ClockThứ Sáu, 16/12/2022 11:05

Nhượng quyền khai thác chợ như bán… “vịt trời”

TTH - Dù không phải quyền quyết định của mình nhưng một vị chủ tịch thuê đã thông tin gian dối và thẳng tay ký nhượng quyền khai thác chợ Phú Bài cho những người khác để lừa đảo số tiền hàng tỷ đồng.

Nhiều sai phạm tại chợ Phú Bài

Chợ Phú Bài được Tuấn đưa ra để nhượng quyền sử dụng cho người khác nhằm lừa đảo nhiều tỷ đồng

Tòa án Nhân dân tỉnh vừa tổ chức xét xử sơ thẩm bị can Nguyễn Văn Tuấn (SN 1977, trú quận bắc Từ Liêm, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Theo cáo trạng, từ tháng 8/2018-1/2019, Công ty TNHH MTV Vạn Thành Phát - Phú Bài Huế (sau đây gọi là Cty VTP) được hình thành từ việc Nguyễn Văn Tuấn mua lại Cty CP Đầu tư Trung Quý; được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp lần đầu vào tháng 12/2015 do Tuấn đứng tên, giữ chức vụ chủ tịch Cty và là người đại diện pháp luật của Cty.

Đến tháng 5/2016, Tuấn bán lại Cty VTP cho bà Cao Thị M. Đ và được chủ sở hữu Cty là bà Đ. ký hợp đồng lao động, bổ nhiệm giữ chức vụ chủ tịch và là người đại diện pháp luật của công ty. Tuấn có trách nhiệm quyền hạn theo điều lệ công ty và chịu sự điều hành của chủ sở hữu Cty. Cụ thể, chủ sở hữu Cty có quyền quyết định đầu tư kinh doanh và quản trị nội bộ Cty. Chủ tịch Cty nhân danh chủ sở hữu Cty thực hiện quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu Cty và chỉ có hiệu lực kể từ ngày được chủ sở hữu Cty phê duyệt.

Thế nhưng, do cần tiền sử dụng mục đích cá nhân nên tháng 7/2018, Tuấn (lúc này giữ chức vụ giám đốc Cty) bịa đặt thông tin muốn có tiền đầu tư chợ tại Hà Nội để mượn 800 triệu đồng của bà Nguyễn Thị N. Y. (trú TX. Hương Thủy). Bà Y. là tiểu thương kinh doanh tại chợ Phú Bài và biết Tuấn đang làm Chủ tịch Cty VPT nên tin tưởng cho Tuấn vay số tiền trên.

Do thấy Tuấn thường xuyên vắng mặt ở Cty nên tháng 8/2018, bà Y. nhiều lần đến trụ sở Cty để đòi nợ. Tuấn không có tiền trả nợ nên tiếp tục lợi dụng việc đang giữ chức vụ chủ tịch và là người đại diện pháp luật của Cty để tự mình đưa ra nhiều thông tin gian dối về việc chuyển nhượng quyền quản lý, khai thác chợ Phú Bài để tiếp tục lừa đảo. Cam kết và thỏa thuận với bà Y. sẽ chuyển quyền quản lý khai thác chợ Phú Bài cho bà Y. vào cuối năm 2018 sau khi kết thúc thanh lý với một Cty khác. Hợp đồng với bà Y. trong thời gian 10 năm với tổng trị giá 3,6 tỷ đồng.

Theo đó, đối với số tiền 800 triệu đồng Tuấn đã mượn trước đó, Tuấn và bà Y. thống nhất sẽ chuyển thành tiền thanh toán hợp đồng giao khoán khi chưa được chủ sở hữu Cty là bà Đ. đồng ý, phê duyệt. Tin lời Tuấn, bà Y. đã 4 lần chuyển cho Tuấn số tiền 1,240 tỷ đồng.

Về phía bà Y., do quen biết trước với ông Hồ Nam H. (đang đứng tên chủ sở hữu một Cty khác ở TX. Hương Thủy có tên Thiên Hà) nên thỏa thuận với ông H. cùng nhau góp vốn thực hiện quản lý khai thác chợ Phú Bài thì ông H. đồng ý. Khi gặp Tuấn trao đổi, Tuấn “nổ” việc quản lý khai thác chợ Phú Bài sẽ có lãi mỗi tháng 80 triệu đồng nên ông H. và bà Y. thống nhất sẽ góp vốn với tỷ lệ 50:50, sử dụng pháp nhân Cty Thiên Hà để ký hợp đồng giao khoán.

Các bên ký kết hợp đồng giao khoán mà bà Đ. chủ sở hữu không hề hay biết và phê duyệt. Theo đó, bà Y. góp vốn 3 tỷ đồng, ông H. góp vốn 600 triệu đồng. Tin lời, ông H. và bà Y. chuyển trước 2,7 tỷ đồng cho Tuấn (trong đó bà Y. 2,1 tỷ đồng). Để tạo niềm tin, Tuấn ký hợp đồng thế chấp tài sản (không có công chứng) là 1.000m2 đất trống và 300m2 ki-ôt B tầng 2 chợ Phú Bài cho Công ty Thiên Hà đảm bảo dân sự số tiền 2,7 tỷ đồng đưa cho bà Y. để bà tin tưởng giao nốt số tiền 900 triệu đồng. 

Sau đó, bà Bùi Thị N. Y. và ông Hồ Nam. H. giao tiền, tài sản và trừ tiền mượn nợ cho Tuấn. Số tiền Tuấn chiếm đoạt để tiêu xài vào mục đích cá nhân bao gồm: chiếm đoạt tiền, tài sản của bà Bùi Thị N. Y. 3 tỷ đồng; của ông Hồ Nam H. 600 triệu đồng.

Thế nhưng, số tiền chiếm đoạt được 3,6 tỷ đồng, Tuấn không chuyển về cho Cty VTP mà sử dụng vào mục đích cá nhân. Quá thời hạn không được sở hữu chợ Phú Bài, ông H. và bà Y. viết đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Tuấn.

Tại tòa, Hội đồng xét xử nhận định, hành vi đưa thông tin gian dối, vượt chức năng, quyền hạn được giao để lừa các bị hại ký kết hợp đồng sau đó chiếm đoạt tiền mà họ chuyển giao nêu trên của Nguyễn Văn Tuấn đã vi phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Văn Tuấn 12 năm 6 tháng tù.

Bài, ảnh: THÁI SƠN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lên án hành vi báo thông tin giả

Theo lực lượng chức năng, có không ít người dân đã gọi điện đến số điện thoại của các đơn vị 113 (cảnh sát phản ứng nhanh), 114 (cứu hỏa), 115 (hỗ trợ cấp cứu) và các đơn vị công an để báo thông tin giả, tin không đúng sự thật gây phiền toái, tốn công sức, vật chất; gây bất ổn đến tình hình xã hội.

Lên án hành vi báo thông tin giả
Thay đổi hành vi, hỗ trợ người có “H”

Xuất phát từ quan niệm sai lầm trong cộng đồng khi nhiều người gắn HIV/AIDS với các tệ nạn xã hội… nên người có “H” (HIV) thường bị xa lánh, không được quan tâm, chăm sóc. Điều này càng khiến cho người nhiễm HIV càng cảm thấy bế tắc, cả trong tâm lý lẫn ngoài sinh hoạt thường nhật.

Thay đổi hành vi, hỗ trợ người có “H”
Hơn 100 học sinh tham gia diễn đàn về sức khỏe sinh sản và bình đẳng giới

Chiều 5/10, Chi cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình phối hợp cùng Hội Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên TP. Huế tổ chức diễn đàn “Vị thành niên – Thanh niên với sức khỏe sinh sản, bình đẳng giới và phòng chống bạo lực học đường”.

Hơn 100 học sinh tham gia diễn đàn về sức khỏe sinh sản và bình đẳng giới
Lên án hành vi chống người thi hành công vụ

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Huế nổi lên tình trạng, thanh, thiếu niên manh động, sẵn sàng chống người thi hành công vụ bằng việc tông thẳng xe mô tô vào lực lượng công an đang làm nhiệm vụ.

Lên án hành vi chống người thi hành công vụ

TIN MỚI

Return to top