ClockThứ Sáu, 02/02/2024 12:39
Luật Tư pháp người chưa thành niên:

Phải đảm bảo tính thống nhất trong áp dụng pháp luật về người chưa thành niên

TTH.VN - Đó là khẳng định của các đại biểu tại hội nghị lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên do Tòa án Nhân dân tỉnh tổ chức.

Nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi thông qua phiên toà giả định Tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho sinh viên thông qua “Phiên tòa giả định”Hương Thủy: Tình hình thanh thiếu niên vi phạm pháp luật diễn biến phức tạpXử lý nghiêm, không để “nhờn luật”Cảnh báo hiện tượng thanh, thiếu niên giải quyết mâu thuẫn bằng đao, kiếm

 Đại biểu Quốc hội Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế tham gia đóng góp ý kiến

Tham dự hội nghị có ông Vũ Văn Minh, Chánh án TAND tỉnh; bà Nguyễn Thị Sửu, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đại diện các cơ quan: Công an tỉnh, Viện KSND tỉnh, Sở Tư pháp, Trại tạm giam Công an tỉnh, trại giam Bình Điền…

Dự thảo Luật Tư pháp chưa thành niên gồm 175 điều, được bố cục thành 05 phần, 11 chương, với nguyên tắc vì lợi ích tốt nhất của người chưa thành niên.

Nhấn mạnh tầm quan trọng trong công tác bảo vệ, giáo dục trẻ em trong tình hình mới, Chánh án TAND tỉnh Vũ Văn Minh đã nêu lên sự cần thiết phải ban hành Luật Tư pháp người chưa thành niên tại Việt Nam. Do đó, TAND tối cao thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, chủ trì, phối hợp với các cơ quan hữu quan soạn thảo dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên.

Dự án Luật sẽ thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng và Hiến pháp về lĩnh vực giáo dục và bảo vệ trẻ em; giải quyết được những hạn chế, bất cập trong hệ thống pháp luật về tư pháp người chưa thành niên; phù hợp với kinh nghiệm quốc tế là xây dựng một đạo luật riêng về tư pháp người chưa thành niên.

Việc ban hành Luật Tư pháp người chưa thành niên sẽ liên quan đến rất nhiều Luật hiện hành. Hiện tại, các Luật chuyên ngành như Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Thi hành án hình sự đã có một số quy định thân thiện với người chưa thành niên. Vì vậy, việc ban hành Luật này cần phải đảm bảo tính thống nhất trong áp dụng pháp luật về người chưa thành niên.

Tại hội nghị, đa số các đại biểu đều đồng tình về  sự cần thiết xây dựng Dự thảo Luật và đóng góp thêm một số ý kiến về bố cục, nội dung cơ bản của Luật. Tuy nhiên, một số ý kiến có góc nhìn khá mới như nên đưa vào Dự thảo Luật các quy định về người làm công tác xã hội, hoạt động hỗ trợ tư pháp cho người chưa thành niên. Dự thảo Luật mới chỉ quy định áp dụng biện pháp chuyển hướng ở giai đoạn bị phát hiện, cần bổ sung chuyển hướng ở giai đoạn thi hành án trong trường hợp người chưa thành niên trong quá trình thi hành cải tạo tốt.

Chánh án TAND tỉnh Vũ Văn Minh kết luận, đồng ý với bốn hình thức xử phạt như trong dự thảo luật.  Ý kiến góp ý của các đại biểu sẽ được TAND tỉnh tổng hợp báo cáo TAND tối cao chọn để trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XV tới.

THÁI BÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Người dân có thể lựa chọn cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử trên VNeID, qua email hoặc phiếu lý lịch tư pháp bản giấy được trả qua đường bưu điện về địa chỉ được yêu cầu mà không mất thời gian, công sức phải đến, chờ đợi ở những cơ quan chức năng cấp lý lịch tư pháp như trước.

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22 4
Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Return to top