ClockThứ Sáu, 19/04/2024 18:04

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

TTH.VN - Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Đẩy nhanh tiến độ các chương trình mục tiêu quốc giaNâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La SơnBám cơ sở để thực hiện các chương trình một cách đồng bộ

Trung tướng Nguyễn Minh Đức (giữa), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội khảo sát thực địa tại tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Kiến nghị tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh các tuyến cao tốc

Trong sáng 19/4, đoàn đã khảo sát tuyến cao tốc từ cầu Tuần đến nút giao liên thông cao tốc với Tỉnh lộ 9 tại huyện Phong Điền.

Tại đây, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền Nguyễn Đình Bách cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền đã xảy ra 2 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm chết 5 người. Ngoài ra, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn lại cắt ngang qua các khu vực sản xuất nông nghiệp của người dân gây khó khăn cho quá trình đi lại, vận chuyển nông lâm sản. Xuất phát từ thực trạng hiện tại không có hệ thống đường gom phục vụ sản xuất nên một số vị trí người dân đã cắt rào chắn để băng qua cao tốc rất nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông... 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cho biết, tuyến Cao tốc Cam Lộ - La Sơn – Tuý Loan sau khi hoàn thành không những kết nối giao thông trục dọc Bắc -Nam mà còn kết nối liên thông với trục ngang thuộc tuyến hành lang kinh tế Đông Tây ra các cảng biển miền Trung; góp phần hình thành và phát triển các khu kinh tế và đô thị ven biển duyên hải miền Trung. 

Đối với tuyến cao tốc đoạn qua huyện Phong Điền, hiện, áp lực giao thông rất lớn, khi phục vụ nhu cầu của hầu hết các tỉnh thành, lại nằm trên trục hành lang Đông - Tây. Do đó, tỉnh kỳ vọng các giải pháp căn cơ để giảm bớt áp lực nói trên, cũng như đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện và người dân khi đi qua địa bàn. 

Cụ thể, tỉnh kiến nghị Quốc hội, các Bộ tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh toàn bộ tuyến cao tốc  Cam Lộ - La Sơn – Túy Loan đạt 4 làn xe. 

Ngoài ra, từ ngày 4/4/2024, Cục Đường bộ Việt Nam đã có phương án điều tiết, phân luồng giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Theo đó, phân luồng cấm một số loại phương tiện lưu thông trên cao tốc, gồm: Xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm; Xe ≥ 6 trục (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo). 

Dự báo lượng phương tiện trên trục Quốc lộ 1 sẽ gia tăng đột biến, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, đặc biệt là các đoạn qua khu đông dân cư… Do vậy, tỉnh mong muốn, các cơ quan quản lý, khai thác đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn phối hợp với các cơ quan, chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hoàn chỉnh hệ thống biển báo, hướng dẫn phân luồng giao thông đoạn tuyến được giao quản lý; kịp thời xử lý, khắc phục kịp thời các tồn tại, bất cập phát sinh nhằm đảm bảo giao thông thông suốt cho toàn tuyến cao tốc.

Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đã chia sẻ những khó khăn của huyện Phong Điền trong công tác quản lý cao tốc đoạn qua địa bàn cũng như ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến. Những kiến nghị này sẽ được tổng hợp, đề xuất trình Quốc hội xem xét.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương kiến nghị cần có giải pháp đảm bảo an toàn trên các tuyến cao tốc 

Cơ bản thống nhất với các nội dung của dự thảo luật

Chiều 19/4, đoàn công tác có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. 

Hiện nay, Thừa Thiên Huế đủ 5 loại hình giao thông là đường bộ, đường sắt, hàng không, sân bay, cảng biển, đường thuỷ có tính kết nối, liên hoàn, nhiều các đầu mối giao thông quan trọng trong cả nước. Toàn tỉnh hiện có 11.033 tuyến đường bộ với tổng chiều dài 8.480 km. 

Tham gia góp ý dự thảo Luật Đường bộ, UBND tỉnh thống nhất với các nội dung dự thảo. Đồng thời kiến nghị, bổ sung ở những nội dung về giải thích từ ngữ; chính sách phát triển giao thông đường bộ; đầu tư xây dựng công trình đường bộ…

Cụ thể về giải thích từ ngữ, cần bổ sung nhà chờ xe buýt, điểm quay đầu, điểm đầu cuối tuyến xe buýt để có cơ sở đầu tư phục vụ giao thông công cộng. Chính sách phát triển giao thông đường bộ. Về nguồn lực để phát triển kết câu hạ tầng, cần xác định rõ loại hình đầu tư, hình thành các quỹ đầu tư hạ tầng giao thông. Ngoài ra nhấn mạnh đến việc xã hội hóa đầu tư; bổ sung điều, khoản về giải phóng mặt bằng tại Điều 28...

Liên quan Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tỉnh kiến nghị hoàn thiện các quy định trong dự thảo luật; nhất là các quy định về hành vi bị nghiêm cấm, bảo vệ trẻ em tham gia giao thông đường bộ, đấu giá biển số, phân hạng giấy phép lái xe, điểm giấy phép lái xe, quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông và các quy định khác…

Về dự thảo năm 2023, ngày 8/8/2023, sau khi nghiên cứu, UBND tỉnh cho rằng, so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6, dự thảo Luật đã được chỉnh lý 9 chương, 89 điều, số chương giữ nguyên và tăng 8 điều do bổ sung 5 điều mới và tách, nhập các điều đảm bảo phù hợp với nội dung và phạm vi điều chỉnh. Đồng thời, nhận thấy đây là những nội dung được xã hội quan tâm; việc bổ sung, điều chỉnh các nội dung này vào dự thảo luật là hoàn toàn phù hợp thực tiễn khách quan và cơ sở khoa học, góp phần hoàn thiện dự án luật. Vì vậy, dự thảo luật sau khi được tiếp thu, chỉnh lý đạt được sự đồng thuận giữa cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo.  

Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội thay mặt đoàn công tác ghi nhận những ý kiến, đề xuất của tỉnh Thừa Thiên Huế về các góp ý trong các điều khoản của dự thảo luật. 

Theo Trung tướng Nguyễn Minh Đức, 2 bộ luật này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, do đó việc tiếp thu ý kiến của các địa phương là cơ sở quan trọng để đoàn công tác tổng hợp và kiến nghị để Ủy ban tiếp tục hoàn chỉnh các nội dung của hai dự thảo luật, trình Quốc hội xem xét, thông qua, nhằm tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn.

LÊ THỌ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảm bảo phòng cháy đoạn cao tốc ngang qua Bạch Mã

Trước tình trạng nắng nóng dẫn đến nguy cơ hỏa hoạn cao, Vườn quốc gia Bạch Mã đã cho bố trí lực lượng phát dọn thực bì, thu gom các thảm khô ở đoạn cao tốc La Sơn – Hòa Liên chạy ngang qua địa phận vườn.

Đảm bảo phòng cháy đoạn cao tốc ngang qua Bạch Mã
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Thông tin doanh nghiệp:
Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry

Sau 4 năm thành lập, The Sentry hiện nay với 3 cơ sở hướng đến phát triển một cộng đồng dành riêng cho các nhà sáng tạo và doanh nhân công nghệ, đồng thời thu hút các nhân tài thế hệ trẻ của nước nhà.

Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry
Khấp khởi đến nơi ở mới

Sau nhiều năm thấp thỏm, lo lắng khi phải sống trong khu vực có nguy cơ sạt lở nằm giữa tuyến đường cao tốc La Sơn – Túy Loan và Tỉnh lộ 14B, đến nay người dân ở Hương Phú, Khe Tre (Nam Đông) chuẩn bị được di dời đến Khu tái định cư (TĐC) phục vụ di dời các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan.

Khấp khởi đến nơi ở mới

TIN MỚI

Return to top