ClockThứ Ba, 04/06/2019 14:31

Chất vấn về tình hình tai nạn giao thông tiếp tục 'nóng'

Một trong những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm, chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an tại hội trường Quốc hội sáng 4/6 là về công tác đấu tranh, phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông, nhất là đối tượng tham gia giao thông sử dụng rượu, bia vượt quá mức quy định, sử dụng ma túy hoặc chất kích thích gây hậu quả nghiêm trọng.

Tranh luận đến cùng tại Quốc hội, làm sáng tỏ những vấn đề xã hội quan tâmTuần làm việc thứ ba của Kỳ họp thứ 7: Quốc hội chất vấn 4 'Tư lệnh' ngành5 nhóm vấn đề 'nóng' tại phiên chất vấn của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIVXử lý nợ đọng BHXH, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động

Xử phạt lái xe uống rượu bia theo luật hiện hành

Tại hội trường, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) nêu vấn đề: Việc sử dụng chất kích thích rượu, bia, ma túy của các tài xế gây ra nhiều tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, là nỗi lo của người dân khi tham gia giao thông. Đại biểu chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an về giải pháp để đấu tranh phòng ngừa, răn đe.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp Phạm Văn Hòa phát biểu ý kiến. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Về vấn đề này, theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, xử phạt an toàn giao thông, kiểm soát giao thông có sự nỗ lực chung của lực lượng Cảnh sát giao thông nhưng hiện nay công tác này vẫn còn bất cập. "Chúng ta điều chỉnh vấn đề về trật tự an toàn giao thông mới trên cơ sở luật về giao thông đường bộ. Với phạm vi của luật và một số văn bản dưới luật thì quản lý, đảm bảo trật tự về an toàn giao thông cũng chưa đáp ứng yêu cầu" - Bộ trưởng Bộ Công an lý giải.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết đang kiến nghị với Quốc hội để hình thành, xây dựng luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông với nhiều chế tài. Tuy nhiên, Bộ Công an đang gặp rất nhiều khó khăn. Bộ trưởng đưa ra ví dụ những biện pháp để đo nồng độ cồn có thể sẽ không được thực hiện nữa sau khi lấy ý kiến Quốc hội ngày hôm qua.

Tranh luận lại với Bộ trưởng, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) cho rằng việc Bộ trưởng trả lời vì không đưa vào Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia quy định liên quan tới hành vi sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông là bỏ, không kiểm tra nồng độ cồn thì sẽ gây ra hệ lụy lớn. "Vấn đề này không đưa vào Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia không có nghĩa là bỏ trống mà nó đã đưa vào Luật Giao thông đường bộ và Luật Xử lý vi phạm hành chính. Tức là vẫn xử lý vi phạm hành chính về hành vi này" - đại biểu Thúy nói.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao đổi thêm về việc ngày hôm qua Quốc hội có xin ý kiến về vấn đề xử phạt với lái xe sử dụng rượu bia. Chủ tịch Quốc hội khẳng định không phải Quốc hội không muốn xử phạt người sử dụng rượu, bia gây tai nạn giao thông mà bởi luật hiện hành đã có quy định.

Tuy nhiên, do quá bức xúc trước tình trạng sử dụng rượu, bia lái xe gây tai nạn giao thông, trong thảo luận có nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị tăng chế tài, không cần đo độ cồn mà cứ uống rượu, bia là không được lái xe, lái xe là vi phạm. Phương án khác là giữ nguyên như hiện nay nhưng sau khi đại biểu cho ý kiến thì không phương án nào quá 50% ý kiến tán thành.

“Tăng thêm hay giữ như hiện nay đều không được biểu quyết nên ta sẽ thực hiện xử phạt theo luật hiện hành” - Chủ tịch Quốc hội cho biết; đồng thời nhấn mạnh việc thông tin lại như vậy để mọi người không hiểu lầm rằng pháp luật không có xử phạt lái xe uống rượu, bia.

Chênh lệch số liệu tử vong do tai nạn giao thông 

Tại hội trường, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) chất vấn về sự chênh lệch số liệu tử vong do tai nạn giao thông giữa Bộ Công an và Bộ Y tế. Cụ thể, thống kê của Bộ Công an chỉ bằng 1/2 so với thống kê của Bộ Y tế, bằng 1/3 của Tổ chức Y tế thế giới. Đại biểu Phạm Văn Hòa đưa ra dẫn chứng, năm 2018, số người chết do tai nạn giao thông Bộ Công an cung cấp thấp hơn nhiều so với số liệu của Bộ Y tế. Theo đó, số liệu của Công an là khoảng 9.000 người chết, trong khi số liệu của Bộ Y tế là gần 16.000.

Đại biểu Vũ Thị Nguyệt (Hưng Yên) cũng chất vấn về vấn đề này, đồng thời đại biểu đề nghị Bộ trưởng lý giải tình trạng này, nguyên nhân sự khác biệt, số liệu nào là chính xác.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm giải thích, số liệu người chết do tại nạn giao thông của ngành Công an chủ yếu là thống kê ở hiện trường, nơi xảy ra vụ tai nạn, còn thống kê của Bộ Y tế có cả người bị thương nặng khi tai nạn giao thông, lúc vào viện mới tử vong, điều này đã dẫn đến sự chênh lệch.

Đại biểu Phạm Văn Hòa giơ biển tranh luận vì cho rằng trả lời của Bộ trưởng Công an không thuyết phục. "Số người chết tại hiện trường và ở bệnh viện đều do tai nạn giao thông nên không thể có cách thống kê khác nhau" - đại biểu Hòa tranh luận.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói, sự chênh lệch số liệu do cách thống kê, do vậy đề nghị các đơn vị liên quan tiếp thu ý kiến đại biểu để khắc phục.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường các giải pháp hạn chế đốt rơm rạ và phơi lúa trên đường

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 trùng với đợt cao điểm thu hoạch lúa vụ Đông Xuân nên lực lượng chức năng huyện Quảng Điền phải cắt cử lực lượng tăng cường thực hiện các giải pháp hạn chế đốt rơm rạ trên đồng ruộng; phơi lúa trên các tuyến đường giao thông gây ảnh hưởng đến môi trường và gây mất an toàn giao thông.

Tăng cường các giải pháp hạn chế đốt rơm rạ và phơi lúa trên đường
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Return to top