Cán bộ bộ phận “một cửa” ở Quảng Thọ tiếp nhận, xử lý các thủ tục, giấy tờ cho người dân
Ông Trần Văn Thắng ở thôn La Vân Hạ, xã Quảng Thọ tâm sự, bây giờ muốn làm giấy tờ, thủ tục gì ở xã cũng nhanh, như làm giấy khai sinh, công chứng các loại giấy tờ, ký các hồ sơ cho con nhập học, cấp đổi hộ khẩu... Một số thủ tục được tiếp nhận, xử lý chỉ tầm 10 phút đến vài chục phút là xong.
Trước đây, người dân nắm bắt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, thông tin hoạt động của các cấp, ngành, chính quyền địa phương chủ yếu thông qua hệ thống truyền thanh, truyền thanh lưu động, thậm chí thông báo bằng văn bản nên gặp nhiều hạn chế, không kịp thời. Từ khi trang thông tin điện tử của xã đưa vào hoạt động, người dân chỉ cần vài thao tác bấm điện thoại, máy tính là có thể nắm bắt mọi công việc một cách nhanh chóng. Mọi thủ tục, giấy tờ cần thiết được chính quyền địa phương, các bộ phận giải quyết kịp thời, không mất nhiều thời gian như trước.
Từ khi lắp đặt hệ thống camera trên các trục đường chính, nơi công cộng, lực lượng công an, cơ quan, đơn vị ở xã Quảng Thọ cũng dễ dàng giám sát, nắm bắt tình hình, phát hiện và xử lý nhiều vụ vi phạm về trật tự an toàn xã hội. Gần đây, nạn trộm cắp vặt tại địa phương được đẩy lùi, tình trạng thanh niên sử dụng bia rượu chạy xe phóng nhanh, vượt ẩu, vi phạm quy định về giao thông gần như không còn...
Chủ tịch UBND xã Quảng Thọ, ông Hoàng Công Phong thông tin, sau thời gian triển khai đầu tư xây dựng mô hình “Xã thông minh”, Quảng Thọ được đánh giá là đơn vị điển hình làm tốt công tác cải cách hành chính của huyện và tỉnh. Các ban ngành, bộ phận nỗ lực xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp khi đến giao dịch tại bộ phận một cửa, ứng dụng có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến.
Hơn 2 năm qua, trên địa bàn xã Quảng Thọ đưa vào hoạt động trang thông tin điện tử; lắp đặt 19 camera an ninh giám sát, điều hành trên các trục đường chính, các trường học với nhiệm vụ làm trung tâm kết nối thông tin, dữ liệu, dịch vụ, hạ tầng một cách toàn diện. Từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo trật tự an ninh của địa phương; một số nhiệm vụ hành chính phù hợp, có giá trị thực tiễn đối với cuộc sống được đông đảo người dân, doanh nghiệp đồng tình ủng hộ.
Xã Quảng Thọ đã triển khai 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 1, 2, 3; sử dụng phần mềm văn bản đến và đi trên hệ thống mạng internet. Chính quyền địa phương áp dụng thông tin tổng hợp số, xây dựng trang web cho hai hợp tác xã và đang tiến tới phổ cập tài khoản ngân hàng. Các mô hình thanh toán QR code tại các chợ, cửa hàng cũng được triển khai song song với hỗ trợ hệ thống hộp không dây...
Đến nay, xã Quảng Thọ triển khai hệ thống cáp quang về tận thôn, xóm, chuyển đổi từ mạng 2G lên 3G, 4G và phổ cập điện thoại thông minh. Số lượng điện thoại thông minh trong Nhân dân đạt khoảng 55% sử dụng mạng internet và 3G, 4G; 100% điện thoại thông minh có sử dụng Hue-S. Địa phương hình thành văn hóa sử dụng QR trong kết nối thông tin, dịch vụ, sản phẩm, thanh toán và xây dựng bản đồ số 3D tích hợp đa dịch vụ...
Ông Hoàng Công Phong cho rằng, được UBND tỉnh chọn làm điểm trong việc xây dựng mô hình xã thông minh là niềm tự hào đối với cán bộ và Nhân dân trên địa bàn xã. Mục tiêu, chỉ tiêu xây dựng xã thông minh đến nay đã hoàn thành, như triển khai 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; 100% văn bản điện tử được vận hành trên hệ thống mạng; nâng cao tỷ lệ họp trực tuyến và các hội nghị trực tuyến. Quảng Thọ đã triển khai báo cáo số đạt 100% theo định kỳ quy định; phát thanh thông minh được phủ rộng khắp trên địa bàn xã...
Bài, ảnh: Triều Kim