ClockThứ Ba, 28/03/2023 15:27

Các dòng họ ở Hương Thủy cố gắng để không còn hộ nghèo

TTH.VN - Sáng 28/3, tại xã Thủy Phù, Ban Chỉ đạo Giảm nghèo bền vững (GNBV) TX. Hương Thủy phát động phong trào “Dòng họ không có hộ nghèo” đến tất cả các họ, phái, dòng tộc trên địa bàn. Mục tiêu mà Ban Chỉ đạo GNBV TX. Hương Thủy đặt ra là, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xuống mức thấp nhất.

Dòng họ, làng, bản không có hộ nghèo: Mấu chốt vẫn là vấn đề ý thức Phấn đấu đến năm 2025, Phú Lộc sẽ công bố huyện không có hộ nghèo Thị trấn Sịa phát động phong trào “Dòng họ, tổ dân phố không có hộ nghèo”A Lưới: Phát động phong trào “Dòng họ, làng, bản không có hộ nghèo”

leftcenterrightdel
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ trao kinh phí hỗ trợ xây dựng "Nhà đại đoàn kết" cho các hộ nghèo  

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ dự và phát biểu tại lễ phát động.

Thống kê của Ban Chỉ đạo GNBV TX. Hương Thủy, hiện trên địa bàn còn 314 hộ nghèo; trong đó, số hộ nghèo không có khả năng lao động là 176 hộ. Thành viên trong các hộ nghèo này là các đối tượng yếu thế như: người khuyết tật, già cả, neo đơn, không có khả năng lao động nên việc tác động giải pháp giảm nghèo cho các hộ là rất khó khăn.

Phát biểu tại lễ phát động, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Hương Thủy nhấn mạnh, GNBV là quyết tâm lớn của đảng bộ, chính quyền, nhân dân TX. Hương Thủy; trong đó, có phong trào dòng họ không có hộ nghèo.

Để thực hiện có hiệu quả GNBV rất cần sự chung tay góp sức của các dòng họ trên địa bàn thị xã. Muốn vậy, các dòng họ cần phát huy tinh thần đoàn kết, chăm lo, giúp đỡ, động viên, hỗ trợ sinh kế để con cháu trong từng dòng họ vươn lên để thoát nghèo.

Bên cạnh huy động các nguồn lực để phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng cho các hộ dân; các hộ nghèo cần tích cực cần cù lao động sản xuất, thực hiến thắng lợi các phong trào tại địa phương.

Nêu quyết tâm tại lễ phát động, ông Ngô Đức Trình đại diện dòng họ Ngô xã Thủy Phù (TX. Hương Thủy) nêu rõ, hiện họ Ngô còn 9 hộ nghèo. Đây là điều rất băn khoăn, trăn trở của dòng họ.

Kể từ đây chúng tôi luôn quan tâm các hộ nghèo để hỗ trợ, giúp đỡ họ vươn lên thoát nghèo. Hy vọng, các dòng họ khác cũng cần có trách nhiệm để không còn có hộ nghèo.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi phát động, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo GNBV tỉnh Phan Ngọc Thọ khẳng định, lễ phát động phong trào “Dòng họ không có hộ nghèo” là sự quyết tâm rất lớn của các dòng họ trên địa bàn TX. Hương Thủy.

leftcenterrightdel
 Các dòng họ trên địa bàn TX. Hương Thủy hưởng ứng phong trào "Dòng họ không có hộ nghèo"

Nhìn lại cả quá trình, nếu không có sự cố gắng vươn lên của từng hộ dân; sự đồng thuận từ cấp ủy, chính quyền địa phương, hệ thống chính trị và người dân thì khó để có những kết quả trong GNBV hiện nay.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ nhắc lại hai nhiệm vụ quan trọng để GNBV là tạo công ăn, việc làm ổn định và xóa nhà tạm cho các hộ dân.

Điều rất mừng là hiện trên địa bàn TX. Hương Thủy không có nhà tạm. Từ thực tế giảm nghèo, mấu chốt vấn đề vẫn là ý thức vươn lên của các hộ nghèo để thoát nghèo; sự vào cuộc của các dòng họ. Không ai hiểu bà con trong dòng họ mình bằng các trưởng dòng họ, làng, bản.

Thời gian tới, Tỉnh ủy sẽ tổ chức hội nghị đánh giá 6 tháng sau khi phát động dòng họ, bản làng không có hộ nghèo. Từ đó, đánh giá, rút kinh nghiệm, nhân rộng mô hình điển hình, khắc phục tồn tại, hạn chế để thực hiện đạt kết quả cao hơn nữa trong thời gian tới.

Tại lễ phát động, các hộ nghèo, đặc biệt khó khăn trên địa bàn TX. Hương Thủy đã được tặng quà, trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng "Nhà đại đoàn kết", trao mô hình sinh kế. 15 hộ vươn lên thoát nghèo trong năm 2022 được UBND TX. Hương Thủy tặng giấy khen.

Tin, ảnh: ANH PHONG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top