ClockThứ Bảy, 20/01/2024 12:55

“Tuổi trẻ sáng tạo”, tiên phong trong chuyển đổi số

TTH - Trong công cuộc chuyển đổi số (CĐS), thanh niên luôn được kỳ vọng là lực lượng đi đầu với lòng nhiệt huyết và có trình độ. Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã tiên phong, sáng tạo ghi nhiều dấu ấn bằng những phong trào, hoạt động thiết thực.

Tiên phong trong chuyển đổi số

 Đoàn viên, thanh niên hào hứng trải nghiệm nền tảng số “Đoàn Thanh niên” trên ứng dụng Hue-S

Ứng dụng vào thực tiễn

Cuối tháng 12 vừa qua, Tỉnh đoàn phối hợp cùng Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức Vòng Chung kết Cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng, giải pháp ứng dụng CĐS trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN)” năm 2023. Một trong những điểm nhấn của cuộc thi là giải Nhất thuộc về chàng trai trẻ sinh năm 2007 Văn Hữu Hoàng Dũng, hiện đang theo học tại Trường THPT A Lưới.

Với dự án “Xây dựng hệ thống học tập trực tuyến kết nối nhà trường, phụ huynh, học sinh”, Hoàng Dũng đưa ra ý tưởng xây dựng hệ thống dùng chung chia sẻ dữ liệu trên lĩnh vực giáo dục. Qua đó, góp phần giúp cho học sinh học tập mọi lúc mọi nơi, chia sẻ và kết nối đến với những kho dữ liệu kiến thức đa dạng phong phú với tất cả các môn học. Đồng thời, hệ thống còn có thể sử dụng như một mạng xã hội dùng để kiểm tra học sinh của các lớp, đăng thông báo của nhà trường hay dùng như một diễn đàn giới thiệu các hoạt động.

“Bản thân em rất vui và vinh dự khi những nỗ lực của bản thân được ban giám khảo ghi nhận. Hy vọng ý tưởng của bản thân sẽ được các cấp ngành hỗ trợ để có thể phát triển và hiện thực hóa trong thời gian tới”, Văn Hữu Hoàng Dũng chia sẻ tại cuộc thi.

Bên cạnh đó, 7 ý tưởng có tiềm năng khác cùng lần đạt được các giải cao, như: Ứng dụng công nghệ ArcGIS StoryMap hỗ trợ nâng cao nhận thức và hành vi giảm thiểu sản phẩm nhựa dùng một lần trong học sinh”; PXUMedical - Nền tảng kết nối y tế; Ứng dụng mã QR nhằm tăng cường đọc sách tại thư viện trường và giáo dục văn hóa Huế…

Nhiều dự án tiềm năng được phát hiện qua Cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng, giải pháp ứng dụng chuyển đổi số trong đoàn viên, thanh niên” năm 2023 

Theo đánh giá của ban tổ chức, cuộc thi đã góp phần mang thông điệp “chyển đổi ” đến gần hơn với các bạn ĐVTN trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, khơi dậy sự năng động, sáng tạo của mỗi bạn trẻ trong việc đề ra những ý tưởng, sáng kiến thực hiện nhiệm vụ, giải quyết các vấn đề cụ thể, mang lại lợi ích thiết thực cho công cuộc CĐS, chính phủ điện tử, cải cách hành chính, cho cộng đồng và xã hội.

Không riêng cuộc thi lần này, thời gian vừa qua, phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ, cán bộ, ĐVTN toàn tỉnh luôn chủ động, sáng tạo, tích cực trong việc ứng dụng những giải pháp thúc đẩy công tác CĐS trong mọi lĩnh vực hoạt động.

Năm của chuyển đổi số

Năm 2023, với chủ đề công tác là “Năm CĐS các hoạt động của Đoàn”, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã tập trung đổi mới tư duy, phương pháp chỉ đạo, điều hành đặc biệt là chú trọng công tác CĐS, mang lại hiệu ứng tích cực góp phần tham gia thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo về quốc phòng, an ninh của tỉnh nhà.

Đáng chú ý, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” tiếp tục phát huy được tiềm năng của thế hệ trẻ. Các cấp bộ Đoàn trên địa bàn toàn tỉnh đã có nhiều hoạt động sáng tạo, nhiều ý tưởng sáng kiến thiết thực, phát huy tiềm năng của lực lượng đoàn viên, sinh viên tỉnh nhà, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ, góp phần phát triển, thúc đẩy công cuộc CĐS. Trong đó, cấp tỉnh đã tổ chức tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh với 69 đề tài xuất sắc trong tổng số 164 hồ sơ đăng ký tham gia và triển khai Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XVII, năm 2024.

Các hoạt động thanh niên tham gia CĐS được triển khai với nhiều hình thức đa dạng, đạt được nhiều kết quả. Theo thống kê, tuổi trẻ toàn tỉnh đã phát huy vai trò xung kích, tham gia tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên địa bàn với 252 “Tổ công nghệ số cộng đồng” tại 141 xã, phường, thị trấn với hơn 22.150 ĐVTN tham gia; tổ chức hơn 356 hoạt động hỗ trợ cho hơn 245.189 ĐVTN, người dân sử dụng tài khoản thanh toán điện tử.

Nét nổi bật, Tỉnh đoàn tổ chức lễ công bố ra mắt nền tảng số “Đoàn Thanh niên” trên ứng dụng Hue-S với mong muốn đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, nắm bắt, phản ánh tình hình tư tưởng trong đoàn viên, hội viên, thanh niên trên địa bàn toàn tỉnh; cung cấp thông tin chính xác, hiệu quả, kịp thời tới đoàn viên, hội viên, thanh niên; được tích hợp, liên kết với hơn 50 chức năng và 20 dịch vụ tiện tích, sau hơn 2 tháng ra mắt. Đến nay, app “Đoàn Thanh niên” trên ứng dụng Hue-S đã thu hút hơn 28.000 ĐVTN cài đặt và tương tác ứng dụng. Tỉnh đoàn còn tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác giữa với các đơn vị có thế mạnh về công nghệ số, CĐS như: Sở Thông tin và Truyền thông, Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế, Viễn thông Thừa Thiên Huế, Viettel Thừa Thiên Huế, MobiFone Thừa Thiên Huế…

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thanh Hoài, năm 2024, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đặt ra mục tiêu tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền về CĐS. Đặc biệt là tập trung đẩy mạnh truyền thông về phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, xác định lập trường, quan điểm về gắn chặt CĐS vào công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, đặc biệt là trong tổ chức các hoạt động tình nguyện.

Bài, ảnh: MINH NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngành tư pháp với lộ trình cụ thể trong chuyển đổi số

Sở Tư pháp đã và đang có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp đối với từng lĩnh vực, nhóm nhiệm vụ trong công tác chuyển đổi số (CĐS); qua đó, góp phần xây dựng ngành tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, lấy lợi ích của người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

Ngành tư pháp với lộ trình cụ thể trong chuyển đổi số
Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024

Ngày 13/4, tại Lễ Vinh danh và trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam - VINASA tổ chức ở Hà Nội, “Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế” vinh dự được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm, CNTT Việt Nam và được công nhận đạt Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024 lĩnh vực quản trị, điều hành.

Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024
Nâng hạng chỉ số DTI

Những năm qua, Thừa Thiên Huế luôn nằm trong tốp đầu về chỉ số chuyển đổi số. Song năm 2023, qua rà soát, trong Bộ chỉ số chuyển đổi số có nhiều nhóm tiêu chí không đạt bền vững, do vậy cần những giải pháp căn cơ để chuyển đổi số trở thành chìa khóa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Nâng hạng chỉ số DTI
Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá các hoạt động chuyển đổi số năm 2023 và Kế hoạch hoạt động năm 2024. Với thông điệp “Kết nối- Chia sẻ- Đồng hành”, hội nghị thể hiện sự chỉ đạo mạnh mẽ của Bộ Y tế trong việc kết nối giữa Trung ương và địa phương trong công tác chuyển đổi số y tế.

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

TIN MỚI

Return to top