ClockThứ Hai, 26/12/2022 06:17

Giá trị cho cao tốc

Công trình cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã cơ bản về đích và đang được kiểm tra, nghiệm thu để đưa vào vận hành cuối tháng 12 này.

Dự án có tổng chiều dài hơn 98km; trong đó, đoạn qua địa phận Thừa Thiên Huế là 61km. Đây là một trong những dự án thành phần thuộc Dự án Cao tốc Bắc - Nam phía đông, sẽ kết nối với đoạn tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan, gắn kết với tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, hình thành hệ thống cao tốc ở khu vực miền Trung. Qua đó, tạo tiền đề phát triển liên kết vùng trong sản xuất, lưu thông hàng hóa và đánh thức tiềm năng phát triển của các tỉnh, thành phố mà tuyến cao tốc đi qua.

Với ý nghĩa đó, dự án đã giành được sự quan tâm đặc biệt của Trung ương và các địa phương nơi dự án ngang qua. Các đồng chí lãnh đạo đã nhiều lần đến hiện trường để động viên, tháo gỡ khó khăn cho dự án. Trong chuyến thị sát trước mùa mưa bão vừa qua, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu đã đánh giá cao các đơn vị triển khai dự án, đã có nhiều nỗ lực; đồng thời yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp sớm giải quyết các tồn tại trong quá trình thi công; tập trung nỗ lực, tăng tốc với mục tiêu hoàn thành dự án đúng theo kế hoạch đề ra…

Từ đoạn cao tốc đường bộ đầu tiên là Pháp Vân - Cầu Giẽ (Hà Nội) dài 30km được đưa vào sử dụng cách đây 20 năm, đến nay, cả nước có hơn 1.160km đường cao tốc. Mục tiêu đến năm 2030 cả nước có 5.000km đường bộ cao tốc.

Các tuyến cao tốc hoàn thành đưa vào sử dụng đã nâng cao năng lực hạ tầng giao thông, rút ngắn khoảng cách giữa các vùng miền, thuận tiện trong giao thương, vận chuyển hàng hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội giữa các địa phương phát triển. Đối với Thừa Thiên Huế, tuyến cao tốc Cam Lộ - Túy Loan đưa vào sử dụng cũng là tuyến cao tốc đầu tiên ngang qua địa bàn, đang hứa hẹn nhiều cơ hội phát triển cho địa phương.

Tuy nhiên, tuyến cao tốc này là mới được đầu tư 2 làn xe, phần nhiều không có phân cách cứng ở giữa, tốc độ còn hạn chế, chỉ từ 60 - 80km/giờ, nên năng lực lưu thông còn hạn chế. Hy vọng giai đoạn 2 của dự án sớm được triển khai, mở rộng lên thành 4 làn xe, có dải phân cách 2 chiều và nhiều hạng mục hạ tầng an toàn khác được lắp đặt để cao tốc Cam Lộ - Túy Loan thực sự phát huy giá trị.

Cùng với đường cao tốc ngang qua, nhiều dự án giao thông chiến lược khác cũng đang được tỉnh triển khai, nhằm kết nối, phát huy thế mạnh các vùng miền. Đáng chú ý là Dự án đường 74 nối Nam Đông -  A Lưới dài 50km đang được đầu tư xây dựng. Đây là tuyến giao thông huyết mạch nối cửa khẩu A Đớt – Tà Vàng (S10), đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 1A và Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô; là tuyến đường nối hai huyện miền núi Nam Đông - A Lưới; trên trục hành lang kinh tế Đông Tây, là cửa ngõ hành trình ra Biển Đông của vùng kinh tế Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan. Với đặc trưng vị trí địa lý, đường 74 khi hoàn thành sẽ đồng hành cùng với cao tốc Cam Lộ - Túy Loan, có tầm quan trọng đặc biệt, tạo thêm động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương.

ĐẶNG THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Khấp khởi đến nơi ở mới

Sau nhiều năm thấp thỏm, lo lắng khi phải sống trong khu vực có nguy cơ sạt lở nằm giữa tuyến đường cao tốc La Sơn – Túy Loan và Tỉnh lộ 14B, đến nay người dân ở Hương Phú, Khe Tre (Nam Đông) chuẩn bị được di dời đến Khu tái định cư (TĐC) phục vụ di dời các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan.

Khấp khởi đến nơi ở mới
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Return to top