ClockThứ Hai, 04/03/2024 11:18

Sắc diện mới từ đường hoa thanh niên

TTH - Nhiều công trình đường hoa thanh niên được triển khai, hoàn thành, tạo nên sắc diện mới cho đô thị và nông thôn tại các địa phương. Đây là một trong nhưng dấu ấn của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong việc thực hiện phong trào "Ngày Chủ nhật xanh".

Hương Thủy: Nhiều hoạt động ý nghĩa trong Tháng thanh niên Gần 1.000 học sinh tham gia Ngày hội trải nghiệm ước mơNhững “hạt nhân” ưu tú

 Đoàn viên, thanh niên trồng hoa làm đẹp đường sá, góp phần bảo vệ môi trường

Đầu tháng 3/2023, Xã đoàn Thủy Phù (T.X Hương Thủy) phối hợp với Liên Chi đoàn Khoa Luật hình sự – Trường đại học Luật, Đại học Huế triển khai thực hiện mô hình đường hoa thanh niên. Đến nay, người dân địa phương phấn khởi về sự đổi thay của tuyến đường ngày càng xanh, sạch, đẹp với bầu không khí trong lành.

Để duy trì vẻ đẹp của tuyến đường, Xã đoàn phân công ĐVTN phối hợp với người dân trong thôn hàng ngày chăm sóc, bảo vệ và có phương án trồng thay thế đối với những cây hoa không phát triển.

Theo Bí thư Xã đoàn Thủy Phù Phan Tuấn Vũ, hưởng ứng kế hoạch của UBND tỉnh về phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” và kế hoạch của các cấp trong việc triển khai thực hiện phong trào, Xã đoàn nhận thấy việc xây dựng tuyến đường hoa ở các thôn là việc hết sức cần thiết để thay đổi diện mạo nông thôn. Từ đó, Xã đoàn đã chủ động tìm tòi, nghiên cứu một số mô hình về thực hiện các tuyến đường hoa, cùng các bạn ĐVTN. “Xã đoàn đã xây dựng kế hoạch phối hợp Khoa Luật hình sự - Trường đại học Luật, Đại học Huế làm điểm 200m đầu tiên với 100 cây hoa đường bên cạnh nhà văn hóa và sân vận động xã tại thôn 1A. Với mô hình Đoàn chủ trì xây dựng kế hoạch, dự toán kinh phí, huy động lực lượng tham gia và một phần vận động Nhân dân đóng góp. Sau khi hoàn thành bàn giao lại cho chi đoàn khu dân cư quản lý, chăm sóc. Nhờ cách làm hay và đáp ứng đúng tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân nên mô hình nhanh chóng lan tỏa trên toàn xã và lan tỏa ra các xã bạn”, anh Vũ cho biết.

Đến nay, toàn xã Thủy Phù đã xây dựng được 12 tuyến đường chiều dài 1.200m với hơn 600 cây hoa trồng được trên địa bàn các thôn của xã, tổng kinh phí xây dựng hơn 16 triệu đồng. Trong đó, Xã đoàn vận động mạnh thường quân hỗ trợ một phần cây hoa, các chi đoàn hỗ trợ cây hoa và ngày công cùng người dân tự nguyện tham gia hoạt động. Bên cạnh việc thực hiện các tuyến đường, Xã đoàn cũng đã huy động ĐVTN cùng với Nhân dân trên các tuyến dọn vệ sinh, chặt tỉa các cây cao, bụi rậm, chỉnh trang hàng rào. Mô hình hiện nay đang được nhân rộng trên địa bàn xã.

 Các công trình đường hoa thanh niên đang tạo ra sắc diện mới cho đường làng, ngõ xóm

Là huyện đầu tiên thực hiện công trình thanh niên “Đường hoa thanh niên”, những năm qua, Huyện đoàn Phú Vang đã huy động hàng trăm ĐVTN tham gia trồng hoa tại các xã Phú Diên, Phú Hải, Phú Mỹ, thị trấn Phú Đa… Nhiều công trình đường hoa đã giúp diện mạo các con đường vùng nông thôn trở nên tươi mới hơn. Những chậu hoa được chính bàn tay các ĐVTN vẽ trang trí bằng nhiều hình ảnh, màu sắc sinh động. “Các tuyến đường hoa dọc bãi biển do ĐVTN triển khai thực hiện đã giúp cải thiện môi trường. Khách du lịch cùng người dân chúng tôi khi đến vui chơi tại bãi biển có cảm giác thoải mái hơn, thích thú hơn. Hy vọng thời gian tới, sẽ xuất hiện nhiều tuyến đường hoa hơn nữa tại các đường làng, ngõ xóm”, ông Nguyễn Văn Trung (xã Phú Thuận, huyện Phú Vang) chia sẻ.

Nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của ĐVTN trong tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp, góp phần cải thiện môi trường sống, tại nhiều địa phương trong toàn tỉnh, việc tổ chức thực hiện công trình "Đường hoa thanh niên" đang tạo ra nhiều dấu ấn. Nhiều công trình đường hoa của thanh niên trở thành công trình điểm, chào mừng Đại hội Đảng các cấp và hưởng ứng phong trào "Ngày Chủ nhật xanh". Điển hình như, tuyến đường hoa “tường vy” dài hơn 100m tại Hương Bình do thanh niên trồng và chăm sóc; hay như đường hoa thôn Đông Lâm (xã Phong An, huyện Phong Điền) là một trong hai tuyến đường cải thiện môi trường do ĐVTN đảm trách...

Trong nhiều mô hình, hoạt động nổi bật hưởng ứng phong trào Chủ nhật xanh, mô hình “Tuyến đường Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”, mô hình tuyến đường hoa, tuyến đường xanh thanh niên vừa có ý nghĩa về mặt mỹ quan vừa có ý nghĩa về giao thông đi lại cho Nhân dân. Trong thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã triển khai thực hiện trồng và chăm sóc hàng ngàn cây xanh các loại; sửa chữa và xây mới nhiều tuyến đường giao thông nông thôn, duy trì và thực hiện gần 5km tuyến đường “sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”.

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thanh Hoài cho biết: “Trong năm 2024, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai 3 tuyến đường xanh, tuyến đường hoa kiểu mẫu tại công viên Mùa Xuân (phường Hương Sơ, TP. Huế), xã Phong Xuân, huyện Phong Điền và Đền Liệt sĩ huyện Phong Điền, thị trấn Phong Điền. Cụ thể, trồng các cây hoa hồng, cây bàng Đài Loan, mai vàng… với tổng trị giá trên 50 triệu đồng. Cùng với đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo 100% các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc xây dựng mới hoặc duy trì công trình thanh niên “Tuyến đường xanh” và tuyến đường hoa kiểu mẫu, tuyến đường “xanh – sạch – đẹp – an toàn”. Các công trình này góp phần cải thiên môi trường sống, có ý nghĩa trong việc tạo diện mạo mới cho đô thị, đặc biệt trong bối cảnh tỉnh phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương”.

Bài, ảnh: LÊ THỌ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấu ấn đảng viên trẻ

Xác định vai trò là đội dự bị tin cậy của Đảng, những năm qua, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã tập trung bồi dưỡng những đoàn viên ưu tú phấn đấu trở thành đảng viên trẻ tiêu biểu, là hạt nhân nòng cốt cho hoạt động Đoàn, Hội, Đội và góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Dấu ấn đảng viên trẻ
Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

Với nhiều mô hình thiết thực và cách làm hiệu quả, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã lan tỏa những giá trị, nét đẹp của sách và văn hóa đọc đến với các bạn đoàn viên, thanh niên.

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên
Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

TIN MỚI

Return to top