ClockThứ Năm, 15/02/2024 05:59

Khơi dậy sức trẻ, nhiệt huyết và trí tuệ

TTH - Xây dựng môi trường học tập, rèn luyện và thi đua cho học sinh, sinh viên thông qua các phong trào “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sao tháng Giêng”… là cách làm hay của tuổi trẻ Thừa Thiên Huế, nhằm phát huy sức trẻ, nhiệt huyết và trí tuệ; cổ vũ những nhân tố trẻ phấn đấu, góp sức cho địa phương.

Phát huy truyền thống, góp sức trẻ xây dựng quê hương

 Trao tặng danh hiệu “Sao tháng Giêng” cấp tỉnh năm 2022 - 2023 cho cán bộ Đoàn, Hội Sinh viên xuất sắc

Tròn cả hai vai

Cuối năm 2023, Trần Long Nhật - Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường đại học Y Dược, Đại học Huế trở về từ Thủ đô Hà Nội với giải thưởng Sao tháng Giêng. Đây là phần thưởng cao quý của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam xét duyệt hàng năm, trao cho những sinh viên xuất sắc trong học tập, rèn luyện và hoạt động phong trào Đoàn - Hội, hoạt động cộng đồng.

Chia sẻ về thành quả đạt được, Long Nhật bày tỏ niềm hạnh phục và tự hào bởi giải thưởng như dấu mốc cho hơn 5 năm sinh viên gắn bó cùng công tác Hội. Thời gian tới, Long Nhật đặt mục tiêu nỗ lực hoàn thiện bản thân, tạo ra giá trị tự thân và đóng góp một phần nhỏ bé của mình để phát triển công tác Đoàn - Hội, dù ở cương vị nào.

Chia sẻ về bí quyết để có thể trở thành “Sao tháng Giêng”, Long Nhật cho biết, không chỉ tích cực hoạt động Đoàn - Hội mà cần có thành tích học tập tốt, đặc biệt là tham gia nghiên cứu khoa học. Để thực hiện hai nhiệm vụ song song đó, Long Nhật đã cố gắng phân bổ thời gian hợp lý. Gia đình, thầy cô và những người bạn là “đồng chí" trong công tác Hội luôn là nguồn động viên, điểm tựa tuyệt vời giúp Nhật vượt qua tất cả khó khăn để tiếp tục tiến về phía trước.

Nguyễn Hoàng Nhật Quyên - Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường đại học Khoa học, Đại học  Huế cũng chia sẻ quan điểm: Để đạt được danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, đồng nghĩa với việc mỗi cá nhân phải luôn nỗ lực để cân bằng giữa việc học và các hoạt động, phong trào.

Là một trong 19 “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh năm học 2022 - 2023, Nhật Quyên chọn cách lên kế hoạch chi tiết, rõ ràng và sắp xếp thời gian biểu một cách khoa học, hợp lý. Nhìn lại hành trình vừa đi qua, bản thân cô sinh viên trẻ cảm thấy tự hào với những gì đạt được và càng biết trân quý hơn sự nỗ lực và cố gắng của bản thân.

Không riêng  Long Nhật và Nhật Quyên, trong năm học 2022 - 2023, 19 cá nhân xuất sắc đã được Tỉnh đoàn tặng danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” và 22 sinh viên là cán bộ Đoàn, Hội Sinh viên tiêu biểu được tặng danh hiệu “Sao tháng Giêng”. Mỗi sinh viên đạt danh hiệu là một câu chuyện đẹp, đại diện tiêu biểu cho một năm phấn đấu, rèn luyện toàn diện trên các mặt. Đồng thời, là sự tiếp nối của một thế hệ sinh viên mới phát huy những truyền thống, phẩm chất quý báu, xứng đáng là lực lượng ưu tú trong thanh niên, đóng góp tích cực cho sự lớn mạnh của phong trào học sinh, sinh viên và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thừa Thiên Huế.

Góp phần xây dựng quê hương

Theo thông tin từ Tỉnh đoàn, bước vào thời kỳ xây dựng và đổi mới đất nước, Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên tiếp tục phát động rộng rãi trong học sinh, sinh viên các phong trào “Học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp”; phong trào thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt; phong trào sinh viên tình nguyện, “Sinh viên 5 tốt”…

Các phong trào đã vận động được đông đảo học sinh, sinh viên tham gia vào nhiều lĩnh vực mới, địa bàn khó khăn mà ở đó đòi hỏi có sức trẻ, nhiệt huyết và trí tuệ. Hình ảnh những thanh niên, học sinh, sinh viên khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện về vùng sâu, vùng xa, vùng còn khó khăn trong những Ngày thứ 7 tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh, chiến dịch Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ, Tiếp sức mùa thi, Xuân tình nguyện, Tình nguyện mùa đông,… là những kỷ nhiệm đẹp, khó phai trong lòng người dân và toàn xã hội. Những thành tích xuất sắc trong các kỳ thi học thuật quốc gia, quốc tế, các công trình, giải thưởng nghiên cứu khoa học, các huy chương trên các đấu trường thể thao… là những quả ngọt của sự bền bỉ, kiên trì, say mê trong học tập, rèn luyện của học sinh, sinh viên. Những học sinh, sinh viên nỗ lực vượt khó vươn lên trong học tập và cuộc sống để trở thành những tấm gương sáng về tinh thần, ý chí và nghị lực của tuổi trẻ học đường.

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thanh Hoài, phong trào “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt” đã có những bước phát triển mạnh mẽ, lan tỏa rộng rãi trong sinh viên và thu hút được sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Các hoạt động tạo môi trường cho học sinh, sinh viên học tập và rèn luyện được triển khai sâu rộng, sáng tạo và hiệu quả. Từ thực tiễn phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương học sinh, sinh viên sống đẹp, đạt thành tích xuất sắc trong học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học. Nhiều bạn được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam, góp phần hình thành một lớp sinh viên Thừa Thiên Huế thời đại mới, giàu lòng yêu nước, có bản lĩnh chính trị, khát vọng vươn lên, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, chủ động và tự tin trong hội nhập quốc tế.

Bài, ảnh: Minh Nguyên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang

Công tác đoàn và phong trào thanh niên trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có bước phát triển toàn diện cả chiều rộng, lẫn chiều sâu; thực sự là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang
Sức trẻ của cây bút “90 xuân”

Trước thềm xuân Giáp Thìn – 2024, nhà giáo Trương Quang Đệ vừa gửi đến bạn đọc cuốn sách mới BÂNG KHUÂNG CẢM XÚC VỀ THỜI CUỘC (II). Sinh năm 1935, Xuân này thầy Trương Quang Đệ lên tuổi 90, nhưng cuốn sách trên 300 trang với 64 tiểu mục vẫn tràn đầy sức sống, có thể ví với một vườn hoa đủ hương sắc.

Sức trẻ của cây bút “90 xuân”

TIN MỚI

Return to top