ClockThứ Sáu, 07/06/2024 06:59

Ứng phó với cháy nổ luôn là vấn đề đặt ra

TTH - Những ngày gần đây, tại TP. Hà Nội đã xảy ra các vụ cháy khu chung cư mi ni, nhà trọ gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Từ những vụ cháy này, nhiều người dân bày tỏ sự quan ngại khi trên địa bàn tỉnh hiện có không ít khu nhà trọ, chung cư mi ni, ký túc xá… có một lượng người dân, học sinh, sinh viên thuê trọ sinh sống và học tập. Ứng phó với cháy nổ luôn là vấn đề đặt ra đối với ngành chức năng và người dân.

Tăng khả năng ứng phó khi xẩy ra cháy, nổ

 Diễn tập phương án dập tắt đám cháy tại khu dân cư

Rút kinh nghiệm từ các vụ cháy, nhiều phương án đã được ngành chức năng và chính quyền địa phương từ tỉnh đến cơ sở đặt ra trong công tác phòng, ngừa cháy nổ tại các khu nhà trọ, chung cư mi ni… Ngoài tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, tuyên truyền, đầu tư trang thiết bị phòng ngừa cháy nổ của ngành chức năng thì ý thức của người dân trong phòng cháy, chữa cháy (PCCC) cũng đã nâng lên rất nhiều.

Tại các khu nhà trọ, chung cư mi ni cao tầng đều có phương án PCCC; từng hộ dân đã trang bị các bình chữa cháy cầm tay. Theo Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh, toàn tỉnh hiện có 2.108 nhà chung cư, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, 13 chung cư cao tầng.

Thời gian qua, công tác PCCC tại các tòa nhà chung cư, nhà cao tầng luôn được Cảnh sát PCCC & CNCH và lực lượng công an cơ sở quan tâm, nhất là vào thời điểm nắng nóng.

Không chỉ kiểm tra các điều kiện đảm bảo an toàn PCCC & CNCH tại các chung cư, nhà trọ cao tầng, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH cũng đã tích cực tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, hướng dẫn cho hàng nghìn hộ dân ở chung cư nắm rõ các quy định về PCCC, cách sử dụng bình chữa cháy, cách thoát nạn từ các căn hộ cao tầng khi xảy ra cháy.

Tuy nhiên, tại các khu chung cư, nhà cao tầng vẫn luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về PCCC do người dân tự ý biến đổi công năng của nhà ở để cho thuê; hệ thống PCCC chưa đảm bảo theo yêu cầu; Ban Quản lý các khu chung cư thiếu nhân viên quản lý; không ít chung cư mi ni, nhà trọ cao tầng nằm sâu trong các con hẻm...

Thượng tá Phan Thanh Phong, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh cho biết: Đơn vị đã cùng với công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh tiến hành tổng kiểm tra, rà soát các yêu cầu, quy định về an toàn PCCC & CNCH đối với chung cư, nhà trọ trên địa bàn.

Qua đó, tham mưu xử phạt, đề xuất các giải pháp cấp bách để tăng cường công tác PCCC. Cảnh sát PCCC & CNCH đã trực tiếp tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy, thoát nạn cho 100% hộ gia đình, người làm việc tại các chung cư, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao.

Hiện, Công an tỉnh đang tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về PCCC, nhất là tại các địa bàn, cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy nổ; xử phạt nghiêm cơ sở vi phạm hoặc không thực hiện khắc phục các vi phạm theo kiến nghị của cơ quan có thẩm quyền. Kiên quyết thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự; đình chỉ, tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở không đủ điều kiện về PCCC theo quy định.

Đồng thời, tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, người dân giám sát chặt chẽ các cơ sở đã bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, cơ sở ngừng hoạt động, không để xảy ra tình trạng “hoạt động chui”; rà soát, có phương án đầu tư trang bị hệ thống cấp nước chữa cháy đô thị tại các khu dân cư; bố trí địa điểm đặt phương tiện chữa cháy ban đầu trong các khu phố, hẻm nhỏ để công tác PCCC đạt hiệu quả cao nhất.

Từ phòng trào “Nhà tôi có bình chữa cháy” không ít gia đình đã tự trang bị cho mình bình chữa cháy cầm tay. Qua các vụ việc xảy ra cháy nhỏ, bình chữa cháy cầm tay đã phát huy hiệu quả vì người dân đã kịp thời xử lý dập tắt đám cháy. Mô hình “Liên gia PCCC” cũng đã phối hợp trong việc xử lý ngay từ ban đầu khi phát hiện đám cháy.

Vấn đề đặt ra là, kỹ năng sử dụng bình chữa cháy cầm tay; kỹ năng thoát hiểm, tự bảo vệ mình khi có sự cố cháy lớn, ứng phó với cháy nổ luôn là điều mà người dân rất cần. Vì vậy, người dân rất mong có thêm nhiều lớp hướng dẫn các kỹ năng PCCC, kỹ năng thoát hiểm để xử lý linh hoạt khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Cháy nổ không chừa một ai và hậu quả để lại rất lớn. Từ thực tế, vẫn còn không ít chủ kinh doanh chung cư mi ni, khu nhà trọ… vẫn còn tâm lý chủ quan, lơ là trong công tác phòng, ngừa cháy nổ. Ngành chức năng và cấp ủy chính quyền địa phương tiếp tục kiểm tra, nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh ngay tình trạng lơ là, chủ quan trong công tác PCCC; giảm thiểu đến mức thấp nhất do cháy nổ.

Thống kê của cơ quan chức năng, trên địa bàn tỉnh hiện có 18 cư xá, 2.077 phòng trọ. Riêng địa bàn TP. Huế có đến 1.849 phòng trọ; trong đó, có nhiều khu nhà trọ nằm san sát giữa khu dân cư, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao…
Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây kè ứng phó sạt lở bờ biển

Tình trạng sạt lở bờ biển diễn biến phức tạp ở một số địa phương ngay giữa mùa khô. Nguồn vốn tiếp tục được "rót" để xây kè, xử lý khẩn cấp các đoạn bờ xung yếu ở các địa phương.

Xây kè ứng phó sạt lở bờ biển
Phát triển cẩm nang toàn cầu giúp ứng phó tình trạng nhiệt độ tăng

Các thành phố trên thế giới đang phải đối mặt với tình trạng nhiệt độ cao không ngừng, phá vỡ nhiều kỷ lục trong năm nay. Những tháng gần đây, các đợt sóng nhiệt đã buộc nhiều trường học từ New Delhi cho đến Manila phải đóng cửa; và những tác động sẽ trở nên tồi tệ hơn khi nhiệt độ toàn cầu tiếp tục tăng.

Phát triển cẩm nang toàn cầu giúp ứng phó tình trạng nhiệt độ tăng
Ứng phó dịch bệnh gia súc, gia cầm lây sang người

Trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, các mầm bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) còn tồn tại, tiềm ẩn trong môi trường thì các loại dịch bệnh có thể tái bùng phát và lây sang người bất cứ lúc nào.

Ứng phó dịch bệnh gia súc, gia cầm lây sang người
Return to top