ClockThứ Sáu, 24/11/2023 14:42

Tỉ lệ hòa giải ở cơ sở thành công đạt trên 80%

TTH.VN - Sáng 24/11, Hội đồng Phối hợp Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm đưa Luật Hòa giải ở cơ sở (HGƠCS) vào thực tiễn.

Hướng về cơ sở tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luậtTăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”Khắc phục tồn tại, phát huy nguồn lực đất đaiCấp cơ sở phải giải trình cho dân về lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đấtPhối hợp giải quyết các vấn đề nổi cộm, Nhân dân quan tâm

 Khen tưởng các điển hình

Trong 10 năm qua, Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh đã chủ động, tích cực tham mưu UBND tỉnh triển khai, thực hiện các quy định của Luật HGƠCS vào thực tiễn, góp phần đưa công tác hòa giải đi vào nề nếp, thực sự là phương pháp giải quyết tranh chấp trong cộng đồng Nhân dân hiệu quả.

Đáng chú ý, đến nay đã xây dựng và phát triển 100% tổ hòa giải tại thôn/tổ dân phố trên địa bàn cấp huyện theo hướng đảm bảo về số lượng, chất lượng. Toàn tỉnh hiện có 1.106 tổ hòa giải, với 6.598 hòa giải viên; trong đó, hòa giải viên nữ chiếm 24, số hòa giải viên đã được tham gia bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ chiếm 75%. 

Tổng số vụ việc tiếp nhận hòa giải trong 10 năm trên địa bàn tỉnh là 11.176 vụ, việc; trong đó, có 8.988 vụ việc hòa giải thành (chiếm 80,4%). Việc hòa giải chủ yếu là tranh chấp nhỏ trong cộng đồng dân cư, tập trung vào các lĩnh vực hôn nhân và gia đình, dân sự, tranh chấp đất đai…

Việc triển khai thực hiện Luật HGƠCS đã tác động tích cực đến đời sống xã hội, đã tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, toàn diện, vững chắc cho hoạt động hòa giải đi vào nề nếp, thống nhất và hoạt động có hiệu quả. Qua đó, tạo bước chuyển biến trong công tác HGƠCS, chất lượng hòa giải được nâng lên, đã hỗ trợ đắc lực cho chính quyền địa phương trong việc giải quyết trực tiếp những vụ việc vi phạm pháp luật, tranh chấp nhỏ trong Nhân dân, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, hạn chế đơn thư, khiếu nại vượt cấp.

Thời gian tới, các cấp, các ngành tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác HGƠCS nhằm nâng cao nhân thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác hòa giải đối với đời sống xã hội. Nhân rộng một số mô hình và cách làm hay, hiệu quả để các địa phương tham khảo, áp dụng nhằm nâng cao hiệu quả công tác HGƠCS trong thời gian tới. Đẩy mạnh công tác xây dựng, quản lý tủ sách pháp luật xã, phường, thị trấn để có nguồn văn bản cho các hòa giải viên...

THÁI BÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Người dân có thể lựa chọn cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử trên VNeID, qua email hoặc phiếu lý lịch tư pháp bản giấy được trả qua đường bưu điện về địa chỉ được yêu cầu mà không mất thời gian, công sức phải đến, chờ đợi ở những cơ quan chức năng cấp lý lịch tư pháp như trước.

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22 4
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Chả bò Đà Nẵng - Review 6 cơ sở bán chả bò ngon, ship tận nơi

Đi Đà Nẵng nên mua đặc sản gì làm quà? Đặc sản nổi tiếng Đà Nẵng không thể bỏ lỡ? Đây là những từ khóa mà du khách cực kỳ quan tâm khi có dịp du lịch đến phố biển. Nhắc đến đặc sản ngon, nổi tiếng Đà thành, sẽ là một sự thiếu sót nếu bỏ qua món chả bò Đà Nẵng. Với uy tín đến từ thương hiệu và chất lượng sản phẩm, chả bò Đà thành sẽ khiến du khách trầm trồ khi có dịp thưởng thức.​

Chả bò Đà Nẵng - Review 6 cơ sở bán chả bò ngon, ship tận nơi

TIN MỚI

Return to top