ClockThứ Tư, 29/11/2023 06:36

Sử dụng thuốc lá điện tử: Các bạn trẻ hãy dừng lại

TTH - Tò mò, hiếu kỳ, thử cảm giác mới… đó là thực tế hiện nay của không ít thanh, thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử (TLĐT). Loại thuốc lá này được rao bán tràn lan, công khai trên mạng xã hội đã gây nên những hệ lụy không đáng có đối với thanh, thiếu niên.

COVID-19 làm chậm tiến độ kiểm soát tỷ lệ hút thuốc lá toàn cầuKiểm soát từ ngộ độc nicotin do thuốc lá điện tửPháp lên kế hoạch cấm thuốc lá điện tử dùng một lần

 Các bạn trẻ, hãy dừng lại, không sử dụng thuốc lá điện tử nữa

Thử làm một cuộc khảo sát bằng việc vào quán cà phê, quán nhậu…, chúng tôi không khó để thấy hình ảnh những thanh, thiếu niên vừa nhâm nhi ly cà phê, vừa uống bia, vừa sử dụng TLĐT.

Mùi tinh dầu phát ra qua làn khói trắng càng làm cho sự tò mò, hấp dẫn đối với các bạn trẻ tăng cao. Họ chuyền tay nhau cùng hút, cùng thử cảm giác mới từ mùi thơm của tinh dầu.

Tại các trường học, không ít em học sinh bậc THCS, THPT cũng lén lút hút TLĐT. Giờ ra chơi, trước khi vào học, các em đã cùng nhau sử dụng TLĐT. Còn nhớ, một người mẹ ở phường Thủy Xuân tình cờ phát hiện trong cặp của cậu con trai của mình đang học tại một trường THPT có một điếu TLĐT. Lo con sử dụng TLĐT có chất ma túy, chị rất hốt hoảng.

Hiện, trên mạng xã hội, có rất nhiều lời mời chào bán TLĐT với đủ các chủng loại. Trong đó, có nhiều loại TLĐT mới, nên gây sự tò mò, hiếu kỳ muốn thử và sử dụng của các thanh, thiếu niên. Có điện thoại trong tay, có một ít tiền trong tài khoản, các em có thể đặt mua TLĐT trên mạng rất dễ và bất cứ lúc nào.

Từ thực tế cho thấy, khó để phân biệt được đâu là TLĐT thông thường và đâu là TLĐT có chất kích thích, gây nghiện; trong đó, có chất ma túy.

Trước đó, Công an TP. Huế đã phát hiện tại một cơ sở kinh doanh trên đường Trần Phú (TP. Huế) đang bày bán hơn 1.000 sản phẩm hàng hóa gồm: Máy hút TLĐT, tinh dầu, Pod thuốc lá điện tử… không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hợp pháp.

Điều đáng nói, cơ sở này đăng ký giấy phép kinh doanh cà phê giải khát, nhưng thường xuyên đóng kín cửa và bên trong bày bán TLĐT. Khách hàng của cơ sở kinh doanh này ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước và phần lớn là giới trẻ.

“Hiện có nhiều loại sản phẩm TLĐT trộn lẫn hóa chất, hương vị hấp dẫn giới trẻ. Điều nguy hiểm nhất là, các đối tượng xấu lợi dụng trộn lẫn chất ma túy có trong dung dịch TLĐT để bán cho người dùng. TLĐT chưa được Bộ Y tế cấp phép, chưa có các cơ quan chức năng kiểm định độ an toàn, chất lượng sản phẩm, rất nguy hiểm”, một điều tra viên Công an tỉnh chia sẻ.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trong TLĐT bên cạnh nicotin, còn có propylene glycol và các chất tạo hương vị. Nicotin ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thanh, thiếu niên như: Làm suy yếu sự trưởng thành não bộ của thanh, thiếu niên với những hậu quả ngắn hạn và hậu quả lâu dài nghiêm trọng đó là nghiện, rối loạn nhận thức và cảm xúc, giảm khả năng học tập và rối loạn tâm thần...

Vì vậy, ngoài trách nhiệm của ngành chức năng và nhà trường thì trong mỗi gia đình có con trong độ tuổi thanh, thiếu niên đang theo học tại các trường THCS, THPT cần thường xuyên quan tâm, để ý đến con cái trong việc học tập, sinh hoạt hằng ngày để có sự điều chỉnh, uốn nắn, giáo dục con em mình kịp thời.

Trong từng trường học cần rà soát, theo dõi, nhắc nhở, có giải pháp ngăn ngừa, xử lý nghiêm với những học sinh cố tình, lén lút sử dụng TLĐT, thuốc lá điếu.

Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sắm Tết online

Giáp Tết là thời gian mọi người bận rộn, tất bật, vừa vì công việc cuối năm, vừa lo dọn dẹp, mua sắm. Năm nay, tôi nhàn nhã hơn nhờ mua sắm online thay vì phải lặn lội, lỉnh kỉnh mua sắm ở chợ, siêu thị.

Sắm Tết online
Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”

Lần đầu tiên một cuộc thi vẽ tranh phòng, chống tác hại thuốc lá với sự phối hợp, hỗ trợ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh triển khai ở bốn huyện, thị xã tạo nên một sân chơi bổ ích cho học sinh trung học cơ sở. Hơn 10.000 bức tranh tham dự thể hiện ước mơ về một môi trường sống, học tập lành mạnh không khói thuốc.

Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”

TIN MỚI

Return to top