ClockThứ Hai, 09/01/2023 13:28

Chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại

Sau một tuần dõi theo, cầu nguyện, cuối cùng, phép mầu đã không đến được cháu Thái Lý Hạo Nam ở xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình tỉnh Đồng Tháp. Sự việc đau lòng xảy ra vào một buổi trưa cuối tuần, khi cháu cùng các bạn chung xóm vào công trường cầu Rọc Sen nằm trên đường tỉnh 857 để nhặt sắt và không may cháu Hạo Nam bị lọt trụ bê tông đã đóng sâu xuống đất khoảng 35m. Mặc dù đã được người dân, chính quyền địa phương và nhiều lực lượng như quân đội, công an, chuyên gia cùng các thiết bị cứu hộ, cứu nạn hiện đại được đưa đến hiện trường để giải cứu nhưng vẫn không thành.

Quá trình giải cứu đã dành được sự quan tâm lớn của người dân, dư luận cả nước. Nhiều người đặt câu hỏi tại sao một công trường đang thi công lại để trẻ em vào dễ dàng như vậy? Đối với hố trụ bê tông, nếu không rào chắn được thì có thể lấy một tấm đan bê tông hay tấm kim loại đậy lên thì sự việc đau lòng đã không đến. Một chút chủ quan, cẩu thả đã gây ra hậu quả nghiêm trọng!...

Điều lo lắng là kiểu thi công thiếu chuyên nghiệp này đang diễn ra ở nhiều công trình khác. Trước vụ việc cháu Hạo Nam 10 ngày, tại công trường Khu đô thị Thăng Long Home Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai), một bé gái 5 tuổi cũng bị rơi xuống hố cọc ép bê tông sâu 15 m và rất may được cứu hộ thành công. Mới đây, một bé gái 3 tuổi ở xã Ngọc Lý (huyện Tân Yên Bắc Giang) bị rơi xuống ống cống trước nhà, bị nước cuốn trôi 10m, may mắn được người thân và hàng xóm ứng cứu kịp thời. Theo người dân nắp cống này đang được thi công dang dở nhưng không được đậy nắp hay che chắn lại…

Thực tế trên nhiều tuyến đường, nhiều công trình xây dựng không khó để bắt gặp những hình ảnh nguy hiểm như hệ thống đan bê tông bị xuống cấp, mất nắp; nhiều hố sâu đang thi công, thậm chí sau khi hoàn thành công trình, khai thác khoáng sản cũng chưa được hoàn trả mà chỉ rào chắn sơ sài… đang trở thành những cái bẫy cho người và phương tiện.

Từ sự việc với cháu Hạo Nam, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 01/CĐ-TTg ngoài chỉ đạo tập trung cứu nạn, khắc phục hậu quả sự cố tai nạn tại công trường thi công dự án cầu Rọc Sen…. Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng các Bộ: Xây dựng, Giao thông vận tải, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong quá trình thi công các công trình, dự án, không để xảy ra các sự cố, tai nạn tương tự.

Ngày 4/1 mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã ban hành Công văn số 20/UBND-GT về việc tăng cường kiểm tra, giám sát, hậu kiểm việc chấp hành quy định, biện pháp đảm bảo an toàn trên công trường xây dựng. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình; UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế... chủ động thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, hậu kiểm việc chấp hành quy định, biện pháp đảm bảo an toàn trên công trường tại các công trình, dự án được giao làm chủ đầu tư, quản lý; kịp thời chấn chỉnh, xử lý các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật...

Với sự chỉ đạo từ Chính phủ, chính quyền các địa phương, mong rằng, các chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị thi công, công nhân trên công trường… hãy nghiêm túc rút kinh nghiệm, rà soát lại các khâu còn bất cập trong quá trình triển khai thi công, kể cả các công trình đã hoàn thành, nhằm kịp thời, chấn chỉnh, khắc phục để không còn những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đua với sóng dữ

Dẫu biết đó là cuộc đua không dễ để cân sức, nhưng các lực lượng ứng phó với tình huống khẩn cấp chống sạt lở bờ biển do ảnh hưởng của cơn bão số 6 (TRAMI) vừa qua đã đua với thời gian, với những con sóng dữ bằng quyết tâm cao nhất giữ cho được bờ biển.

Đua với sóng dữ
40 tỷ đồng nâng cấp, sửa chữa hệ thống tỉnh lộ đợt 1

Sáng 26/9, đại diện lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thông tin, UBND tỉnh vừa phê duyệt dự án (DA) nâng cấp, sửa chữa hệ thống đường Tỉnh lộ (TL) đợt 1, giai đoạn 2024-2025, với tổng kinh phí gần 40 tỷ đồng; trong đó phần xây dựng gần 37 tỷ đồng.

40 tỷ đồng nâng cấp, sửa chữa hệ thống tỉnh lộ đợt 1
Return to top