ClockThứ Năm, 07/12/2023 14:36

Trộm cổ vật, hai đối tượng lĩnh án

TTH.VN - Ngày 7/12, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Lê Văn Hòa (SN 1990), Nguyễn Quang Trung (SN 1991, cùng trú tại phường Phú Hậu, TP. Huế) về tội “Trộm cắp tài sản”.

Trộm cắp hoành hành trên công trình trọng điểmPhát hiện các đối tượng cùng tang vật vụ trộm tại Khu chung cư Xuân PhúBắt đối tượng chuyên trộm cổ vật ở các nhà thờ, đình làngPhá nhiều vụ trộm cắp vặtTrộm cắp vặt gia tăngGửi thư cảm tạ đến các lực lượng công an vì sớm bắt được các đối tượng trộm cổ vật

Hòa và Trung tại phiên tòa  

Theo cáo trạng, trong tháng 4/2023, Hòa đã nhiều lần rủ Trung thực hiện hành vi trộm cắp tài sản trên địa bàn TX. Hương Trà và huyện Quảng Điền.

Đáng chú ý, ngày 4/4/2023, Trung chở Hòa đến chùa Bác Vọng Tây, xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền lấy trộm 1 chuông đồng cổ nặng 16kg. Tuy nhiên sau đó đem đến cơ sở đúc đồng trên đường Bùi Thị Xuân (TP. Huế) bán với giá chỉ hơn 1,7 triệu đồng.

Tương tự, Trung và Hòa đã 7 lần thực hiện hành vi trộm cắp các vật dụng như: chuông đồng, lư đồng, đèn đồng, bát nhang đồng, hạc đồng (trong đó có nhiều đồ cổ, đồ xưa có giá trị), tại các chùa, nhà thờ họ, đình làng trên địa bàn TX. Hương Trà và huyện Quảng Điền.

Mỗi lần lấy trộm, Trung đứng ngoài cảnh giới, Hòa trực tiếp thực hiện hành vi trộm cắp, sau đó Trung chở Hòa đi tiêu thụ.

Tất cả số đồ vật trộm cắp được Trung và Hòa đều đem đến cơ sở đúc đồng trên đường Bùi Thị Xuân bán lại với số tiền rất thấp và được tổng số tiền hơn 19 triệu đồng. Số tiền bán được Trung và Hòa chia đều nhau tiêu xài cá nhân.

Tại phiên tòa, các bị hại rất bức xúc khi bị trộm các đồ vật, các kỷ vật là đồ xưa, đồ cổ linh thiêng nơi thờ cúng. Những cổ vật trên không chỉ có giá trị cao về mặt thẩm mỹ, kinh tế mà còn là những bảo vật có giá trị cao của nhà chùa, nhà thờ trong không gian tín ngưỡng.

Tai phiên tòa,  bị cáo Lê Văn Hòa 2 năm tù, Nguyễn Quang Trung bị tuyên phạt 1 năm tù.

THÁI SƠN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mâu thuẫn vì từ chối "cụng ly" dẫn tới chém nhau

Ngày 23/4, Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” đối với Nguyễn Minh Vũ (SN 1985, trú phường Phú Nhuận); Châu Văn An (SN 1991) và Phạm Văn Phước (SN 1997) cùng trú phường An Đông, TP. Huế.

Mâu thuẫn vì từ chối cụng ly dẫn tới chém nhau
Trùng tu di tích đình làng

Là địa phương có khá nhiều đình làng và di tích văn hóa lịch sử, thời gian qua TP. Huế ưu tiên nguồn lực bố trí vốn đầu tư nâng cấp, trùng tu các công trình đình làng nhằm góp phần bảo tồn và phục hồi, hướng đến tổ chức các hoạt động văn hóa, du lịch tại các di tích.

Trùng tu di tích đình làng
Return to top