ClockThứ Sáu, 04/08/2023 17:43

Tòa tuyên án 71 bị cáo vụ “hô biến 1.213 ngôi mộ giả thành mộ thật”

TTH.VN - Sau 10 ngày xét xử và nghị án, chiều 4/8, Tòa án Nhân dân tỉnh đã tuyên phạt 71 bị cáo vụ “hô biến 1.213 ngôi mộ giả thành mộ thật” xảy ra tại phường Hương Sơ, TP. Huế.

Xét xử 71 bị cáo kê khống mộ giả để trục lợi Lãnh án chung thân vì hai triệu tiền công vận chuyển ma túy Mạo danh con tổng giám đốc công ty xổ số, lừa chiếm đoạt tiền tỉNhóm thợ làm thuê lãnh 37 năm tù về tội giết người

leftcenterrightdel
Hội đồng xét xử tuyên án 71 bị cáo vào chiều 4/8 

Các bị cáo này được Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh truy tố về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ”.

Trong số đó, bị cáo Nguyễn Ngọc Hải Đăng (nguyên cán bộ công an) bị Hội đồng xét xử tuyên phạt mức án cao nhất là 10 năm tù giam về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ”. Sở dĩ Đăng bị tuyên phạt mức án cao như vậy là do bị cáo không nhận tội, không khắc phục hậu quả, nên không được hưởng các tình tiết giảm nhẹ.

Đối với 3 bị cáo của Doanh nghiệp Hiền Đức Ngọ phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đã đồng phạm với nhiều người dân lập hồ sơ kê khai 1.213 mộ giả, chiếm đoạt gần 2,2 tỷ đồng. Với hành vi và số tiền chiếm đoạt như trên, Nguyễn Quốc Hùng bị tuyên phạt phạt 8 năm tù; Nguyễn Văn Hiền 3 năm tù; Nguyễn Quyền 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Đối với nhóm bị cáo “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ”, mặc dù biết có rất nhiều người dân vun đắp mộ giả và kê khai gian dối để chiếm đoạt tài sản của Nhà nước nhưng các bị cáo là cán bộ, chuyên viên của tổ công tác và người lãnh đạo tại các địa phương có mồ mả ở trong diện di dời đến chôn cất đã ký xác nhận số lượng mồ mả gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước .

Nhóm các bị cáo này được hội đồng xét xử tuyên các mức án như sau: Nhiêu Khánh Phước Hưng 6 năm tù giam; các bị cáo Dương Nhật Phong, Đoàn Văn Hoài, Nguyễn Văn Qúy, Phan Phước Thìn bị tuyên phạt 5 năm tù giam; bị cáo Đặng Thành Vương 2 năm tù.

Các bị cáo Bùi Văn Mau, Nguyễn Anh Khoa, Đỗ Kỳ Tài, Nguyễn Quang Trung, Đặng Minh Tuấn được hội đồng xét xử tuyên phạt từ 1 năm đến 2 năm 6 tháng nhưng cho hưởng án treo.

leftcenterrightdel
Các bị cáo và đại diện luật sư bào chữa cùng đại diện Viện Kiểm sát nghe tòa tuyên án  

Riêng bị cáo Huỳnh Văn Thịnh phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” được Hội đồng xét xử tuyên phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Nhóm 55 bị cáo “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, là người trực tiếp đi làm mộ giả (người được hưởng đền bù) hầu như đã khắc phục hoàn toàn số tiền lừa đảo, có người còn khắc phục dư. Nhóm bị cáo này có 8 người bị tuyên phạt từ 8 tháng đến 2 năm 6 tháng tù giam; các bị cáo còn lại bị xử với mức hình phạt từ 6 tháng đến 2 năm 6 tháng tù, nhưng được hưởng án treo hoặc cải tạo không giam giữ.

Ngoài ra, Hội đồng xét xử còn tuyên các hình phạt bổ sung; trong đó có việc nộp lại cho nhà nước số tiền khắc phục hơn 460 triệu đồng (mới khắc phục hơn 1,7 tỷ đồng trong số gần 2,2 tỷ đồng).

Theo cáo buộc của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh: Sau khi ký hợp đồng thực hiện di dời giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất tái định cư để bàn giao lại cho chủ đầu tư tại khu tái định cư Hương Sơ, 3 cha con Nguyễn Quyền cấu kết với các cán bộ tổ công tác có nhiệm vụ giám sát, kiểm tra việc cất bốc mồ mả trong phạm vi của dự án để những người này không kiểm tra và loại bỏ các mộ giả trong khi di dời mồ mả, tạo điều kiện cho các hộ dân kê khai số lượng lớn mộ giả.

Ngoài ra, Hùng, Hiền, Quyền có hành vi móc nối trực tiếp hoặc gián tiếp với các bị cáo là nhóm cán bộ có chức vụ, quyền hạn của các UBND phường, xã và đưa tiền bồi dưỡng hoặc “nộp lệ phí” cho các cán bộ này để được ký xác nhận là có mồ mả ở trong diện di dời đến chôn cất tại phương do các bị cáo này lãnh đạo, quản lý.

Hành vi của 71 bị cáo làm thất thoát của nhà nước gần 2,2 tỷ đồng.

THÁI SƠN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mâu thuẫn vì từ chối "cụng ly" dẫn tới chém nhau

Ngày 23/4, Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” đối với Nguyễn Minh Vũ (SN 1985, trú phường Phú Nhuận); Châu Văn An (SN 1991) và Phạm Văn Phước (SN 1997) cùng trú phường An Đông, TP. Huế.

Mâu thuẫn vì từ chối cụng ly dẫn tới chém nhau

TIN MỚI

Return to top