ClockThứ Năm, 23/11/2023 14:56
Thảo luận ở hội trường về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi):

Đề nghị bổ sung một số hành vi bị nghiêm cấm

TTH.VN - Tham gia thảo luận, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Thị Sửu góp ý các nhóm vấn đề về quyền lợi của người lao động; quyền trách nhiệm tổ chức bảo vệ người lao động; trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan chuyên ngành.

Ngày 23/11, Quốc hội thảo luận về 2 dự án sửa đổi Luật BHXH và Luật Các tổ chức tín dụngChủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo tại địa phươngĐại biểu Quốc hội kiến nghị nên bãi bỏ giấy chuyển viện khi dùng bảo hiểm y tếHội nghị triển khai chương trình giám sát của Quốc hội: Góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước

Sáng 23/11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

 Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Ảnh: quochoi.vn

Điều hành phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, chiều 2/11, Quốc hội đã nghe Tờ trình, Báo cáo thẩm tra dự án luật và tiến hành thảo luận ở tổ ngày 15/11. Tổng Thư ký Quốc hội đã có báo cáo tổng hợp ý kiến phát biểu tại tổ về dự án luật này.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị các ĐBQH tập trung thảo luận đối với 7 vấn đề nêu trong báo cáo thẩm tra, đặc biệt về Hội đồng quản lý Quỹ Bảo hiểm Xã hội, về mở rộng đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, quản lý, thu Quỹ BHXH, thẩm quyền của cơ quan BHXH, điều kiện, thời gian đóng BHXH tối thiểu để được hưởng lương hưu, quy định hưởng BHXH một lần, xác định hành vi trốn đóng, chậm đóng BHXH… cùng các vấn đề khác các đại biểu quan tâm.

Tham gia thảo luận tại hội trường, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Sửu cho rằng, trên cơ sở kế thừa kết cấu của Luật BHXH năm 2014, dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) đã có những điều chỉnh quan trọng nhằm đảm bảo tính phù hợp và sát thực tế hơn. 

Để hoàn thiện dự thảo, đại biểu Nguyễn Thị Sửu đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung một số quy định vào hành vi bị nghiêm cấm; sửa đổi một số quy định về nghỉ dưỡng sức đối với nữ lao động; quyền và trách nhiệm của tổ chức bảo vệ người lao động…

Liên quan đến nhóm quyền lợi của người lao động, đại biểu Nguyễn Thị Sửu lưu ý đến việc bổ sung quy định hành vi bị nghiêm cấm đối với việc chiếm dụng tiền đóng BHXH vào khoản 2 Điều 8, bổ sung loại hình Bảo hiểm thất nghiệp vào nghiêm cấm hành vi chiếm dụng.

Về dưỡng sức phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau tại Điều 43, quy định giao công đoàn và người sử dụng lao động quyết định số ngày nghỉ là chưa phù hợp với thực tế, khó xác định thế nào là tình trạng sức khỏe chưa phục hồi sau thời gian nghỉ, hưởng chế độ ốm đau và thai sản. Mặt khác, quy định số ngày nghỉ dưỡng tối đa dễ bị lạm dụng, lợi dụng và thiếu công bằng, do vậy, đại biểu đề nghị bỏ từ “tối đa” và bỏ chủ thể quyết định mà quy định rõ số ngày nghỉ dưỡng đối với từng trường hợp cụ thể vào dự thảo luật. Tương tự, cần điều chỉnh với điều khoản của Điều 59 của dự luật đối với lao động nữ khi nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe sau thai sản.

Về quyền và trách nhiệm của tổ chức bảo vệ người lao động, tại Điều 13, đại biểu Nguyễn Thị Sửu đề nghị tách thành 2 điều riêng, gồm: Điều quy định về quyền trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận; điều về quyền, trách nhiệm của tổ chức đại diện người lao động. Ngoài ra, tách quyền và trách nhiệm của tổ chức Công đoàn và tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp thành hai khoản riêng.

 Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Sửu phát biểu tại hội trường. Ảnh: quochoi.vn

Theo đại biểu, rất nhiều quyền và trách nhiệm gắn liền với tổ chức Công đoàn mà Hiến pháp, Luật Công đoàn đã giao cho tổ chức công đoàn với tư cách là tổ chức chính trị xã hội. Trong khi đó, tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp chỉ bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động trong quan hệ lao động.

Đối với trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước, Điều 37 quy định về xử lý vi phạm về chậm đóng, trốn đóng BHXH bắt buộc, đại biểu Nguyễn Thị Sửu đề nghị ban soạn thảo cân nhắc, trong đó, cơ quan BHXH có quyền khởi kiện, bởi khởi kiện dân sự hoàn toàn độc lập với xử lý hành chính, xử lý hình sự. Trong khi đó, dự thảo luật đang quy định theo hướng khởi kiện vụ án dân sự sau khi cơ quan có thẩm quyền đã áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm hành chính là không phù hợp với chức năng nhiệm vụ của cơ quan BHXH…

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cũng đã phát biểu giải trình, làm rõ các vấn đề ĐBQH hội nêu.

Kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, sau một buổi làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, khẩn trương, đã có 27 đại biểu phát biểu tại hội trường, 8 ý kiến tranh luận, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã có phát biểu giải trình, làm rõ một số nội dung các đại biểu Quốc hội quan tâm.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Chính phủ tiếp tục đánh giá đầy đủ từng vấn đề, những vướng mắc, nội dung nào chưa phù hợp, thuộc về quy định của luật, quy định của văn bản dưới luật, hoặc do tổ chức thực hiện để có định hướng tiếp thu, sửa đổi cho đúng, toàn diện. 

Cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan chủ trì thẩm tra cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan, tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, ý kiến góp ý của các đoàn ĐBQH để tiếp tục hoàn thiện hồ sơ theo quy định, trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

LT
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐỔ XÔ RÚT BẢO HIỂM MỘT LẦN VÌ DỰ ÁN LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI SỬA ĐỔI:
Cần truyền thông sâu rộng

Thông tin từ Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi liên quan đến 2 phương án rút BHXH một lần thời gian qua khiến nhiều người lao động (NLĐ) hoang mang và đổ xô nghỉ việc để rút BHXH một lần, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Cần truyền thông sâu rộng
Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước
Return to top