ClockThứ Sáu, 23/06/2023 15:27

Án phạt nặng cho hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và rửa tiền

TTH.VN - Ngày 23/6, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với Lê Thanh Phụng (SN 2003) và Hồ Xuân Quốc Việt (SN 1997, cùng trú tại phường 3, TX. Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị).

Europol báo động tình trạng tội phạm lợi dụng ChatGPT cho mục đích xấu75% người dùng di động Việt Nam nhận được tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo tài chính onlineNgăn chặn tình trạng lừa đảo dịch vụ du lịch trên mạng xã hộiBa nhóm lừa đảo chính trên không gian mạng Việt NamKhởi tố đối tượng lừa đảo qua mạng10.000 người “dính bẫy” lừa đảo nhân viên ngân hàngCảnh báo lừa đảo tuyển cộng tác viên cho các sàn thương mại điện tử

Chiêu thức cũ, nạn nhân mới

leftcenterrightdel
Hội đồng xét xử luận tội các bị cáo  

Trên cơ sở kết quả điều tra, cơ quan chức năng đã xác định được như sau: Vào khoảng đầu tháng 3/2021, Lê Thanh Phụng nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của người khác thông qua việc chiếm quyền kiểm soát (hack) các tài khoản Facebook.

Sau đó, các đối tượng dùng các tài khoản đã chiếm đoạt này giả (mạo danh) chủ tài khoản liên lạc, nhắn tin đến người thân của họ để mượn tiền chuyển ngoại tệ từ nước ngoài về Việt Nam hoặc liên hệ với những người có uy tín đang tu tại các dòng Thánh rồi giả vờ ủng hộ tiền để làm từ thiện bằng cách chuyển tiền ngoại tệ từ nước ngoài về Việt Nam thông qua các trang Web chuyển tiền quốc tế do Phụng tự tạo ra để chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của những người bị hại.

Để thực hiện hành vi phạm tội của mình, Phụng đã tạo một đường link (Website) có tên miền: “nhantienkieuhoi-online247.weebly.com” do Phụng tự thiết kế (gần giống với trang Website chuyển tiền quốc tế) trên mạng rồi nhắn kèm đường link cho các tài khoản Facebok, qua ứng dụng Messenger.

Khi có người truy cập vào và điền đầy đủ thông tin cá nhân vào đường link này thì các thông tin đó sẽ được chuyển vào đường link trên từ đó Phụng chiếm quyền kiểm soát tài khoản các Facebook này.

Sau khi chiếm được quyền kiểm soát tài khoản, Phụng thay đổi mật khẩu, xóa các thông tin xác thực của chủ tài khoản Facebook rồi nghiên cứu và khai thác thông tin về mối quan hệ của chủ tài khoản đã chiếm được với các tài khoản Facebook khác; tiếp đó đóng giả (mạo danh) chủ tài khoản để nhắn tin, liên lạc với người thân chủ tài khoản bị chiếm đoạt qua ứng dụng mạng xã hội như: Messenger, Zalo,...để mượn tiền hoặc nói dối là muốn chuyển ngoại tệ về Việt Nam thông qua đường link Website trên để người bị hại đăng nhập các thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP.

Sau khi người bị hại đăng nhập các thông tin trên vào đường link này thì Phụng chiếm quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng và chuyển tiền trong tài khoản ngân hàng của người bị hại sang các tài khoản ngân hàng do mình quản lý, sử dụng hay do người khác cung cấp rồi rút tiền hoặc tự mình hay nhờ người khác thực hiện việc rửa tiền thông qua hình thức mua, bán điểm game online trên mạng internet chuyển thành tiền Việt Nam rồi rút về để tiêu xài.

Rửa tiền gần 600 triệu đồng

leftcenterrightdel
 Lê Thanh Phụng và Hồ Xuân Quốc Việt tại tòa 

Bằng các thủ đoạn trên, trong khoảng thời gian từ ngày 8/3/2021 -20/9/2021, Lê Thanh Phụng đã nhiều lần thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền của những người bị hại.

Về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”, Lê Thanh Phụng đã chiếm đoạt của 3 người số tiền 581 triệu đồng, trong đó có một cá nhân ở Kim Long, TP. Huế số tiền 537 triệu đồng. Về hành vi “Lừa Đảo chiếm đoạt tài sản”, Phụng đã chiếm đoạt của 2 cá nhân 9 triệu đồng.

Riêng về hành vi “Rửa tiền”, Lê Thanh Phụng và Hồ Xuân Quốc Việt sử dụng số tiền chiếm đoạt được hơn 537 triệu đồng để rửa tiền thông qua các tài khoản game. Cơ quan điều tra xác định thông qua hành vi rửa tiền, Phụng hưởng lợi số tiền 280 triệu đồng và Việt hưởng lợi số tiền 150 triệu đồng.

Ngoài ra, riêng Phụng trực tiếp rửa tiền sau khi lừa đảo của 4 bị hại khác với số tiền 53 triệu đồng để thu lợi hơn 28 triệu đồng. Như vậy Phụng phải chịu trách nhiệm hình sự với hành vi rửa tiền với số tiền hơn 590 triệu đồng và thu lợi bất chính 308 triệu đồng.  

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt Lê Thanh Phụng 6 tháng tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 7 năm 6 tháng tù giam về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản và 6 năm tù giam về tội rửa tiền, tổng mức hình phạt là 14 năm tù giam.

Hội đồng xét xử tuyên phạt Hồ Xuân Quốc Việt 6 năm tù giam về tội rửa tiền. Đồng thời, buộc các bị cáo phải đền bù tất cả số tiền đã chiếm đoạt được của các bị hại.

THÁI BÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện

Ngày 11/4, cơ quan chức năng huyện Quảng Điền phát đi thông tin cảnh báo: Có một số kẻ xấu lập giả các trang mạng xã hội (MXH) tương tự các trang đã có từ lâu của tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện để kêu gọi từ thiện nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện
Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay

Nhiều chiêu thức lừa đảo của các đối tượng xấu đã được lực lượng chức năng cảnh báo đến người dân. Thế nhưng, vẫn có không ít người “sập bẫy” lừa đảo vì nhiều lý do khác nhau.

Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay
Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè

Chỉ thời gian ngắn nữa là đến kỳ nghỉ hè của các em học sinh. Lợi dụng dịp này, các đối tượng xấu đã “tung chiêu” lừa đảo mới bằng hình thức “tổ chức” đăng ký các hoạt động trại hè. Lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh lưu ý, các bậc phụ huynh cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh bị lừa.

Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè
Return to top