ClockThứ Ba, 28/11/2023 11:33

Phát huy vai trò của mặt trận trong giảm nghèo bền vững

TTH - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp huyện Quảng Điền đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm giúp đỡ, tạo sinh kế cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Quảng Điền: Phát động gây quỹ hỗ trợ người nghèo Quảng Điền: Vận động hàng tỷ đồng hỗ trợ người có công cách mạng, hộ nghèo

Trao tiền hỗ trợ xây nhà cho bà Nguyễn Thị Dỏ 

Xây mới 72 nhà Đại đoàn kết

Mùa mưa bão năm nay, bà Nguyễn Thị Dỏ, một hộ nghèo, neo đơn ở thôn 4, xã Quảng Công có thể yên tâm hơn khi được ở trong căn nhà mới “Đại đoàn kết” kiên cố do Ủy Ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với Đồn Biên phòng Phong Hải trao tặng. Ngày được vào ở căn nhà mới, bà Nguyễn Thị Dỏ vui mừng, bà con hàng xóm cũng vui lây.

“Được sự quan tâm của Ủy ban MTTQ huyện và bộ đội biên phòng hỗ trợ 40 triệu đồng, cộng với đóng góp của gia đình, nay tôi có chỗ kiên cố để trú bão an toàn. Gia đình tôi mừng quá, không còn sống trong cảnh thấp thỏm lo lắng như trước nữa. Những năm trước, tôi ở trong căn nhà cấp bốn đã cũ kỹ, nên mỗi khi mưa bão rất bất an. Nay xây được phòng tránh bão, gia đình tôi yên tâm hơn hẳn” - bà Nguyễn Thị Dỏ bộc bạch.

Với phương châm “Nhân dân tự làm, Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ”, gắn với cuộc vận động “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, chỉ tính riêng trong 3 năm nay, từ nhiều nguồn huy động khác nhau, MTTQ huyện Quảng Điền đã hỗ trợ xây dựng mới 72 nhà, sửa chữa 133 nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí 5,150 tỷ đồng. Qua đó, từng bước giúp các hộ nghèo đang ở nhà tạm có được những ngôi nhà khang trang hơn. Đây thật sự là nỗ lực lớn của MTTQ các cấp đồng hành cùng hệ thống chính trị trong huyện thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững (GNBV) theo Nghị quyết số 11 của Tỉnh ủy về GNBV giai đoạn 2021 - 2025.

Ông Phan Cảnh Ngưu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền cho biết, mỗi ngôi nhà Đại đoàn kết được trao cho người nghèo là một câu chuyện, một hoàn cảnh khác nhau, nhưng tất cả có chung một điểm là nhờ có mái ấm, có chỗ an cư mà các hộ có thêm động lực vươn lên thoát nghèo. Đối với những người làm công tác Mặt trận, việc bàn giao nhà Đại đoàn kết cho người nghèo là chung niềm hạnh phúc ấm áp với họ, để từ đó có thêm động lực làm tốt hơn vai trò “cầu nối” giữa những tấm lòng nhân ái với người nghèo. Qua đó khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái trong cộng đồng, tạo được niềm tin và động lực giúp người nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Hộ nghèo giảm còn 1,7%

Với phương châm hướng về cơ sở, lấy địa bàn khu dân cư làm trọng tâm trong hoạt động, Ủy ban MTTQ từ huyện đến cơ sở không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động, hoạt động xã hội, trong đó có công tác giảm nghèo. Việc giúp đỡ người nghèo vươn lên trong cuộc sống đã trở thành phong trào sâu rộng tại huyện Quảng Điền, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của quần chúng nhân dân và sự đóng góp tích cực của các nhà hảo tâm, đơn vị, tổ chức.

Để đồng hành với người dân trong công tác GNBV, MTTQ huyện Quảng Điền xác định cần thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động trong các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức. Công tác tuyên truyền được MTTQ các cấp thực hiện từ huyện đến cơ sở, vận động các hộ dân bằng sức lao động vốn có, các thành viên trong gia đình phải tự lực vươn lên. Đồng thời đăng ký, cam kết thoát nghèo trong mỗi gia đình, cùng với nguồn hỗ trợ xã hội hóa của cộng đồng để góp phần thực hiện mục tiêu xóa nghèo bền vững qua từng giai đoạn. Cùng với đó, vai trò xung kích, tình nguyện, nòng cốt của các tổ chức thành viên Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp cũng được phát huy để tạo sự lan tỏa mạnh mẽ.

Nhiều hình thức giúp đỡ đã được MTTQ và các tổ chức thành viên giúp đỡ như tặng cây, con giống, giúp xây dựng và sửa chữa nhà ở, hỗ trợ vay vốn, cho mượn vốn để đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi... Do đó đã giúp cho nhiều hộ khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo. Nhiều mô hình sinh kế đã phát huy hiệu quả hỗ trợ người nghèo vươn lên trong cuộc sống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện Quảng Điền cuối năm 2023 xuống còn dưới 1,7% (năm 2021 là 3,83%).

Ông Phan Cảnh Ngưu thông tin, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền tiếp tục kêu gọi các tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp, nhà hảo tâm, phát huy truyền thống “Thương người như thể thương thân”, “Lá lành đùm lá rách”, đồng tâm, hiệp lực giúp đỡ người nghèo, người yếu thế trong xã hội. Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và kết quả vận động Quỹ Vì người nghèo nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức của các cấp, ngành, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội để chăm lo cho người nghèo, từng bước ổn định cuộc sống hướng tới mục tiêu GNBV.

Bài, ảnh: THÁI SƠN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

Sáng 16/4, Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận (KL) số 01 của Bộ Chính trị khoá XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khoá XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và 2 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) số 847 của Quân uỷ Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới.

Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”
Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững

Tiếp tục phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển toàn diện và đồng bộ các hoạt động quản lý, bảo vệ, trồng rừng, khai thác, chế biến lâm sản... trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội, góp phần tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường.

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững
Return to top