ClockThứ Ba, 07/11/2023 13:04

Diễn tập thực chiến ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng

TTH.VN - Nằm trong chuỗi sự kiện Tuần Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023, ngày 7/11, UBND tỉnh tổ chức diễn tập thực chiến ứng cứu sự cố an toàn thông tin (ATTT) mạng năm 2023.
Tặng hoa các đội tham gia diễn tập thực chiến 

Đợt diễn tập nhằm vào 2 Hệ thống thông tin quan trọng với sự tham gia của đội ngũ cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin (CNTT), ATTT của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh; thành viên Đội ứng cứu sự cố ATTT mạng.

Phát biểu tại diễn tập thực chiến, ông Nguyễn Thanh Bình- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BTC Diễn tập thông tin, Thừa Thiên Huế là một trong những địa phương đã ứng dụng và phát triển có hiệu quả CNTT vào các mặt phục vụ CĐS, thúc đẩy kinh tế số, xã hội số… Tuy nhiên, tình hình ATTT mạng diễn biến ngày càng phức tạp đang đặt ra nhiều nguy cơ, thách thức, đòi hỏi công tác bảo đảm ATTT trong quá trình CĐS cần được đặc biệt chú trọng.

Ông Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh: Tỉnh, các sở, ngành cần có những nỗ lực hơn nữa để làm tốt công tác đảm bảo an ninh an toàn thông tin, đáp ứng quy chuẩn. Có hướng dẫn, hệ thống trong các cơ quan, ban ngành để tổ chức thực hiện. Có quy tắc rõ ràng để triển khai thực hiện theo quy chuẩn. Chú trọng, quan tâm công tác thông tin tuyên truyền. Đồng thời, tiếp tục có những trao đổi thông tin với các tổ chức Trung ương, các doanh nghiệp để có những giải pháp, đảm bảo ATTT.

Diễn tập thực chiến năm nay được thực hiện trên hệ thống đang vận hành tại Trung tâm Dữ liệu của tỉnh, Đội Ứng cứu sự cố sẽ sử dụng nhân sự, công nghệ và quy trình đang có để phát hiện, ngăn chặn các hoạt động do đội Tấn công thực hiện nhắm vào hệ thống thật mà đội Ứng cứu sự cố đang chịu trách nhiệm bảo vệ.

Tại buổi diễn tập thực chiến

Tham gia đợt diễn tập có 2 đội tấn công thuộc Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao – Công an tỉnh và Công ty An ninh mạng Viettel; cùng 4 đội phòng thủ thuộc Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh; Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao – Công an tỉnh; Công ty An ninh mạng Viettel và Công ty an ninh mạng Bkav.

Theo Ban tổ chức, “không biết trước kịch bản, công cụ tấn công khai thác, cũng như các kỹ thuật mà hacker thường sử dụng để tấn công mục tiêu” là tinh thần của đợt diễn tập. Điều này sẽ giúp cho các lực lượng chuyên trách đánh giá xem xét lại quy trình, kế hoạch, phương án ứng cứu khi có sự cố xảy ra, đặt ngưỡng cảnh báo và giám sát thường xuyên. Đồng thời, có sự phối hợp, phân công trách nhiệm xử lý rõ ràng giữa các đơn vị, thành viên đội ứng cứu sự cố ATTT tỉnh.

Mục tiêu tấn công lần này là tấn công vào Hệ thống Trang thông tin điện tử và Hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Đây là 2 Hệ thống được xây dựng và phê duyệt hồ sơ đề xuất cấp độ 3; đồng thời được triển khai các phương án đảm bảo an toàn thông tin tương ứng.

Hoạt động này góp phần trang bị các nội dung cơ bản của Chỉ thị số 60/CT-TTTT ngày 16/9/2021 của Bộ TT&TT về việc tổ chức triển khai diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin mạng, trang bị quy trình tấn công và phòng thủ, công cụ để tấn công và phòng thủ, trong quá trình tham gia trực tiếp diễn tập thực chiến hệ thống DVC và Trang thông tin điện tử.

Tin, ảnh: LIÊN MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngành tư pháp với lộ trình cụ thể trong chuyển đổi số

Sở Tư pháp đã và đang có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp đối với từng lĩnh vực, nhóm nhiệm vụ trong công tác chuyển đổi số (CĐS); qua đó, góp phần xây dựng ngành tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, lấy lợi ích của người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

Ngành tư pháp với lộ trình cụ thể trong chuyển đổi số
Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024

Ngày 13/4, tại Lễ Vinh danh và trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam - VINASA tổ chức ở Hà Nội, “Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế” vinh dự được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm, CNTT Việt Nam và được công nhận đạt Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024 lĩnh vực quản trị, điều hành.

Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024
Nâng hạng chỉ số DTI

Những năm qua, Thừa Thiên Huế luôn nằm trong tốp đầu về chỉ số chuyển đổi số. Song năm 2023, qua rà soát, trong Bộ chỉ số chuyển đổi số có nhiều nhóm tiêu chí không đạt bền vững, do vậy cần những giải pháp căn cơ để chuyển đổi số trở thành chìa khóa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Nâng hạng chỉ số DTI
Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá các hoạt động chuyển đổi số năm 2023 và Kế hoạch hoạt động năm 2024. Với thông điệp “Kết nối- Chia sẻ- Đồng hành”, hội nghị thể hiện sự chỉ đạo mạnh mẽ của Bộ Y tế trong việc kết nối giữa Trung ương và địa phương trong công tác chuyển đổi số y tế.

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời
Return to top