu xài. Trường cùng Trần Trường Giang (SN 2001, trú huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long, ở cùng phòng trọ với Trường ở TP. Hồ Chí Minh), góp tiền mua đường link download chứa thông tin cá nhân để lấy thông tin, bán cho những người cần mua. Giang chung với Trường liên hệ với một người trên tài khoản Telegram, mua đường link của một Công ty tài chính với giá tiền 5 triệu đồng. Sau khi mua được đường link trên thì mỗi người tự truy cập, khai tác thông tin, bán lấy tiền riêng…

Cơ quan chức năng kết luận, trong khoảng thời gian từ 8/6-1/8/2022, tại nhiều địa phương, Ngô Văn Nam đã mua 14.500 bộ hồ sơ thông tin cá nhân với số tiền 37 triệu đồng. Từ ngày 8/6-29/7/2022, Nam bán trái phép thông tin trên cho 14 người với tổng số tiền hơn 244 triệu đồng, thu lợi bất chính 207 triệu đồng.

Từ 8/6-14/8/2022, tại nhiều địa phương, Trần Nhật Trường, mua đường link của một Công tài chính có chứa thông tin cá nhân khách hàng vay vốn với tổng số tiền là 2,5 triệu đồng, Trường bán 15.445 thông tin cá nhân cho 5 người với số tiền 67 triệu đồng, thu lợi bất chính 64,5 triệu đồng.

Cơ quan chức năng cũng xác định, với thủ đoạn tương tự, Giang cũng thu lơi bất chính 500-600 ngàn đồng; đồng thời, thu lợi từ bán đường link của Công ty tài chính để tạo ra tài khoản ngân hàng, khoảng 20 triệu đồng.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cãi; riêng bị can Trường phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Hội đồng xét xử tuyên phạt Ngô Văn Nam 12 tháng tù giam, Trần Nhật Trường 6 tháng tù giam; riêng Nguyễn Trường Giang chưa cấu thành tội phạm hình sự, giao địa phương sở tại xử phạt vi phạm hành chính.

THÁI SƠN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mâu thuẫn vì từ chối "cụng ly" dẫn tới chém nhau

Ngày 23/4, Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” đối với Nguyễn Minh Vũ (SN 1985, trú phường Phú Nhuận); Châu Văn An (SN 1991) và Phạm Văn Phước (SN 1997) cùng trú phường An Đông, TP. Huế.

Mâu thuẫn vì từ chối cụng ly dẫn tới chém nhau
Return to top