ClockThứ Hai, 04/12/2017 14:39

Ánh sáng tuổi trẻ

TTH - Sau hai năm triển khai công trình “Ánh sáng nông thôn mới”, đến nay, các cấp bộ Đoàn huyện A Lưới đã xây dựng hệ thống điện chiếu sáng tại 26 tuyến đường, với chiều dài 25km, giá trị hơn 850 triệu đồng.

Phát huy sức trẻHành trình tuổi trẻ Cố đô: Không chỉ là trải nghiệmTuổi trẻ năng độngNhiệt huyết của người trẻTuổi trẻ tình nguyện phục vụ bầu cửNgười trẻ và những việc làm thiết thựcTuổi trẻ hành động vì môi trường xanh - sạch - đẹp

Cách làm hay

Ông Phạm Văn Thao, Trưởng thôn Phú Thượng, xã Phú Vinh cho biết, nhờ sự quan tâm giúp đỡ của Huyện đoàn, các cấp chính quyền và các nhà tài trợ, thôn được lắp đặt hệ thống điện đường. Bà con nơi đây rất phấn khởi, tình hình an ninh trật tự ngày càng được đảm bảo, người dân sinh hoạt thuận tiện hơn.

Lắp đặt điện đường tại xã Hồng Quảng

Anh Phạm Văn Đế, Bí thư Xã đoàn Phú Vinh thông tin, thôn Phú Thượng là thôn đầu tiên của xã được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, với chiều dài 1km, kinh phí đầu tư khoảng 50 triệu đồng, từ nguồn hỗ trợ của Huyện đoàn và đoàn viên, thanh niên địa phương chung sức góp ngày công. Đây là thôn khó khăn nhất xã, đường sá đi lại chưa thuận lợi nên rất cần điện chiếu sáng vào ban đêm. Sau khi hoàn thành, công trình được bàn giao cho thôn quản lý, vận hành.

Anh Phạm Văn Đế chia sẻ, khi mới triển khai công trình, nhiều người dân cứ tưởng đây là dự án của chính quyền nên có tâm lý ỷ lại, không chung sức tham gia. Với những trường hợp như vậy, Xã đoàn đã cùng với các tổ chức đoàn thể đứng ra vận động, giải thích để người dân hiểu và góp sức xây dựng. Trong thời gian tới, Xã đoàn tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ của Huyện đoàn và các các nhà tài trợ để mở rộng lắp đặt điện đường cho các thôn.

Tương tự, tại xã Hồng Thượng, với sự giúp đỡ của Huyện đoàn, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã lắp đặt được 1,8km điện đường chiếu sáng kết hợp với chỉnh trang, trồng mới hàng rào xanh hướng tới tuyến đường thanh niên sáng – xanh – sạch – đẹp. Anh Hồ Bá Thuật, Bí thư Xã đoàn Hồng Thượng hồ hởi, công trình này được đông đảo người dân ủng hộ và tham gia xây dựng cùng với lực lượng đoàn viên, thanh niên. Nhờ có điện đường mà việc đi lại của học sinh trở nên an toàn hơn, sinh hoạt cộng đồng vào buổi tối thuận lợi, sôi nổi hơn.

Sức lan tỏa mạnh mẽ

Anh Trần Toàn, Bí thư Huyện đoàn A Lưới cho biết, công trình “Ánh sáng nông thôn mới” được Huyện đoàn triển khai từ năm 2016, đến nay đã xây dựng được 26 tuyến đường, dài 25km tại 17 xã với giá trị hơn 850 triệu đồng, thu hút hàng ngàn lượt đoàn viên, thanh niên và Nhân dân tham gia. Song song với việc thắp sáng các tuyến đường, các cấp bộ Đoàn trong toàn huyện còn tổ chức chỉnh trang và trồng mới hàng rào xanh tại các tuyến đường thực hiện công trình. Kết quả đã chỉnh trang hơn 8,5km và trồng mới 1,7km hàng rào xanh, đổ bê tông 900m đường nông thôn; đảm nhận chăm sóc và tổ chức cắm biển công trình thanh niên “Tuyến đường thanh niên sáng-xanh-sạch-đẹp”.

Với đặc thù huyện miền núi còn gặp nhiều khó khăn, Huyện đoàn xác định việc vận động kinh phí từ phía người dân vô cùng hạn chế nên đã tìm những giải pháp thay thế khác và mang lại hiệu quả cao như: huy động nguồn ủng hộ từ các doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài huyện, kinh phí đối ứng của địa phương các xã, phối hợp với các đơn vị, câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện hay sự đóng góp của đoàn viên, thanh niên… Đơn cử như việc chủ động phối hợp với Trung tâm Viettel, Chi nhánh Mobifone, VNPT, Bưu điện huyện tổ chức vận động đoàn viên, thanh niên, Nhân dân sử dụng sim và dịch vụ của các đơn vị viễn thông; các đơn vị đã hỗ trợ 100% số lợi nhuận thu được cho Huyện đoàn, với số tiền 50 triệu đồng. Chỉ tính riêng năm 2017, Huyện đoàn đã huy động được hơn 500 triệu đồng.

"Những tuyến đường “Ánh sáng nông thôn mới”đã góp làm thay đổi bộ mặt nông thôn của một huyện miền núi nghèo; có sức lan tỏa mạnh mẽ. Hiện nay không chỉ Đoàn Thanh niên mà Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, chính quyền các xã, thị trấn cũng đang phát động, tổ chức nhân rộng công trình “Ánh sáng nông thôn mới” ở các địa phương" anh Trần Toàn cho hay.

Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng loạt ra quân Ngày Chủ nhật xanh

Ngày 28/4, tại các địa phương, người dân đồng loạt ra quân triển khai Ngày Chủ nhật xanh và thực hiện các mô hình hay, chương trình ý nghĩa.

Đồng loạt ra quân Ngày Chủ nhật xanh
Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, Liberia, Benin và Sierra Leone vừa triển khai vaccine sốt rét nhằm tiêm chủng cho hàng triệu trẻ em trên khắp ba quốc gia Tây Phi này.

Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Liên hoan Sinh viên Kiến trúc toàn quốc là hoạt động được tổ chức hai năm một lần (bắt đầu từ năm 1988) bởi Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Đây là hoạt động truyền thống có tầm vóc, quy tụ các trường đại học đào tạo ngành kiến trúc trên cả nước, là cơ hội thể hiện tài năng sáng tạo và hội nhập của các kiến trúc sư tương lai khi còn khoác áo sinh viên.

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản
Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
Return to top