ClockThứ Ba, 18/04/2023 08:31

Sự thật lịch sử

TTH - Những thắng lợi mà dân tộc ta giành được trong các cuộc kháng chiến chống xâm lược là hết sức vĩ đại, mang ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại. Chúng ta có quyền tự hào về truyền thống anh hùng vì hòa bình, thống nhất của đất nước, nhất là cuộc kháng chiến chống Mỹ. Đó là sự thật lịch sử!

Chuyện nội bộ cũng xen vào để xuyên tạcKhông thể suy diễn, xuyên tạc

1. Trong vài năm lại đây, bên cạnh bóp méo, xuyên tạc, hạ thấp sự thật lịch sử cũng đã xuất hiện những quan điểm nhận định trái ngược về cuộc kháng chiến chống Mỹ. Đó là sự phủ nhận những thành quả của cách mạng giải phóng đất nước, về vai trò lãnh đạo của Đảng, sự hy sinh của các thế hệ cha anh trong kháng chiến. Một bộ phận cán bộ, đảng viên, số cơ hội chính trị do thiếu bản lĩnh, mơ hồ, “tự diễn biến” đã cố tình "té nước theo mưa", phụ họa theo những luận điệu của các thế lực phản động nhằm làm suy giảm thành quả vẻ vang của dân tộc Việt Nam.

leftcenterrightdel
Những quan điểm sai trái, thù địch phát tán trên Internet. Ảnh: cand.com.vn 

Càng gần đến ngày 30/4, các tổ chức phản động và tổ chức truyền thông thiếu thiện chí ở hải ngoại lại bắt đầu có những buổi “bình luận bàn tròn”, “bình luận trực tuyến”, “bàn luận sự thật” xuất hiện ngày càng nhiều trên các báo lá cải, các hãng truyền thông ở hải ngoại… Tuy nội dung không có gì mới, nhưng được lặp đi lặp lại đã tạo nên những luồng dư luận trái chiều khi đánh giá về sự thật lịch sử. Những chiển thắng hiển hách, sự kiện lịch sử đã bị những phần tử cơ hội chính trị, phản động bẻ cong, bóp méo, xuyên tạc một cách trắng trợn. Đó là những hành vi thấp hèn của những kẻ vô ơn bạc nghĩa quay lưng với quá khứ, xúc phạm đến anh linh những người đã hy sinh. Những luận điệu đó hoàn toàn sai trái, là biểu hiện “tự chuyển hóa” của một bộ phận cán bộ biến chất và các thế lực thù địch với Việt nam.

Trải qua gần 50 năm, kể từ chiến thắng vĩ đại của dân tộc Việt Nam trước một đế quốc xâm lược, các thế hệ người dân Việt Nam càng cảm nhận đầy đủ và sâu sắc giá trị của chiến thắng mang tầm vóc thời đại. Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước “mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX”.

Cố vấn Nhà Trắng Hen-ri Kít-xinh-giơ đã thừa nhận: “Cái gì đó đã nhen lên trong dân tộc đó những ngọn lửa anh hùng và nghị lực như vậy”. Đa số người dân tiến bộ, những nhà chính trị khách quan ở ngay nước Mỹ cũng đã nhìn lại và tự nhận sai lầm về cuộc chiến tranh tại Việt Nam. Vậy tại sao vẫn có những người lại cố tình đưa ra những quan điểm lạc lõng, hằn học, phủ nhận. Phải chăng họ đang mưu toan lấy việc đánh giá lại lịch sử, nhằm phục vụ cho những mưu đồ đen tối?

2. Trong điều kiện mới, "khép lại quá khứ, hướng tới tương lai", nhưng không có nghĩa là quên quá khứ và càng không thể xuyên tạc quá khứ, bóp méo lịch sử. Quên công lao của thế hệ đi trước, không biết trân quý đến những năm tháng hào hùng trong lịch sử dân tộc là có tội với đất nước. Điều đó là vô cùng nguy hiểm! Chúng ta không ai mong đất nước có chiến tranh, nhưng khi cần người Việt sẵn sàng cầm súng để chiến đấu vì hòa bình, thống nhất của đất nước. Đó là truyền thống được hun đúc qua hàng ngàn năm chống ngoại xâm. Được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc, không còn cảnh bom rơi, đạn lạc như hôm nay là nhờ sự hy sinh xương máu của lớp lớp các anh hùng liệt sĩ. Đó là sự hy sinh cao cả, rất đáng trân quý. 

Hiểu về quá khứ hào hùng là niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ sinh ra sau chiến tranh. Những luận điệu xuyên tạc lịch sử về chiến thắng vĩ đại với những thiên kiến lệch lạc, những ác ý thâm độc của các thế lực thù địch và cả những ngộ nhận, mơ hồ, thiếu khách quan trong đánh giá lịch sử là không thể chấp nhận. Mỗi người Việt Nam ngày càng thấm thía hơn về những mất mát, hy sinh mà dân tộc ta đã phải hy sinh để có được thắng lợi. Nhân loại tiến bộ trên thế giới ngày càng cảm nhận sâu sắc hơn ý nghĩa to lớn, giá trị lịch sử và thời đại của dân tộc Việt Nam. Chúng ta không ai mong muốn con cháu phải tiếp tục chịu đựng gian khổ, phải đổ máu, hy sinh, không mong muốn đất nước lâm vào cảnh bom rơi, đạn lạc. Thế hệ con cháu phải biết trân trọng quá khứ, giữ gìn, kế thừa và phát huy truyền thống của ông cha trong bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Đồng thời có nhận thức đúng về lịch sử để phản bác lại những kẻ đang đi ngược lại truyền thống nhằm thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” đối với đất nước.

NGUYỄN PHƯỚC KHÁNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục chiêu trò xuyên tạc nhân quyền Việt Nam

Dù chưa hết năm 2023 nhưng đã xuất hiện những “phúc trình”, “báo cáo”, “trao giải thưởng” với những đánh giá thiếu khách quan, không đúng sự thật về nhân quyền ở Việt Nam.

Tiếp tục chiêu trò xuyên tạc nhân quyền Việt Nam
Cảnh giác với chiêu trò xuyên tạc vụ án “chuyến bay giải cứu”

Phiên tòa xét xử 54 bị cáo bị truy tố về các tội liên quan đến “chuyến bay giải cứu” tiếp tục nóng trên các diễn đàn báo chí, mạng xã hội (MXH). Lợi dụng việc này, các thế lực xấu đưa ra nhiều bài viết, phỏng vấn với nội dung hướng lái từ vụ án hình sự sang vấn đề chính trị, tạo cớ bôi nhọ đất nước, chống phá Đảng, Nhà nước.

Cảnh giác với chiêu trò xuyên tạc vụ án “chuyến bay giải cứu”
Chuyện nội bộ cũng xen vào để xuyên tạc

Khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 30/NQ-CP ngày 4/3/2023 thay thế những điều Nghị quyết 144 ngày 4/11/2022 nhằm tháo gỡ khó khăn về dụng cụ, thuốc chữa bệnh của ngành y tế, dù là công việc nội bộ, nhưng trên một số trang web, báo chí lá cải nước ngoài đưa ra những bình luận, xuyên tạc, mỉa mai về “khuyết điểm trở thành cố tật” của Nhà nước Việt Nam.

Chuyện nội bộ cũng xen vào để xuyên tạc
Không thể suy diễn, xuyên tạc

Dựa vào những diễn biến công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và những sự kiện của Đảng, Nhà nước, các thế lực thù địch cố tình lật ngược vấn đề, đánh tráo khái niệm nhằm làm phủ bóng đen lên đời sống chính trị - xã hội của đất nước ta.

Không thể suy diễn, xuyên tạc
Return to top