Thế giới

COVID-19 làm chậm tiến độ kiểm soát tỷ lệ hút thuốc lá toàn cầu

ClockThứ Sáu, 24/11/2023 16:05
TTH.VN - Theo phân tích mới được công bố bởi Trung tâm Tiến bộ Kiểm soát Thuốc lá Toàn cầu, tiến bộ ghi nhận trên toàn thế giới về các chính sách nhằm giảm hút thuốc lá lần đầu tiên sau 12 năm đã chậm lại, sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Kết quả là mọi người trên toàn thế giới sẽ tiếp tục chứng kiến nạn hút thuốc lá tiếp dục diễn ra mà không hề suy giảm.

Nhà máy thuốc lá cuối cùng ở Pháp đóng cửaÔ nhiễm không khí là mối đe dọa toàn cầu lớn nhất đối với sức khỏe con ngườiFDA cho phép nhập khẩu tạm thời thuốc điều trị ung thư từ Trung QuốcNước kênh đào ở Venice bất ngờ đổi thành màu xanh huỳnh quangThị trường trị liệu béo phì toàn cầu có thể trị giá 100 tỷ USD vào năm 2030

Thuốc lá đã cướp đi sinh mạng của ½ số người có thói quen hút thuốc, nhưng mãi không thể bỏ. Ảnh minh hoạ: ITN/Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam 

Cụ thể, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, từ năm 2020 đến 2022, việc thực hiện 6 biện pháp cốt lõi, có tác động cao của Công ước khung về Kiểm soát Thuốc lá của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bao gồm tăng thuế, cấm quảng cáo và áp dụng nhiều hơn những lệnh cấm hút thuốc ở nơi công cộng… đã bị chậm lại.

Les Hagen, giám đốc điều hành của Tổ chức phi lợi nhuận về Hút thuốc và Sức khoẻ (ASH) Canada cho biết, mặc dù đại dịch đã khiến chính phủ các nước mất tập trung vào vấn nạn này, điều này là điều dễ hiểu, song sự chậm lại trong tỷ lệ giảm hút thuốc lá trên toàn cầu là “đáng lo ngại” và các nước cần tăng cường nỗ lực.

Qua đây, ông Les Hagen cũng cảnh báo việc ngừng triển khai hành động có thể gây ra “hậu quả nghiêm trọng cho hàng triệu người trên toàn thế giới, đặc biệt nếu nạn hút thuốc tiếp tục kéo dài”.

Được biết, kết quả báo cáo là dựa trên những phân tích có được từ số liệu tự cung cấp của các quốc gia với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). 2/3 số quốc gia tham gia báo cáo cho biết, không có sự cải thiện hoặc có sự suy giảm trong việc thực hiện các chính sách quan trọng về thuốc lá, trong khi chỉ có 1/3 là có sự cải thiện.

Cùng với đó, mức giảm lớn nhất được ghi nhận là ở các quốc gia có thu nhập thấp, đặc biệt là ở khu vực Đông Địa Trung Hải và Đông Nam Á.

Theo WHO, thuốc lá đã cướp đi sinh mạng của ½ số người có thói quen hút thuốc, nhưng mãi không thể bỏ.

Trong một diễn biến có liên quan, một báo cáo riêng từ STOP, một mạng lưới các tổ chức học thuật và y tế công cộng, phối hợp với Trung tâm Quản trị Tốt về Kiểm soát Thuốc lá toàn cầu, được công bố vào tuần trước cũng cho thấy sự suy giảm trong việc thực thi của chính phủ đối với yêu cầu đưa ra bởi hiệp ước của WHO nhằm ngăn chặn sự can thiệp của ngành công nghiệp thuốc lá vào hệ thống chính sách.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO: Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19

​Bằng chứng mới từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy việc lạm dụng kháng sinh đã diễn ra rộng rãi trong giai đoạn đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới, điều này có thể làm trầm trọng thêm sự lây lan “thầm lặng” của tình trạng kháng kháng sinh (AMR).

WHO Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Return to top