ClockThứ Năm, 12/01/2023 13:29

Đồng hành cùng thanh niên vươn lên

TTH - Thời gian qua, các Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK &VV) do Đoàn thanh niên toàn tỉnh quản lý đã phát huy hiệu quả, giúp nhiều người trẻ, nhiều gia đình có cơ hội tiếp cận nguồn vốn tín dụng với lãi suất thấp, từ đó khởi nghiệp thành công và vươn lên thoát nghèo.

Chàng trai Tà Ôi không ngại khó khănKhởi nghiệp từ câyKỹ sư xây dựng mê lan

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tuyên dương 5 Tổ trưởng Tổ tiết kiệm vay vốn giỏi năm 2022

Chắp cánh

Thiếu nguồn vốn để mở rộng xưởng sản xuất mỹ nghệ luôn là nỗi niềm trăn trở của anh Đinh Ngọc Hồ (xã Phú Mậu, TP. Huế). Có cơ hội biết đến Tổ TK &VV do Đoàn thanh niên địa phương quản lý, anh Hồ đã mạnh dạn đăng ký và được hỗ trợ vay ưu đãi 50 triệu đồng phát triển sản xuất.

Theo anh Hồ, số tiền này giúp bản thân có điều kiện sắm thêm máy móc và chủ động nhập nguyên vật liệu. Việc hỗ trợ các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi là chủ trương được nhiều người ủng hộ, giúp các cá nhân kinh doanh có cơ hội mở rộng và phát triển kinh tế.

Không riêng trường hợp của anh Hồ, thời gian qua, Tổ TK &VV xã Phú Mậu là một trong những đơn vị nổi bật trong công tác hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, với việc duy trì tổng dư nợ hơn 2,1 tỷ đồng, gồm 53 thành viên tham gia. Nhiều mô hình làm kinh tế đã phát huy hiệu quả từ những hỗ trợ ban đầu của nguồn vốn vay ưu đãi và đặc biệt là không có trường hợp nợ quá hạn, nợ xấu xảy ra.

Để làm được điều này, anh Trần Hoài Khánh, Tổ trưởng Tổ TK &VV xã Phú Mậu cho biết, ngay khi tiếp nhận việc quản lý tổ vay từ Hội Phụ nữ và Hội Nông dân, bản thân đã chủ động sâu sát đến từng hộ dân để nắm bắt tình hình các hộ cần vay vốn. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện đóng tiết kiệm và lãi theo đúng quy định.

“Hạn mức 50 triệu đồng so với tình hình hiện tại vẫn chưa đủ để các thanh niên lập nghiệp, nhiều trường hợp có nguyện vọng được tiếp cận thêm nguồn vốn để phát triển kinh tế. Đây cũng là vấn đề cần được các cấp có thẩm quyền quan tâm trong thời gian tới để tiếp tục đồng hành hỗ trợ cùng bà con một cách hiệu quả”, anh Khánh chia sẻ.

Theo thông tin từ Tỉnh đoàn, đơn vị luôn xác định công tác phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) là một nhiệm vụ quan trọng trong chương trình hoạt động hàng năm, nhằm giúp đoàn viên thanh niên và người dân có thêm nguồn vốn đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Hiện Đoàn thanh niên toàn tỉnh đang quản lý 152 Tổ TK &VV, với 5.683 hộ vay và tổng dư nợ hơn 233 tỷ đồng. Để đạt được hiệu quả tối đa, các cấp bộ Đoàn thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng chính sách đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đồng thời, quan tâm thực hiện tốt công tác ủy thác cho vay với Ngân hàng CSXH, tạo điều kiện cho thanh niên tiếp cận vốn vay ưu đãi, phát triển kinh tế.

Phát huy vai trò “hạt nhân”

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thanh Hoài cho biết, một trong những mảnh ghép quan trọng mang lại hiệu quả cho Tổ TK &VV chính là các tổ trưởng. Thời gian qua, đội ngũ này tích cực vận động thành viên trong tổ tham gia phát triển kinh tế - xã hội, tập trung sản xuất nông, lâm nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cải tạo vườn tạp thành vườn kinh tế, xây dựng các mô hình kinh tế trang trại.

Bằng sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm của bản thân, các tổ trưởng đã giúp thêm nhiều hộ thuộc đối tượng hộ nghèo và chính sách khác được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, đặc biệt là những hộ thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có ý chí vươn lên thoát nghèo, góp phần giúp cho đoàn viên thanh niên và người dân yên tâm về nguồn vốn để làm kinh tế, không còn tình trạng đi vay nặng lãi, đảm bảo việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Cuối tháng 12/2022, Tỉnh đoàn cũng đã tuyên dương 15 Tổ trưởng Tổ TK &VV giỏi do Tỉnh đoàn quản lý trên địa bàn tỉnh. Đây chính là “cánh tay nối dài” của các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh trong việc chuyền tải cách sử dụng vốn vay hiệu quả, thực hành tiết kiệm, góp phần nâng cao chất lượng nguồn tín dụng chính sách. Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục phối hợp triển khai tập huấn, trau dồi và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ trên nhằm phát huy tối đa hiệu quả của Tổ TK &VV.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn cũng tập trung đẩy mạnh các nguồn vốn vay do thanh niên quản lý và tăng cường mở các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng, kiến thức phát triển mô hình kinh tế giúp đoàn viên, thanh niên mạnh dạn lập nghiệp, vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bé gái 7 tuổi bị chó dữ tấn công, vết thương sâu chạm xương cẳng tay

Ngày 5/5, BVTW Huế cho biết đang theo dõi, điều trị một bệnh nhi bị chó cắn nghiêm trọng. Đó là bé gái 7 tuổi ở khu vực 3 phường An Hòa, TP. Huế bị chó cắn với nhiều vết thương sâu phức tạp ở vùng cánh tay. Trong đó có vết thương nghiêm trọng chạm đến xương cẳng tay phải.

Bé gái 7 tuổi bị chó dữ tấn công, vết thương sâu chạm xương cẳng tay
Đồng hành để người khuyết tật tiếp cận và sống độc lập

Để người khuyết tật (NKT) hòa nhập cộng đồng tốt hơn, công tác khuyến khích NKT tiếp cận và sống độc lập là vô cùng quan trọng. Từ đó, cùng chung với các hoạt động khác nâng cao chất lượng sống, giúp NKT vượt qua những rào cản và vươn lên.

Đồng hành để người khuyết tật tiếp cận và sống độc lập
Đồng hành điều ước của con

“Nếu ông Bụt giúp được điều ước của con sẽ trở thành hiện thực thì con xin được tiết lộ ạ. Hiện tại, bà nội con đang bị ung thư vú mà nhà con thì lại rất nghèo không thể lo tiền thuốc men để chữa trị cho bà được. Con rất lo cho bà nội của con”.

Đồng hành điều ước của con
Vươn lên bằng tâm hồn đẹp đẽ

“Chị ơi, em được công ty tăng lương lên mức 25 triệu đồng rồi. Được công ty ghi nhận, em vui lắm”. Tôi vui cùng em, tự hào về em và hạnh phúc vì được quen biết em, một người đầy năng lượng tích cực, luôn cố gắng vươn lên.

Vươn lên bằng tâm hồn đẹp đẽ
Return to top