ClockThứ Tư, 26/04/2023 11:09

Phát động tháng hành động an toàn vệ sinh lao động và tháng công nhân

TTH.VN - Sáng 26/4, tại TX. Hương Trà, Hội đồng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phát động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2023.

Nhiều hỗ trợ thiết thực cho người lao động Đảm bảo an toàn lao động trên công trườngBổ sung kiến thức về an toàn vệ sinh lao động cho 200 công nhân

Năm 2023, chủ đề Tháng ATVSLĐ là “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc" và Tháng công nhân với chủ đề "Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức". Đây là hoạt động nhằm tuyên truyền giáo dục thực hiện ATVSLĐ, các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, nhằm kết nối tập hợp đoàn kết công nhân người lao động, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Năm 2022, tai nạn lao động xảy ra 7 vụ làm 7 người chết. Chưa có con số thống kê cụ thể, nhưng trong 4 tháng đầu năm 2023, tai nạn lao động làm chết người, sự cố cháy nổ vẫn còn xảy ra. Những mất mát về con người và thiệt hại vật chất do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là rất lớn, để lại những nỗi đau cho nhiều gia đình và gánh nặng đối với xã hội.

leftcenterrightdel
10 tập thể có nhiều đóng góp trong công tác ATVSLĐ được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh 

Tại lễ phát động, ông Nguyễn Thanh Bình, UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp tập trung làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm chăm lo, kiểm soát tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và bảo vệ nguồn nhân lực để sản xuất an toàn, tăng năng suất lao động và hiệu quả cao.

Trong đó, tiếp tục quán triệt Chỉ thị số 29-CT/TW của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; Luật ATVSLĐ và các văn bản hướng dẫn thi hành để người sử dụng lao động và người lao động thực hiện nghiêm túc trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Các sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp cần chủ động phối hợp chặt chẽ trong triển khai các hoạt động; chú trọng mở rộng triển khai các hoạt động về ATVSLĐ tới cấp xã, cả trong khu vực không có quan hệ lao động, trong nông nghiệp và các làng nghề, cộng đồng; nhân rộng các mô hình đảm bảo ATVSLĐ. Đối với các doanh nghiệp, cơ sở cần tăng cường đầu tư, xây dựng hệ thống quản lý ATVSLĐ; tự kiểm tra, đánh giá các nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc để chủ động kiểm soát phòng ngừa các yếu tố nguy hiểm, có hại, thường xuyên cải thiện điều kiện lao động.

Đối với người lao động cần tuân thủ chặt chẽ các quy định nội quy về ATVSLĐ tại nơi sản xuất; tham gia tích cực các phong trào đảm bảo ATVSLĐ, tuân thủ các quy trình, nội quy an toàn khi lao động; nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật làm việc với năng suất cao chất lượng tốt...

leftcenterrightdel
 Trao kinh phí hỗ trợ xây, sửa chữa nhà "Mái ấm công đoàn" cho đoàn viên, người lao động khó khăn

Để động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân đã có nhiều thành tích nổi bật trong thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịp này, có 10 tập thể và 8 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Trong chương trình lễ phát động, Liên đoàn Lao động tỉnh trao kinh phí hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 11 nhà "Mái ấm Công đoàn" với tổng trị giá 320 triệu cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Tin, ảnh: HOÀI THƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẵn sàng trong mọi tình huống

Cùng với phường Phú Nhuận, hiện nhiều địa phương trên địa bàn TP. Huế đã thành lập các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và "Điểm chữa cháy công cộng", phát huy tác dụng trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) như Đông Ba, Phú Hội, Phú Thượng, Vĩnh Ninh...

Sẵn sàng trong mọi tình huống
Thăm, tặng quà cho các trường hợp khó khăn bị tai nạn lao động

Trong khuôn khổ hưởng ứng Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, ngày 24/4, đại diện lãnh đạo tỉnh, Hội đồng ATVSLĐ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh cùng đại diện các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đi thăm, tặng quà cho các trường hợp bị tai nạn lao động, thân nhân người tử nạn do tai nạn lao động và khởi công xây dựng nhà "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên trên địa bàn tỉnh.

Thăm, tặng quà cho các trường hợp khó khăn bị tai nạn lao động
Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân

Sáng 24/4, tại Khu công nghiệp huyện Phong Điền, Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề "Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và Tháng Công nhân với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân
Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top