ClockThứ Ba, 08/06/2021 06:15

“Sao vuông” trên tuyến đầu chống dịch

TTH - Trên các tuyến đường giao thông “huyết mạch” đến các con đường mòn, lối mở, vành đai biên giới, hay khu vực thành thị, hình ảnh những chiến sĩ dân quân tự vệ (DQTV) sát cánh cùng các lực lượng làm nhiệm vụ kiểm soát dịch bệnh đã trở nên quen thuộc với mỗi người dân.

Thêm 408 công dân hoàn thành cách lyHuy động trên 3.000 cán bộ, chiến sĩ giúp dân chạy lũ

 Dân quân xã Phú Thượng (Phú Vang) tham gia tuần tra phòng, chống dịch

Bám chốt

Bước chân vào các khu cách ly, dễ dàng bắt gặp hình ảnh các chiến sĩ dân quân có mặt 24/24 giờ tại các chốt kiểm soát phòng chống dịch vòng ngoài. Đội ngũ dân quân còn tham gia tuần tra canh gác, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các khu cách ly.

Ở các vùng dịch, họ phối hợp với các lực lượng thực hiện nhiệm vụ chốt chặn, không cho người ngoài vào địa bàn. Ở các điểm công cộng như, chợ, họ có nhiệm vụ hướng dẫn công dân khai báo y tế, đo thân nhiệt... Đồng thời, tuyên truyền vận động mọi người nên ở nhà, chỉ ra đường khi thật sự cần thiết.

Hơn 10 giờ đêm, chúng tôi bắt gặp những dân quân xã Phú Thượng, huyện Phú Vang đang miệt mài tuần tra ở các khu cách ly tập trung đóng trên địa bàn xã. Từ khi các khu cách ly T3, T4 được kích hoạt, lực lượng dân quân xã Phú Thượng bắt đầu thành lập các chốt bảo vệ vòng ngoài, các tổ tuần tra canh gác.

Anh Nguyễn Hữu Vinh, Tiểu đội trưởng, Trung đội dân quân cơ động Ban CHQS xã Phú Thượng, người trực tiếp tham gia tuần tra, chỉ huy và trực tại các điểm chốt trong những đợt dịch chia sẻ: Khi công dân cách ly đông thì chúng tôi thành lập điểm chốt cố định, còn khi ít công dân cách ly chúng tôi thành lập các tổ tuần tra, canh gác bảo vệ an toàn hành lang phía ngoài khu cách ly. Bất kể nắng, mưa, hàng ngày các tổ thay phiên nhau đi tuần tra vào ban đêm. Trong các đợt cao điểm, chúng tôi cũng cử lực lượng tham gia chuẩn bị cơ sở vật chất, phục vụ tại khu cách ly.

Anh Nguyễn Hữu Vinh cho biết thêm, trong lúc tuần tra, chúng tôi còn tranh thủ thời gian đến các nhà dân xung quanh để tuyên truyền, nhắc nhở bà con thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.

Địa bàn xã Phú Thượng, huyện Phú Vang được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh chọn là nơi thiết lập 2 khu cách ly là T3 (Ký túc xá Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam) và T4 (Trường Nghiệp vụ thuế), lúc cao điểm ở hai khu cách ly này đón nhận trên 2.000 công dân.

Hàng ngày, những chiến sĩ DQTV được phân công tuần tra, canh gác tuyệt đối không để tình trạng công dân trong khu cách ly rời khu cách ly, ra ngoài.

Ông Nguyễn Đăng Hoài, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Phú Thượng cho biết: Ban CHQS xã còn huy động thêm lực lượng phối hợp với Công an xã thành lập các tổ công tác cơ động để tuần tra, khép kín địa bàn. Đến nay, Ban CHQS xã vẫn duy trì nghiêm túc lực lượng DQTV tham gia công tác chốt chặn, bảo vệ, phối hợp tuần tra khép kín địa bàn, bảo đảm an toàn tuyệt đối địa bàn.

4 tại chỗ

Tại huyện Phong Điền, 4 chốt dân quân cũng được thành lập ở các xã có dịch. Chiến sĩ Nguyễn Công Quý, dân quân xã Phong Hiền chia sẻ: Thời gian qua, chúng tôi luôn có mặt tại chốt kiểm soát phòng chống dịch tại địa phương, phối hợp cùng các lực lượng chức năng tại đây thực hiện nhiệm vụ kiểm soát phương tiện, phòng chống dịch bệnh. Chúng tôi đã bố trí, đảm nhiệm luân phiên để đảm bảo 24/24 có 3-4 người tham gia gác chốt.

Để công tác phòng, chống dịch có hiệu quả, ngoài nêu cao trách nhiệm trong từng ca trực, chúng tôi làm việc đúng nguyên tắc, hướng dẫn của ngành y tế về công tác phòng dịch.

Thượng tá Trần Đình Thăng, Chính trị viên, Ban CHQS huyện Phong Điền cho biết: Gần một tháng kể từ khi phát hiện những ca nhiễm đầu tiên liên quan đến địa bàn, ngày nào lực lượng dân quân cũng có mặt ở các chốt phòng dịch của xã.

Ngoài hỗ trợ lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát, lực lượng dân quân tích cực nhắc nhở người dân thực hiện các quy định phòng dịch của địa phương.  Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, lại là lực lượng tại chỗ nên được người dân tin tưởng, tự giác tuân thủ, phối hợp nghiêm trong công tác phòng chống dịch.

Những ngày trực chiến giữa vùng dịch kéo dài, công việc nhiều, cường độ, áp lực cao, khẩn trương, nguy hiểm, lực lượng dân quân các địa phương vẫn luôn xung kích trong các nhiệm vụ, thực sự là chỗ dựa vững chắc trên tuyến đầu chống dịch COVID-19 của địa phương. Sự có mặt kịp thời của các chiến sĩ “sao vuông” đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng cấp ủy, chính quyền và người dân trên toàn tỉnh.

Thượng tá Ngô Nam Cường, UVTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Trong các đợt dịch, chúng tôi đã huy động hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ, lực lượng dân quân các địa phương làm nhiệm vụ canh gác, tuần tra bảo đảm an ninh, an toàn và giúp đỡ nhân dân tại các điểm phong tỏa, cách ly; tham gia các tổ giám sát cộng đồng, truy vết, khoanh vùng, hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm và khai báo y tế liên quan các ca nhiễm COVID -19; phối hợp với các lực lượng tuyên truyền cho bà con chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch trên địa bàn; chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ công tác cách ly, phong tỏa ở các điểm “nóng”…”.

Sự có mặt kịp thời của các chiến sĩ “sao vuông”góp phần thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong phòng, chống dịch COVD-19; xứng đáng là điểm tựa của Nhân dân.

Bài, ảnh: Thảo Sáu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chia sẻ nỗi đau mất người thân của chiến sĩ

Ngày 30/4, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh do Thượng tá Phan Thắng, Chỉ huy trưởng dẫn đầu đã đến chia buồn, thắp hương viếng mẹ của Binh nhì Hà Văn Mạnh, chiến sĩ Trung đội 6, Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Bộ CHQS tỉnh.

Chia sẻ nỗi đau mất người thân của chiến sĩ
Kiên cường chiến sĩ Trường Sa

Nơi đầu sóng, có biết bao chiến sĩ hải quân đang hi sinh hạnh phúc riêng tư, kiên cường cầm chắc tay súng, để quần đảo Trường Sa là điểm tựa vững chãi cho Tổ quốc.

Kiên cường chiến sĩ Trường Sa
Thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), chiều 24/4, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã đến thăm và tặng quà một số chiến sĩ Điện Biên trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ ở trên địa bàn tỉnh. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Tự hào “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”

Chiều 10/4, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh phối hợp với Trường THCS Phạm Văn Đồng (TP. Huế) tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”.

Tự hào “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”
Return to top