ClockThứ Ba, 09/05/2023 14:37

Đam mê chưa bao giờ là muộn

TTH - Tôi ấn tượng với Nguyễn Thị Trà My, cô gái sinh năm 1981, có dòng sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình lành tính từ dược liệu đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Dự án này đã đoạt giải 3 cuộc thi Phụ nữ kinh doanh tài ba, do Hội LHPN tỉnh tổ chức vào cuối năm 2022.

Khởi nghiệp từ tình yêu du lịch, ẩm thực HuếTạo động lực từ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

leftcenterrightdel
Nguyễn Thị Trà My với sản phẩm làm từ nguyên liệu thiên nhiên 

Hơn 40 tuổi, đang là giáo viên dạy tiếng Anh gần 20 năm ở Trường THCS Thủy Phương (TX. Hương Thủy) lại “bỏ ngang” để bắt đầu khởi nghiệp, liệu có mạo hiểm? My bảo, gia đình em phản đối rần rần nhưng em vẫn muốn được thử thách, sống với đam mê sẽ thú vị vô cùng. Tôi nhìn vào đôi mắt long lanh của My và tin điều cô nói, được làm điều mình thích, kể chi đến tuổi tác, thời gian.

Cơ duyên My đến với công việc này nghe cũng lạ. Từ hồi còn học sinh, ngày nào cô cũng tìm kiếm các loại dược liệu như bồ kết, bồ hòn, vỏ bưởi, sả… để tạo ra dầu gội đầu, nước rửa chén cho gia đình sử dụng. Khi làm cô giáo dạy tiếng Anh, Trà My lại hướng dẫn học sinh thử nghiệm các sản phẩm làm bằng tự nhiên để đi thi sáng tạo khoa học kỹ thuật. Cả cô và trò vui như tết khi rinh giải nhì cấp thị xã.

Nhưng rồi không cưỡng được niềm đam mê, sau nhiều năm đăng ký hộ kinh doanh, năm 2021, My quyết định nghỉ dạy học và bắt đầu khởi nghiệp khi thành lập Công ty TNHH MTV Sản phẩm thiên nhiên Trà My. Cô bắt đầu đầu tư máy móc, tuyển thêm 5 nhân công và đưa ra thị trường 20 dòng sản phẩm chủ lực là chăm sóc cá nhân và gia đình từ dược liệu như: dầu gội, sữa tắm, vệ sinh phụ nữ, nước rửa chén, nước lau chùi đa năng... mang nhãn hiệu Myy Nature. Các sản phẩm đều được sản xuất theo công thức hiện đại kết hợp với dược liệu tại địa phương. Sản phẩm của My được thị trường đón nhận và có mặt khắp các tỉnh thành trên cả nước.

Kể về giai đoạn đầu khởi nghiệp My bảo, cô áp lực nhất là thiếu vốn nên mọi thứ mình đều phải làm khi không thể tuyển nhiều nhân sự, không có marketing bài bản, không chủ động được nguyên liệu đầu vào... Nhưng với My, không bao giờ là thất bại, tất cả chỉ là thử thách. Và cô đã không ngừng học hỏi, nâng cao kiến thức về quản trị doanh nghiệp và quản trị kinh doanh để hạn chế rủi ro trên con đường khởi nghiệp.

My tự tin chia sẻ, trong đời sống hiện đại, nhiều người có xu hướng tìm đến những sản phẩm của tự nhiên, hướng tới lối sống xanh nên chắc hẳn các sản phẩm không hóa học sẽ có chỗ đứng trên thị trường. Cơ hội tiếp tục rộng mở khi My ra mắt dịch vụ Refill sản phẩm cho khách hàng. Thay vì vứt đi vỏ sản phẩm cũ, khách hàng có thể mang nó đến quầy để được nhận mã giảm giá. Vỏ chai cũ sẽ được rửa sạch và tái sử dụng. Đây là một hoạt động mới nhằm hoàn thiện hơn mô hình sản xuất hạn chế tối đa phát thải – kinh tế tuần hoàn. Để làm được điều đó, Trà My cũng đã đầu tư sử dụng vỏ chai nhựa HDPE cho tất cả các sản phẩm.

Tôi hỏi về dự định sắp đến, My bảo, trong vòng 2 năm tới, cô sẽ tiếp tục hoàn thiện mô hình kinh doanh cũng như kêu gọi vốn đầu tư và tăng cường quảng bá thương hiệu, đăng ký sản phẩm OCOP, cải tiến về mẫu mã và chất lượng sản phẩm. Còn ước mơ của Trà My sẽ tổ chức các chương trình trải nghiệm cho học sinh, để các em tự tay làm sản phẩm thiên nhiên. Qua đó, giáo dục cho các em ý thức sống xanh, sử dụng các sản phẩm bền vững và bảo vệ môi trường.

Bài, ảnh: An Nhiên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang

Viết tiếp ước mơ thuở nhỏ khi chọn trở về quê hương nuôi thỏ, chuột lang nhà, với Nguyễn Duy Lanh, chàng trai Hương Xuân (Hương Trà), tuy gian nan, khó khăn song những thành quả thu được lại vô cùng quý giá.

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang
Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp

Nhằm khơi nguồn và phát triển những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, phát huy động lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của giới trẻ, cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) huyện Quảng Điền lần thứ I năm 2023” đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên trong toàn huyện tham gia và thu được những kết quả tốt đẹp.

Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp
Chị Hà làm kinh tế

Từ miền Bắc xa xôi, theo chồng, chị Lê Việt Hà (sinh năm 1982) đã đến phường Phú Bài, TX. Hương Thủy để lập nghiệp. Gặp vô vàn khó khăn trong quá trình khởi nghiệp, nhưng chẳng nản lòng, chị Hà đã từng bước gầy dựng và phát triển kinh tế từ mô hình vườn ươm cây giống và vườn ao chuồng (VAC).

Chị Hà làm kinh tế
Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp

Đầu tư showroom hiện đại, tạo không gian phô diễn sản phẩm trực quan phục vụ khách hàng, xây dựng đội ngũ nhân sự có chiều sâu chuyên môn, nhà xưởng đầy đủ hệ thống máy hiện đại phục vụ sản xuất... là cách mà “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc” Nguyễn Văn Lãm, CEO Công ty TNHH Nội thất Song Nguyễn khẳng định thương hiệu, tạo niềm tin cất cánh năm con Rồng - Giáp Thìn và những năm tiếp theo.

Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp
Return to top