ClockThứ Ba, 22/10/2024 15:27

Vì một Huế xanh

TTH - Với chủ đề “Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế sống xanh, sống đẹp, sống có ích”, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh cụ thể hóa Đề án “Ngày Chủ nhật xanh - Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạch - sáng” thành những mô hình, hoạt động cụ thể và thiết thực.

Tuổi trẻ Hương Trà với văn hóa giao thôngTuổi trẻ Công an tỉnh xung kích, tiên phong trong chuyển đổi số

 Đoàn viên, thanh niên TP. Huế ra quân “Ngày Chủ nhật xanh” dọn dẹp vệ sinh đường phố

Những việc làm thiết thực

Đầu tháng 10 vừa qua, được sự ủy quyền của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn đã tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2024 cấp Trung ương tại thị trấn Phú Đa (huyện Phú Vang). Tại chương trình, Tỉnh đoàn còn phối hợp cùng huyện Phú Vang triển khai chuỗi hoạt động ý nghĩa, như: Xây dựng hàng cây thanh niên, đường hoa thanh niên; ra quân dọn vệ sinh môi trường nông thôn; khánh thành công trình thanh niên thắp sáng đường quê; ra quân dọn vệ sinh chợ trung tâm thị trấn Phú Đa để giảm thiểu rác thải nhựa và thanh toán tiền mặt “0 đồng”; triển khai mô hình phân loại rác tại nguồn; đổi rác lấy cây xanh… Tổng nguồn lực được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hỗ trợ hơn 250 triệu đồng.

Không chỉ dừng lại ở những đợt ra quân, hoạt động tuyên truyền cũng được các cấp bộ đoàn chú trọng triển khai. Nổi bật, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn - Hội đồng Đội tỉnh còn tổ chức Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường tại Trường THCS Nguyễn Khánh Toàn (TX. Hương Trà). Trong khuôn khổ chương trình, đã diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa, như: Ra quân vệ sinh môi trường; Chương trình tuyên truyền về bảo vệ môi trường cho thiếu nhi; “Đổi rác lấy cây xanh”, vẽ tranh “Thiếu nhi hành động để bảo vệ môi trường”…

Những hoạt động trên đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên trong việc thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế chung tay xây dựng nông thôn mới”; công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và phong trào Ngày Chủ nhật xanh. Qua đó, lan tỏa và kêu gọi Nhân dân và các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp nâng cao ý thức và tạo thói quen tham gia các hoạt động bảo vệ, xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Cụ thể hóa

Theo thông tin từ Tỉnh đoàn, thời gian qua, tình nguyện tham gia xây dựng đô thị văn minh, tham gia ứng phó với biến đổi khí hậu được đoàn các cấp đăng ký đảm nhận và tổ chức thực hiện có hiệu quả, góp phần cải tạo cảnh quan thân thiện, xây dựng nếp sống đô thị văn minh trên địa bàn toàn tỉnh.

Sáu tháng đầu năm 2024, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thực hiện Đề án “Ngày Chủ nhật xanh - Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạch - sáng” với chủ đề “Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế sống xanh, sống đẹp, sống có ích” gắn với tổ chức các hoạt động theo chủ đề, chủ điểm từng tháng. Qua đó, đã tổ chức đồng loạt 22 đợt ra quân Ngày Chủ nhật xanh tại các địa phương và đơn vị. Nổi bật phải kể đến các hoạt động như: Tham mưu UBND tỉnh tổ chức phát động Lễ ra quân Ngày Chủ nhật xanh năm 2024; tổ chức mít tinh phát động giảm rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh; thành lập mới 141 Đội hình thanh niên tình nguyện “Vì một Huế xanh” tại các xã, phường, thị trấn; tổ chức lễ ra quân Ngày Chủ nhật xanh tại các ga và dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc... Các cấp bộ đoàn toàn tỉnh còn tiếp tục duy trì và xây dựng mới các mô hình: Cột điện nở hoa, xếp hàng đón con, hàng cây thanh niên, khu dân cư thân thiện môi trường, tổ dân phố không rác, tuyến đường văn minh, sạch, đẹp.

Bí thư Tỉnh đoàn, anh Nguyễn Thanh Hoài cho biết, tổ chức đoàn, hội, đội các cấp sẽ tiếp tục nêu cao ý thức, trách nhiệm và tiên phong, xung kích triển khai sâu rộng, thiết thực, lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Từ đó, tạo khí thế mới, động lực mới, sẵn sàng tâm thế để Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Không chỉ dừng lại ở những đợt ra quân, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế sẽ chú trọng cụ thể hóa đề án thành những mô hình phù hợp với từng địa phương, từ đó đi vào chiều sâu và tránh việc hình thức hóa.

Bài, ảnh: Minh Nguyên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa tinh thần sống xanh, sống sạch

Từ những hoạt động, phong trào phụ nữ sống xanh do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Huế triển khai, đã góp phần nâng cao nhận thức và hình thành thói quen phân loại rác thải trong sinh hoạt của các hộ gia đình, tiểu thương kinh doanh ở các chợ...

Lan tỏa tinh thần sống xanh, sống sạch
Điểm nhấn của tuổi trẻ

Vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba vào cuối tháng 7 vừa qua là minh chứng xác thực nhất cho tinh thần xung kích, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm cùng những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh ở địa phương của tuổi trẻ Hương Thủy trong thời gian qua.

Điểm nhấn của tuổi trẻ
Thanh niên sống đẹp

“Ngoài được Thị đoàn Hương Thủy cấp chứng nhận “Thanh niên sống đẹp năm 2022” và nhiều lần được nhận giấy khen, bằng khen, với tinh thần cống hiến, tất cả vì cộng đồng, anh Ngô Đắc Huynh cũng như nhóm “Huynh & những người bạn” luôn nhận được sự tin yêu, quý mến của người dân nơi đây, xứng đáng là tấm gương sáng để các thế hệ trẻ noi theo”, anh Phan Tuấn Vũ, Bí thư Đoàn xã Thủy Phù cho hay.

Thanh niên sống đẹp
Hướng giới trẻ có thói quen “sống xanh”

Xin khu biệt giới trẻ này là “thế hệ gen Z” (sinh từ năm 1997-2012). Hiện nay họ đã tiếp cận nhiều thông tin về “sống xanh”. Tuy vậy, từ hành vi tiêu dùng cho đến tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, xem chừng vẫn chưa mặn mà.

Hướng giới trẻ có thói quen “sống xanh”
Huế - Thành phố của 1 triệu chiếc xe đạp

Đó là một cái tít báo có tính mơ ước của gần 20 năm trước, khi lần đầu tiên chúng tôi tiếp cận với thông tin Amsterdam, một thành phố nổi tiếng của Hà Lan có tỷ lệ người đi xe đạp cao nhất thế giới thời điểm ấy. Nhưng giờ thì giấc mơ Huế có 1 triệu chiếc xe đạp – dù chỉ là con số biểu trưng - đang dần thành sự thật.

Huế - Thành phố của 1 triệu chiếc xe đạp
Return to top