ClockThứ Hai, 29/05/2023 14:57

Sôi nổi phiên tòa giả định tuyên truyền về phòng, chống ma túy

TTH - Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) TX. Hương Thủy vừa phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an TX. Hương Thủy và Xã đoàn Thủy Phù tổ chức “Phiên tòa giả định” xét xử vụ án “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Chương trình thu hút hơn 600 học sinh, đoàn viên thanh niên, cán bộ công chức xã Thủy Phù.

Tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng, chống ma túy cho bà con dân tộc thiểu sốNgăn chặn ma túy từ sớm, từ xa; bắt giữ cả đường dây, đối tượng cầm đầuBắt giữ vụ vận chuyển hàng hóa trái phép nghi nhựa đường

leftcenterrightdel
Hào hứng bốc thăm câu hỏi trả lời kiến thức về pháp luật phòng, chống ma túy 

Phiên tòa giả định là một vụ án hình sự, trong vụ án này có ba bị cáo bị truy tố về tội danh “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Nội dung vụ án như sau: Sau khi ăn nhậu xong, ba bị cáo rủ nhau góp tiền mua ma túy về để sử dụng. Sau khi liên lạc và hẹn địa điểm để nhận ma túy, cả ba đi tới điểm nhận “hàng”. Nhận được ma túy, cả 3 đang trên đường đi về kiếm nơi sử dụng thì bị Công an TX. Hương Thủy bắt quả tang.

Phiên tòa giả định đã diễn ra với đầy đủ thành phần, trình tự và thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Các điều luật được áp dụng trong tình huống giống như phiên tòa thực tế. Từ hội đồng xét xử (HĐXX), đại diện viện KSND, thư ký phiên tòa đến luật sư, bị cáo, bị hại… đều do các cán bộ, nhân viên của Viện KSND TX. Hương Thủy phối hợp Đoàn Thanh niên Công an TX. Hương Thủy và Đoàn xã Thủy Phù nhập vai, thể hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình trong phiên tòa xét xử, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Ngay từ khi bắt đầu phiên tòa cho đến khi HĐXX tuyên án, các em học sinh chăm chú theo dõi từng chi tiết của vụ án cũng như những nhận định của HĐXX. Ngoài những điều luật được HĐXX xử áp dụng theo quy định của pháp luật, HĐXX còn giải thích, tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy. Điều này đã tạo nên sự thành công rất lớn của phiên tòa.

Bên cạnh các nội dung của phiên tòa giả định, các bạn đoàn viên còn được xem video tuyên truyền về tình trạng tội phạm, tệ nạn ma túy hiện nay; công tác điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh của pháp luật đối với loại tội phạm này trong thời gian qua và được nghe báo cáo viên Công an TX. Hương Thủy tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống tội phạm về ma túy; cách phòng tránh ma túy học đường. Đồng thời, được giao lưu, nhận quà tặng từ việc trả lời đúng các câu hỏi có liên quan đến tình tiết của phiên tòa..., tất cả đã tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi cho chương trình.

Tham gia phiên tòa giả định, em Hoàng Thị Mỹ Linh, đoàn viên xã Thủy Phù cho biết, đây là lần đầu em tham dự một phiên tòa giả định. Phiên tòa giúp em hiểu thêm về hình phạt phải chịu nếu em làm gì đó liên quan đến ma túy. Qua đó, mỗi chúng ta có thể tăng cường kiến thức về phòng, chống tội phạm để tự bảo vệ bản thân, bảo vệ những người thân trong gia đình và trong toàn xã hội. 

Viện trưởng Viện KSND TX. Hương Thủy - Lê Ngọc Linh chia sẻ, khi tham dự các phiên tòa giả định, các em học sinh có cơ hội trải nghiệm được cả lý thuyết lẫn thực tế về cách tổ chức một phiên tòa. Việc tổ chức phiên tòa giả định tại xã Thủy Phù không chỉ là hình thức tuyên truyền sinh động mang ý nghĩa giáo dục, phổ biến pháp luật cho các em học sinh về “cái chết trắng”, mà còn góp phần tạo điều kiện cho đoàn viên các đơn vị công an, tòa án, viện kiểm sát có thêm kinh nghiệm thực tế, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ sau này.

Có thể nói, đây là một trong những hình thức tuyên truyền pháp luật hiệu quả, tạo ấn tượng mạnh mẽ cho các đoàn viên, thanh niên và học sinh tham dự chương trình bởi tình huống thực tế, sát hợp với đời sống của giới trẻ. Qua đó giúp giới trẻ thấy được tác hại nghiêm trọng của ma túy, hiểu rõ quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm liên quan đến mua bán và lan tỏa thông điệp “Không được thử dù một lần, tuổi trẻ hãy nói không với ma túy”.

Bài, ảnh: THÁI SƠN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng

Ngày 20/4, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh, Xã đoàn Hương Thọ (TP. Huế) và Trường tiểu học Hương Thọ tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam cho đoàn viên thanh niên các đơn vị và chiến sĩ mới.

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng
Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, hết lòng hỗ trợ ngư dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là điểm sáng, đạt hiệu quả cao trong tuyên truyền về không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); tuyên truyền ngư dân đồng lòng trong phòng, chống hoạt động giã cào trái phép.

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền
Return to top