ClockThứ Hai, 16/04/2018 12:30

Siết chặt quản lý khai thác cát sỏi trên sông

TTH - Gần đây, nhiều chủ tàu, thuyền lợi dụng đêm khuya để lén lút khai thác cát sỏi trái phép đã bị phát hiện, bắt giữ.

Tăng cường quản lý cát sỏi, chống đầu cơ tăng giáKhai thác cát sỏi dọc suối La Ngà: Thôn “bảo kê”, xã không hayBắt quả tang 4 thuyền khai thác cát, sỏi trái phépKhai thác cát sỏi trái phép ở hạ nguồn suối VoiXử lý dứt điểm hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép

Phát hiện gần 70 vụ vi phạm

Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Phú Vang xác định, vào lúc 11 giờ ngày 22/3, có 2 thuyền của người dân đang khai thác cát sỏi trái phép trên sông Hương.

Lực lượng CSGT đường thủy xử lý vi phạm chủ thuyền khai thác cát sỏi trái phép

Lực lượng Cảnh sát môi trường Công an huyện Phú Vang nhanh chóng triển khai các biện pháp nghiệp vụ, huy động lực lượng, tiến hành truy bắt 2 thuyền trên. Sau khi làm việc, lấy lời khai, Công an huyện Phú Vang khẳng định, 2 thuyền khai thác cát sỏi trái phép là của các ông: Đặng Duy Thành, trú ở Hương Phong (Hương Trà) và Nguyễn Văn Thông, trú ở thôn Lại Tân, xã Phú Mậu (Phú Vang). Tại thời điểm phát hiện, bắt quả tang, ông Thành và ông Thông đã hút khoảng hơn 18m3 cát sỏi.

Khoảng 4 giờ sáng 27/3, tại khu vực bãi bồi Lương Quán, phường Thủy Biều (TP. Huế), Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về Môi trường Công an TP. Huế cũng đã phát hiện, bắt quả tang chủ của 5 chiếc thuyền đang khai thác cát sạn trái phép. Qua làm việc, đơn vị xác định 5 chủ thuyền gồm: Phạm Văn La, Phạm Văn Lanh, Dương Thị Diệu (cùng trú tại huyện Phú Vang), Võ Văn Dực, trú tại Thủy Biều; Nguyễn Văn Chỉnh, trú tại thị xã Hương Trà. Khi bị bắt quả tang, các chủ thuyền đã khai thác khoảng 15m3 cát.

Sau thời gian mở đợt cao điểm đấu tranh với nạn khai thác, vận chuyển cát sỏi lòng sông và bãi bồi trái phép trên địa bàn tỉnh, từ 12/1 đến nay, lực lượng công an đã điều tra, phát hiện gần 70 vụ vi phạm trong hoạt động khai thác cát sỏi, với gần 70 đối tượng vi phạm, lập biên bản xử lý với tổng số tiền gần 250 triệu đồng, tịch thu hơn 200m3 cát sỏi.

Siết chặt công tác quản lý, xử lý 

Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: “Cùng với việc tăng cường công tác tuần tra, mật phục, kịp thời ngăn chặn và phát hiện các hành vi khai thác cát sỏi trái phép, chúng tôi siết chặt công tác quản lý hoạt động của các bến, bãi, tàu thuyền khai thác cát sỏi trên phạm vi toàn tỉnh. Nếu phát hiện vi phạm, sẽ cương quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Tình trạng khai thác cát sỏi trái phép sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, do nhu cầu sử dụng cát san lấp mặt bằng, xây dựng công trình tăng cao. Vì vậy, để tiếp tục đấu tranh có hiệu quả với hành vi khai thác cát sỏi trái phép, các cơ quan chức năng cần có những giải pháp mang tính lâu dài, xử lý nghiêm đối với hành vi khai thác cát sỏi trái phép hoặc lợi dụng việc nạo vét, duy tu luồng đường thủy nội địa để khai thác cát trái phép ở khu vực cửa sông, cửa biển; kiên quyết không để hình thành điểm nóng, gây dư luận không tốt trong Nhân dân.

Về phía cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, vận động các hộ dân cam kết không bơm, hút cát trái phép, mạnh dạn phát hiện tố giác các hành vi vi phạm... Có như vậy, nạn khai thác cát sỏi trái phép mới có thể được đẩy lùi, góp phần kéo giảm tình trạng sạt lở bờ sông để người dân yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 68 bến, bãi tập kết cát sỏi; 14 tổ chức và hơn 200 cá nhân với khoảng 340 phương tiện thủy nội địa hoạt động trên lĩnh vực khai thác, vận chuyển cát sỏi lòng sông, bãi bồi. Trong đó, có đến 32 bến, bãi tập kết trái phép; trên 80 cá nhân có hoạt động trái phép trên lĩnh vực khai thác, vận chuyển cát sỏi, 194 phương tiện không có số hiệu đăng ký.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Siết chặt quản lý phương tiện ô tô vi phạm tốc độ

Tình trạng xe container, đầu kéo, xe hợp đồng chở khách, xe chạy tuyến cố định vi phạm tốc độ dù đã được kiểm tra, xử lý nhắc nhở thường xuyên, song vẫn chưa thể chấm dứt hoàn toàn. Giải pháp đặt ra vẫn là quản lý chặt chẽ hơn nữa, xử lý nghiêm hơn nữa các phương tiện vi phạm để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng này.

Siết chặt quản lý phương tiện ô tô vi phạm tốc độ
QUẢN LÝ TRẬT TỰ ĐÔ THỊ VÀ AN TOÀN GIAO THÔNG:
Vào cuộc tích cực, không ngại va chạm

Đó là quan điểm và tinh thần chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh trước thực trạng người dân xây dựng, lắp đặt các biển hiệu, biển quảng cáo lấn chiếm công trình, vỉa hè, che khuất hệ thống an toàn giao thông (ATGT), phần đường dành cho người đi bộ… làm ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị, trật tự ATGT.

Vào cuộc tích cực, không ngại va chạm
Return to top