ClockThứ Hai, 02/10/2023 09:59

Phòng cái gốc, chữa cái ngọn

TTH - Đầu tuần họp cơ quan, thủ trưởng tôi lại nhắc nhở, khuyến khích chuyện mỗi gia đình phải trang bị ít nhất một bình chữa cháy. Nghe chuyện trên lòng lại xốn xang về vụ cháy chung cư mini trên phố Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội những ngày vừa qua vẫn còn gây ám ảnh, với 56 người chết, 37 người bị thương.

Mỗi gia đình có ít nhất 1 bình chữa cháyĐến cuối tháng 9, toàn thể cán bộ, công nhân viên Điện lực tỉnh trang bị bình chữa cháy tại nhàTổng rà soát, kiểm tra phòng cháy chữa cháy trên địa bàn TP.Huế

 Trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho trẻ em cũng cần thiết

Một nỗi đau chia sẻ trước thảm nạn đồng bào và nó vẫn đang dấy lên khắp nơi nỗi bất an khi thấy những nguy cơ cháy còn rình rập ở đâu đó. Nhiều người ở xóm tôi cho rằng, giả dụ là nhà mình, khu phố mình… có thể thoát chuyện cháy không và phân tích ngọn cành, gốc rễ hiểu sự…

Lâu nay quan sát khi có vụ cháy ở đâu đó xảy ra thì cũng được “dập ngay” bởi lực lượng chức năng, phương tiện chữa cháy khi được hỗ trợ tăng cường kịp thời. Các cấp, ngành hữu quan cũng với chỉ thị, công văn… yêu cầu cơ sở thực hiện đúng quy định, tuyên truyền, vận động dân phòng cháy, chữa cháy. Bao chuyện đã đặt ra, như xới xáo việc rà soát nhà ở, nhà kinh doanh dịch vụ, buôn bán… không đủ điều kiện phòng cháy, cơi tầng trái phép, dễ gây cháy, nổ…

Chung quy lại tất cả nháo nhào lên lo lắng rồi yên ắng như một điệp khúc mà chúng tôi nghĩ khi thấy chuyện “mất bò mới lo làm chuồng”. Rất nhiều người cho rằng, chuyện cháy xảy ra là chuyện thường tình, chưa ai cấm đoán được nó thì tại sao không tính sớm việc “lo làm chuồng để giữ bò”. “Thủy hỏa đạo tặc”, khi “giặc” nước, lửa đã tràn đến, bùng lên thì rất khó đỡ.

Nhìn những quốc gia giàu có khi gánh chịu những hỏa hoạn thiên tai, cháy rừng, cháy phố… đã đổ nát, xóa đi tất cả. Thế khó chống “giặc” nước, lửa mà chỉ có thể phòng để giảm thiệt hại, hay với thiên tai người ta thường nói theo trật tự câu chữa “phòng” trước “chống” là vậy.

Để phòng cháy hiệu quả bao nhiêu thứ đặt ra để bàn, để giải quyết cả gốc lẫn ngọn. Với những nguồn cháy do thiên tai có lẽ đành chịu, nhưng với nhân tai gây nên có lẽ nếu dự phòng tốt vẫn phòng tránh giảm thiểu đáng kể, không để lại hậu quả buồn.

Từ chuyện buồn ở chung cư mini ở trên phố Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội bị cháy vừa qua, chúng ta nghĩ đến những đô thị với khu nhà đông đúc, lộn xộn có lối đi chỉ vừa chiếc xe đẩy gom rác thải không dám quay đầu; hay những quán karaoke đóng kín, những khu chợ, hàng ga, kho xăng dầu giữa phố… Tất cả đều là nguồn ẩn họa dễ rước bà hỏa cho nên cần phải thường xuyên kiểm ta, kiểm soát nó. Thêm nữa, với những điều kiện, như đường thoát hiểm, đường hành lang cho lực lượng chữa cháy phải thông thoáng, tiếp cận tốt khi cháy, nổ bùng lên có thể dập tắt kịp thời. Ngoài ra, phải có các hồ chứa nước, trụ tiếp nước và kiểm tra xem có đáp ứng yêu cầu vận hành khi hữu sự xảy ra, nhất là vùng đô thị. Một tổng thể từ quy hoạch đến quản lý xây dựng đều phải đảm bảo từ đầu các điều kiện phòng cháy. 

Cuối cùng là cách phòng cháy, chữa cháy. Có phương tiện, thiết bị mà không biết vận hành, sử dụng kịp thời, hiệu quả, thì cũng… chết. Chuyện này mong chờ cơ quan chức năng huấn luyện cho các tổ dân phố, khu dân cư và từng gia đình.

Đầu tuần chúng tôi không chỉ hưng phấn khi nghe lãnh đạo cơ quan nhắc nhở, khuyến khích chuyện sắm bình chữa cháy nhỏ tại nhà, mà còn vui hơn khi bác trưởng xóm bắn chuyện qua nhóm zalo - khu phố mình hơn 20 nhà, ngoài việc sắm mỗi nhà một bình chữa cháy và cần tập trung sớm để học kỹ năng phòng chữa cháy vì có chiến sĩ cảnh sát chuyên nghiệp về lĩnh vực này vừa chuyển về xóm nhập cư.

Bài, ảnh: SONG MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ động phòng, chống, ứng phó thiên tai, bão lũ

Mùa mưa bão hàng năm, để hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản, tính mạng của người dân, chính quyền các cấp và Nhân dân trên địa bàn huyện Phú Vang luôn chủ động các biện pháp ứng phó.

Chủ động phòng, chống, ứng phó thiên tai, bão lũ
Truyền thông phòng, chống HIV/AIDS trong học đường

Từ ngày 18/9 đến 5/10, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Sở Y tế tổ chức tập huấn truyền thông phòng, chống HIV/AIDS cho các trường trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh.

Truyền thông phòng, chống HIV AIDS trong học đường
Đội Cựu quân nhân phòng, chống tội phạm: Mô hình tích cực

Được thành lập từ đầu năm 2023, đến nay, mô hình “Đội Cựu quân nhân phòng, chống tội phạm” của phường Gia Hội (TP. Huế) đem lại nhiều kết quả tích cực trong phòng, chống tội phạm và đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn phường.

Đội Cựu quân nhân phòng, chống tội phạm Mô hình tích cực
Nâng cao nhận thức phòng, chống HIV/AIDS cho cán bộ Đoàn

Nhằm nâng cao kiến thức và năng lực truyền thông cho Đoàn Thanh niên trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, từng bước ngăn chặn đẩy lùi tệ nạn ma túy, mại dâm và đại dịch HIV/AIDS trong lứa tuổi thanh thiếu niên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức nhiều lớp tập huấn kiến thức cơ bản và kỹ năng truyền thông phòng, chống HIV/AIDS cho cán bộ đoàn chủ chốt.

Nâng cao nhận thức phòng, chống HIV AIDS cho cán bộ Đoàn
Return to top