ClockThứ Hai, 22/05/2023 11:59

Cử tri tin tưởng tuyệt đối vào vai trò lãnh đạo của Đảng và Nhà nước

TTH.VN - Sáng 22/5, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Các dự án Luật sẽ góp phần tạo hành lang pháp lý vững chắc Lãnh đạo Đảng và Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí MinhNhiều ý kiến tham gia góp ý vào các dự án luật

leftcenterrightdel
Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã khai mạc trọng thể vào sáng 22/5. Ảnh: quochoi.vn

Sau phát biểu khai mạc kỳ họp của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái trình bày Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo thẩm tra về nội dung này.

Trong phiên họp sáng nay, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, cử tri và Nhân dân bày tỏ sự tin tưởng tuyệt đối vào vai trò lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; vui mừng phấn khởi với kết quả quan trọng của công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Cử tri và Nhân dân hoan nghênh Quốc hội đã kịp thời tổ chức các kỳ họp bất thường để bàn bạc, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước về chính sách phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, về xây dựng pháp luật, về công tác nhân sự…

Bên cạnh đó, còn có một số vấn đề cử tri và Nhân dân băn khoăn, quan tâm, lo lắng về tình hình phát triển kinh tế; các vấn đề xã hội; công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; chính sách dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài và công tác đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân.

Tại báo cáo này, cử tri Thừa Thiên Huế băn khoăn về tình trạng thiếu giáo viên, thiếu trường lớp, cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và khó khăn trong việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới; việc thực hiện một chương trình giáo dục phổ thông nhưng có nhiều bộ sách giáo khoa khác nhau, gây khó khăn cho cả giáo viên, học sinh và phụ huynh; tình trạng bạo lực học đường, bạo hành trẻ em trong trường học và trong gia đình ngày càng phức tạp.

Cử tri Thừa Thiên Huế cũng lo lắng về tình trạng các vụ án ma túy ngày càng tinh vi, phức tạp và mức độ nghiêm trọng, xâm nhập cả vào trường học; một số mặt hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc tại các siêu thị, chợ và các điểm buôn bán nhỏ lẻ, tự phát; kiến nghị các giải pháp xử lý về tình trạng ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm môi trường sống tăng cao… Đặc biệt, cử tri mong muốn Đảng và Nhà nước tiếp tục triển khai quyết liệt công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến trân trọng đề nghị Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền quan tâm giải quyết, thông báo kết quả giải quyết.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo Đảng và Nhà nước tham dự kỳ họp. quochoi.vn

Về kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri (KNCT) gửi đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV do Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Trưởng Ban Dân nguyện thuộc UBTVQH Dương Thanh Bình trình bày. Nội dung cho thấy, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của các ĐBQH, đã tiếp nhận, tổng hợp được 2.593 KNCT. Trong đó, có 91 kiến nghị liên quan đến các hoạt động của Quốc hội (chiếm 3,5%); 2.469 kiến nghị liên quan đến công tác điều hành của Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương (chiếm 95,2%); 20 kiến nghị liên quan đến công tác của Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao (chiếm 0,8%); 13 kiến nghị liên quan đến các cơ quan, tổ chức khác ở trung ương (chiếm 0,5%).

Các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc UBTVQH đã tiếp nhận và trả lời 91/91 kiến nghị, đạt 100%; Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương đã tiếp nhận và trả lời 2.466/2.469 kiến nghị (đạt 99,9 %).

Theo báo cáo, đối với kiến nghị của cử tri Thừa Thiên Huế, Tòa án Nhân dân tối cao (TANDTC), Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao cũng đã tiếp nhận và trả lời.

Cụ thể, tiếp thu kiến nghị của cử tri về việc giải thích hành vi khách quan của tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy quy định tại Điều 255 và tội lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy quy định tại Điều 258 của Bộ luật Hình sự, TANDTC đang tiến hành nghiên cứu, xây dựng dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC hướng dẫn áp dụng một số quy định về Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và tội lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy, dự kiến Hội đồng Thẩm phán TANDTC sẽ thông qua trong năm 2023.

Đánh giá về kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri, Trưởng Ban Dân nguyện thuộc UBTVQH Dương Thanh Bình cho biết, việc tiếp thu, nghiên cứu và giải quyết các KNCT đã góp phần tháo gỡ có hiệu quả nhiều khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định tình hình trật tự, an toàn xã hội, cải thiện đời sống của Nhân dân, tạo niềm tin cho cử tri và Nhân dân cả nước.

Tại phiên họp chiều cùng ngày, Quốc hội họp về công tác nhân sự.

“Tại Kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến và thông qua nhiều nội dung rất quan trọng, thu hút sự quan tâm và kỳ vọng rất lớn của cử tri, Nhân dân cả nước cũng như đồng bào ta ở nước ngoài. Thay mặt UBTVQH, tôi đề nghị các vị đại biểu Quốc hội phát huy dân chủ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu kỹ lưỡng, thảo luận sôi nổi, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, chất lượng để các quyết sách của Quốc hội thực sự đồng hành, hỗ trợ, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh tại phát biểu khai mạc kỳ họp.

 

THỌ TRÍ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khiếu kiện và đơn thư tăng so với cùng kỳ

Trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa VIII được khai mạc sáng 13/7, báo cáo của UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2023 cho thấy, tình hình khiếu kiện và đơn thư trong 6 tháng đầu năm tăng so cùng kỳ.

Khiếu kiện và đơn thư tăng so với cùng kỳ
Ý kiến cử tri "chạm" đúng các vấn đề dư luận xã hội quan tâm

Sáng 13/7, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa VIII, lãnh đạo UBND tỉnh đã có báo cáo trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ họp lần thứ 5, HĐND tỉnh khóa VIII; Thường trực HĐND tỉnh cũng có báo cáo giám sát kết quả giải quyết.

Ý kiến cử tri chạm đúng các vấn đề dư luận xã hội quan tâm
Return to top