Thế giới

Đầu tư nước ngoài vào Thái Lan tăng 60% trong ba quý đầu năm 2024​

ClockThứ Ba, 19/11/2024 17:20
TTH.VN - Đầu tư nước ngoài vào Thái Lan đã tăng 60% lên 134 tỷ baht trong 9 tháng đầu năm nay, chủ yếu từ Nhật Bản, tạo ra 2.505 việc làm, với sự đóng góp lớn từ các lĩnh vực nền tảng và phần mềm.

Ngân hàng Thế giới cắt giảm triển vọng tăng trưởng GDP năm 2024 của Thái Lan do xuất khẩu giảmThái Lan chi 560 tỷ baht tiền mặt hỗ trợ người dân để vực dậy nền kinh tếThái Lan: Tập đoàn bán lẻ CRC lạc quan về tiềm năng phát triển ở thị trường Việt Nam

Thái Lan thu hút 134 tỷ baht đầu tư nước ngoài trong 9 tháng đầu năm 

Ông Jirayu Houngsub, phát ngôn viên của Văn phòng Thủ tướng Thái Lan cho biết đầu tư nước ngoài vào Thái Lan trong năm 2024 đã tăng vọt một cách ấn tượng đến 60%, đạt tổng cộng 134 tỷ baht trong chín tháng đầu năm. Sự tăng trưởng đáng kể này chủ yếu được thúc đẩy bởi các nhà đầu tư Nhật Bản, đóng góp 74 tỷ baht thông qua 157 đơn đăng ký. Xếp thứ 2 là các nhà đầu tư Singapore với 12,2 tỷ baht (96 đơn đăng ký), Trung Quốc 11,9 tỷ baht (89 đơn đăng ký), Mỹ 4,14 tỷ baht (86 đơn đăng ký) và Hồng Kông (Trung Quốc) 4,11 tỷ baht (46 đơn đăng ký). Sự gia tăng dòng vốn nước ngoài mạnh mẽ cho thấy sự tin tưởng ngày càng tăng của các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Thái Lan.

Sự bùng nổ các kế hoạch đầu tư này mang lại những tác động rất tích cực đối với tình trạng việc làm tại địa phương khi tạo ra 2.505 việc làm cho người lao động Thái Lan. Điều này phản ánh những lợi ích kinh tế rộng lớn mà đầu tư nước ngoài mang lại, đặc biệt là trong thời đại các quốc gia đang cạnh tranh để ổn định kinh tế trong bối cảnh bất ổn toàn cầu. Theo ông Jirayu Houngsub, 636 doanh nghiệp đã được cấp phép theo Đạo luật doanh nghiệp nước ngoài - tăng đến 29% so với năm trước - càng cho thấy sức hấp dẫn của Thái Lan như một điểm đến thu hút vốn nước ngoài.

Đáng chú ý nhất là hiệu suất tăng trưởng mạnh mẽ của các doanh nghiệp nền tảng (platform) và phần mềm, thu hút được 28,3 tỷ baht. Điều này minh chứng cho sự chuyển dịch chiến lược sang các ngành công nghiệp được thúc đẩy bởi công nghệ - yếu tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của Thái Lan. Ngoài Nhật Bản, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc) và Malaysia được coi là những nhà đầu tư lớn trong các lĩnh vực này, củng cố tham vọng của Thái Lan trong việc định vị mình là một “trung tâm đầu tư” của khu vực.

Có thể thấy sự gia tăng đầu tư nước ngoài báo hiệu sự phục hồi mạnh mẽ và tiềm năng tăng trưởng cho nền kinh tế Thái Lan, đặc biệt là thông qua việc tạo việc làm và dựa vào các ngành công nghệ tiên tiến. Các nhà phân tích cho rằng khi Thái Lan đang điều hướng trong bối cảnh toàn cầu thay đổi nhanh chóng hiện nay, việc tiếp tục tập trung vào các chính sách cải thiện môi trường đầu tư được xem là điều cần thiết để duy trì quỹ đạo tích cực này.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ The Bangkok Post)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thái Lan cấm nhập khẩu phế liệu nhựa từ đầu năm 2025

Trong một nỗ lực nhằm ngăn ngừa các mối nguy hại đối với môi trường và sức khỏe cộng đồng, Bộ Ngoại thương Thái Lan thông báo nước này sẽ cấm tất cả các hoạt động nhập khẩu phế liệu nhựa để sử dụng làm nguyên liệu thô trong các nhà máy công nghiệp kể từ ngày 1/1/2025.

Thái Lan cấm nhập khẩu phế liệu nhựa từ đầu năm 2025
Phát triển kinh tế tập thể: Hướng đi hiệu quả

Việc liên kết sản xuất, đổi mới mẫu mã, phương thức bán hàng đã giúp các mô hình kinh tế hợp tác xã (HTX) phát huy tối đa lợi thế, thúc đẩy sự phát triển, nhất là các sản phẩm công nghiệp nông thôn...

Phát triển kinh tế tập thể Hướng đi hiệu quả
New Zealand và Thái Lan lập lộ trình hướng tới quan hệ đối tác chiến lược

Trong khuôn khổ cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters và người đồng cấp phía Thái Lan là Ngoại trưởng Maris Samgiampongsa vừa diễn ra tại Auckland (New Zealand), hai nước đã đặt ra mốc thời gian táo bạo rằng năm 2026 sẽ nâng cấp quan hệ song phương lên mốc “Quan hệ đối tác chiến lược”.

New Zealand và Thái Lan lập lộ trình hướng tới quan hệ đối tác chiến lược
Return to top