ClockThứ Ba, 21/05/2024 14:30

"Cái áo" Bảo hiểm y tế đã chật

TTH.VN - Sáng 21/5, Đoàn công tác liên ngành gồm Ban Tuyên giáo Trung ương và các bộ, ngành Trung ương do ông Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo Đề án tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị 38, Trưởng Đoàn công tác Trung ương có buổi làm việc với Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế về kết quả sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 – CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới.

Nhiều tiện ích từ “hệ sinh thái bảo hiểm xã hội 4.0”Triển khai mạnh các giải pháp tăng độ bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tếNăm 2025 sẽ có khoảng 45% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia Bảo hiểm Xã hội

Ông Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định, Thừa Thiên Huế là tỉnh có mạng lưới y tế cơ sở khá tốt, tỷ lệ người tham gia BHYT cao

UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hoàng Khánh Hùng; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh và các huyện, thị, TP. Huế; các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh làm việc với Đoàn công tác.

Cao, nhưng chưa bền vững

Báo cáo với Đoàn công tác, ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, bên cạnh những kết quả đã đạt được sau 15 năm thực hiện Chỉ thị 38, còn bộc lộ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc.

Đó là, việc phổ biến, quán triệt, tuyên truyền các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHYT chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao. Sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể trong tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách về BHYT đã chặt chẽ hơn nhưng chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Chất lượng khám chữa bệnh BHYT tuy có nâng lên, nhưng nhìn chung chưa đáp ứng nhu cầu của Nhân dân, nhất là tại tuyến xã.

Mặc dù tỷ lệ tham gia BHYT so với dân số của tỉnh đạt cao, nhưng chưa bền vững; tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT chưa đạt 100%. Tình trạng chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT vẫn xảy ra; một số đơn vị cố tình chiếm dụng, không trích đóng BHXH, BHYT với số tiền lớn, thời gian kéo dài đã ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động và việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác BHYT; xảy ra tình trạng vượt dự toán chi khám, chữa bệnh BHYT.

Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế đề xuất, kiến nghị với Đoàn công tác tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác BHYT; quan tâm sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện và ban hành luật sửa đổi một số điều của Luật BHYT nhằm phù hợp với bối cảnh hiện nay.

Thường xuyên cập nhật, sửa đổi các quy định không còn phù hợp với tình hình thực tiễn; kịp thời hướng dẫn, có giải pháp xử lý các vướng mắc trong triển khai công tác BHYT mà các địa phương đã có văn bản xin ý kiến chỉ đạo để thống nhất thực hiện; quan tâm chỉ đạo tuyển dụng nhân lực có trình độ chuyên môn về lĩnh vực y, dược nhằm đáp ứng nhu cầu công tác giám định BHYT tại địa phương...

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Ông Nguyễn Viết Dũng, Giám đốc BHXH tỉnh cho rằng, một trong những nhiệm vụ quan trọng được BHXH tỉnh triển khai là thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT của tỉnh.

Nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, mở rộng độ bao phủ BHYT được ban hành vừa góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về công tác phát triển người tham gia BHYT vừa thực hiện các giải pháp giảm tiền chậm đóng, xử lý vi phạm của đơn vị chậm đóng kéo dài, việc quản lý quỹ khám, chữa bệnh BHYT...

“Tâm lý chung của người dân là muốn khám, chữa bệnh tại tuyến trên nên quỹ chi BHYT tăng. Việc thanh toán BHYT có sự chồng chéo bởi những văn bản khác nhau. Nhiều văn bản không còn phù hợp cần bỏ hoặc thay đổi”, ông Lê Viết Bắc, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh đề xuất với Đoàn công tác.

Việc chi phí gây mê, gây tê; việc quy định thời gian khám bệnh nhân hưởng BHYT; việc khám chữa bệnh ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ lễ... liên quan đến thanh toán BHYT cũng được lãnh đạo các bệnh viện tư nhân nêu ý kiến với Đoàn công tác.  

Trước các ý kiến, kiến nghị, lãnh đạo các bộ, ban, ngành của Trung ương đã giải đáp, phân tích, làm rõ thêm từng vấn đề. Mục tiêu là luôn đảm bảo quyền lợi, lợi ích của người tham gia BHYT, BHXH.

Kết luận buổi làm việc, ông Vũ Thanh Mai khẳng định, Đoàn công tác liên ngành tiếp tục tham mưu, đề xuất để Ban Bí thư lãnh, chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung hệ thống văn bản một cách đầy đủ, chuẩn chỉnh để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Chỉ thị 38.

Đoàn công tác đánh giá cao Thừa Thiên Huế là tỉnh có mạng lưới y tế cơ sở khá tốt, tỷ lệ người tham gia BHYT cao; là một trong những tỉnh dẫn đầu toàn quốc. Tùy theo chức năng, nhiệm vụ của từng cá nhân, Đoàn công tác có trách nhiệm tham mưu Ban Bí thư, các bộ, ngành Trung ương thực hiện tốt hơn nữa BHYT.

Người già luôn được quan tâm chăm sóc sức khỏe và khám, chữa bệnh

Ông Vũ Thanh Mai ví von: “Cái áo” BHYT đã chật, cần phải có sự thay đổi để phù hợp với tình hình thực tế, làm sao để thuận lợi nhất cho người dân. Những cái tồn tại, vướng mắc trong thực hiện Chỉ thị 38 là thực tế sẽ được tham mưu để điều chỉnh phù hợp”.

Ông Vũ Thanh Mai yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành, người dân trong tỉnh cần tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức để việc tham gia BHYT đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.   

Năm 2009, toàn tỉnh chi BHYT cho hoạt động khám, chữa bệnh là 268.050 triệu đồng; năm 2023 là 2.639.274 triệu đồng. Hiện, toàn tỉnh có 190 cơ sở; trong đó, có 19 cơ sở y tế tư nhân hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT. Tỷ lệ đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu BHYT tại tuyến y tế cơ sở đạt 94,4%; tỷ lệ người dân tham gia BHYT năm 2009 là 68,06%, năm 2023 là 99,90%. Năm 2009, tỷ lệ tham gia BHYT hộ gia đình từ 19,97% lên 28,40% và đạt 38,66% vào năm 2023. 

Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”

Ngày 26/4, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo đề án thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW, ngày 04/7/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X về “Phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới” do ông Đậu Xuân Cảnh, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam, Thường trực Ban Chỉ đạo làm Trưởng đoàn đến kiểm tra, khảo sát việc thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

“Phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”

TIN MỚI

Return to top