ClockThứ Ba, 07/03/2023 08:51
HỘI NỮ TRÍ THỨC THỪA THIÊN HUẾ:

Khẳng định vị thế trên mọi lĩnh vực

TTH - Trải qua hơn 10 năm hình thành và phát triển, Hội Nữ trí thức (NTT) Thừa Thiên Huế không ngừng phát triển lớn mạnh cả về số lượng, chất lượng, ngày càng có nhiều đóng góp thiết thực vào sự phát triển của quê hương, đất nước.

2 nữ trí thức tiêu biểu của ngành y Thừa Thiên Huế được tôn vinh

leftcenterrightdel
 Nữ trí thức Bệnh viện Trung ương Huế luôn có nhiều sáng tạo góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh Ảnh: Thượng Hiển

Lan tỏa cống hiến, sẻ chia

Trong suốt hơn 10 năm qua, Hội NTT tỉnh có bước phát triển nhanh và bền vững, đạt nhiều thành tựu. Với lực lượng hội viên mạnh, có nhiều nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực khác nhau nên công tác tư vấn, phản biện xã hội của Hội NTT đã đóng góp hiệu quả trong quá trình xây dựng các chính sách về giáo dục, khoa học, công nghệ (KHCN) và bình đẳng giới. Hội cũng đã có nhiều hoạt động nhằm nâng cao vai trò của NTT trong nghiên cứu khoa học, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của quê hương, đất nước.

Theo TS. Đỗ Thị Xuân Dung, Phó Giám đốc Đại học Huế, với đội ngũ mạnh không kém gì nam giới (313/773 người) các nhà khoa học nữ Đại học Huế đã không ngại gian khó, tích cực tiên phong trong các hoạt động KHCN, không chỉ trong phạm vi đơn vị đào tạo và nghiên cứu, mà còn là các diễn đàn khoa học lớn của tỉnh, quốc gia và quốc tế. Đáng chú ý, tỷ lệ số bài báo quốc tế uy tín do các nhà khoa học nữ đứng tên được khen thưởng năm 2022 ở cấp Bộ và cấp Đại học Huế là 37,8%.

leftcenterrightdel

Nữ trí thức Bệnh viện Trung ương Huế luôn có nhiều sáng tạo góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh Ảnh: Thượng Hiển 

Điển hình có PGS.TS. Nguyễn Thị Ái Nhung được vinh danh ở vị trí cao nhất do có 13 bài báo khoa học được công bố trên các tạp chí uy tín quốc tế. Có hai nhà khoa học nữ vinh dự nhận được các giải thưởng khoa học quốc tế danh giá: PGS.TS. Đinh Thị Bích Lân đoạt giải thưởng Kovalevskaia 2017; Giải thưởng L’Oreal - UNESCO vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học 2017 được trao cho GS.TS. Nguyễn Thị Hoài. GS.TS. Nguyễn Thị Hoài là nhà khoa học có tiếng trong lĩnh vực y dược, với 160 công trình khoa học trong nước và quốc tế, tham gia hơn 20 đề tài khoa học các cấp.

Không chỉ giỏi nghiên cứu khoa học, nhiều nữ trí thức còn có hành động chia sẻ giọt máu hồng cứu sống bệnh nhân. Ảnh: Thượng Hiển

Bác sĩ CKII Hoàng Thị Lan Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế chia sẻ: Với tỷ lệ nữ chiếm 65%, đội ngũ cán bộ nữ và NTT là nhân tố tích cực, có vai trò to lớn trong quá trình phát triển đi lên của bệnh viện. Với phương châm “Lấy bệnh nhân làm trung tâm phục vụ”, NTT bệnh viện luôn nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Lương y như từ mẫu” và lấy 12 điều quy định về y đức để luôn trau dồi và tỏa sáng. NTT Bệnh viện có rất nhiều đóng góp trong công tác chăm sóc và điều trị bệnh nhân; trong tất cả các kỹ thuật mới triển khai, các vị trí khó khăn đều có sự tham gia tích cực của cán bộ nữ. Có thể kể đến chị Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Trưởng khoa Gây mê hồi sức B, chị Phạm Thị Ngọc Phương - Phó Trưởng khoa Huyết học lâm sàng, chị Nguyễn Thị Bạch Oanh – Phó Trưởng khoa Nội tiết - thần kinh… Năm 2020, tập thể phụ nữ Bệnh viện Trung ương Huế được vinh dự nhận “Giải thưởng phụ nữ Việt Nam”.

Cùng với đó, đội ngũ NTT tỉnh có nhiều nhà khoa học nữ, nữ văn nghệ sĩ, nữ nhà báo có các công trình, tác phẩm xuất sắc trên lĩnh vực văn học nghệ thuật, KHCN, có nhiều ý tưởng, sáng kiến với nhiều công trình đạt giải thưởng cấp quốc gia và quốc tế. Nhiều nữ doanh nhân năng động, sáng tạo, đổi mới phương thức kinh doanh, cách thức cung cấp dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của xã hội, góp phần tạo việc làm cho hàng trăm người lao động, đóng góp ngày càng lớn cho sự phát triển kinh tế của tỉnh. Đội ngũ NTT ngày càng khẳng định được vị thế, vai trò của mình, được Nhà nước, xã hội, cộng đồng tôn vinh và ghi nhận; giúp bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế.

Tiếp tục khẳng định vị thế

Theo Chủ tịch Hội NTT tỉnh - Nguyễn Thị Ái Vân, phát huy những kết quả đạt được, Hội NTT tỉnh tiếp tục chủ động, tích cực tiến hành các hoạt động nhằm nâng cao năng lực của Hội NTT; phát huy tính tự chủ, sáng tạo, hiệu quả của NTT trong công tác đào tạo, KHCN; thực hiện tốt công tác tư vấn, phản biện xã hội; phấn đấu đến năm 2030 khẳng định vị thế của Hội NTT, có những đóng góp đáng kể cho sự phát triển quê hương, có tầm ảnh hưởng trong toàn tỉnh và cả nước.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ cho rằng, Huế đang có trong lòng một hệ thống các trường đại học, các viện, trung tâm nghiên cứu khoa học, Bệnh viện Trung ương Huế… đây là nguồn lực khoa học lớn, với tỷ lệ chất xám cao. Trong đó, tỷ lệ nữ trong số các nhà khoa học ở Đại học Huế có học vị tiến sĩ chiếm tỷ lệ hơn 40,5% là một con số rất ấn tượng; nhiều NTT là nhà khoa học khác cũng đang hoạt động nghiên cứu trong lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục…

“Với một lực lượng như thế, mong rằng đội ngũ NTT của Thừa Thiên Huế không ngừng trau dồi kiến thức, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của phụ nữ Việt Nam, phát huy tiềm năng, sáng tạo, trí tuệ, vươn lên đóng góp nhiều hơn nữa, hiệu quả hơn nữa cho sự nghiệp phát triển, xây dựng, bảo vệ đất nước và xây dựng Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh.

Tại Hà Nội, Hội Nữ trí thức Việt Nam, Công đoàn Y tế Việt Nam vừa tổ chức Lễ tôn vinh Nữ trí thức tiêu biểu (NTTTB) ngành y có nhiều đóng góp cho sự nghiệp Chăm sóc sức khỏe Nhân dân và phòng, chống COVID-19 giai đoạn 2019-2022.

Buổi lễ tôn vinh 51 nữ trí thức tiêu biểu ngành y đến từ 20 đơn vị trong cả nước.

Thừa Thiên Huế có 2 NTTTB là ThS.BSCK II. TTUT Hoàng Thị Lan Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế; PGS.TS.BSCKII Hà Thị Minh Thi, Trưởng Bộ môn Di truyền học, Giám đốc Viện Y sinh học, Giám đốc Trung tâm Sàng lọc - Chẩn đoán trước sinh và sơ sinh BV Trường ĐH Y Dược, ĐH Huế.

THÁI BÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể

Nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội (MTTQVN & CĐTCT – XH) là mục tiêu xuyên suốt, thường xuyên liên tục của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở.

Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể
Khẳng định vai trò nữ trí thức

Mỗi người một công việc, chuyên môn khác nhau nhưng họ có chung một chí hướng đó là lan tỏa những giá trị tốt đẹp, cống hiến năng lực của bản thân cho xã hội. Những nữ trí thức (NTT) trên nhiều lĩnh vực đời sống đã và đang góp phần khẳng định vị thế của phụ nữ trong sự phát triển của tỉnh.

Khẳng định vai trò nữ trí thức
Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế

Taekwondo là bộ môn thể thao thế mạnh của tỉnh nhà và được Thừa Thiên Huế chọn làm môn thể thao trọng điểm nhóm 1 tập trung đầu tư trong giai 2021 - 2025. “Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế” là phương châm hoạt động của bộ môn này.

Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế
Tìm lại vị thế cho vùng đất Huế

Rồng - Giáp Thìn 2024 là “năm bản lề” triển khai thực hiện Nghị quyết 54 – NQ/TW của Bộ Chính trị xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với bản sắc văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường.

Tìm lại vị thế cho vùng đất Huế
Return to top