ClockThứ Hai, 28/03/2022 14:56

Khơi thông sức trẻ

TTH - Chiếm tỷ lệ đông, có khát vọng, hoài bão, lý tưởng và tri thức, lực lượng đoàn viên, thanh niên là nguồn lực lớn của xã hội.

Trò chuyện với cán bộ làm công tác Đoàn và đoàn viên, thanh niên nhân kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vừa được tổ chức, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ nhắn nhủ: Là cánh tay đắc lực của Đảng, công tác Đoàn phải nêu cao hơn nữa trách nhiệm, khơi thông, thu hút, phát huy sức trẻ; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để có các mô hình bền vững, mang lại giá trị thiết thực cho người dân và xã hội.

Chiếm tỷ lệ đông, có khát vọng, hoài bão, lý tưởng và tri thức, lực lượng đoàn viên, thanh niên là nguồn lực lớn của xã hội. Ngoài đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên, đến nay, các phong trào của Đoàn được triển khai rộng khắp. Nhiều nội dung, công trình, phần việc gắn với thực tiễn, có ý nghĩa thiết thực, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, từ “bữa cơm có thịt” dành tặng người già neo đơn; hỗ trợ con giống, ngày công cho gia đình khó khăn; tặng sách vở, quần áo, đồ dùng học tập, trao học bổng cho học sinh nghèo... đến đem điện, nước sạch về vùng sâu, vùng xa; khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân nghèo; tham gia bảo vệ môi trường; góp sức xây dựng nông thôn mới...

Trong thiên tai, dịch bệnh, đoàn viên, thanh niên cũng là lực lượng nòng cốt, xung kích trên tuyến đầu, hỗ trợ dân chằng chống nhà cửa, cứu hộ cứu nạn, di dời dân trong mưa, bão; cùng các lực lượng đồng hành sát cánh trong công tác phòng chống dịch bệnh... Riêng phong trào khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên đã xuất nhiện nhiều dự án, mô hình hiệu quả, đem lại thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo, thay đổi tư duy sản xuất...với 71 dự án, sáng kiến thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; hơn 170 mô hình phát triển kinh tế tại các xã, phường, thị trấn… đến thời điểm hiện nay. 

Mới đây, tại buổi lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của giới trẻ trước thềm Đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn toàn quốc nhiệm kỳ 2022-2027, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ cho rằng, dù đã có nhiều chương trình, phần việc ý nghĩa nhưng tiềm năng, thế mạnh sức trẻ từ đoàn viên, thanh niên chưa được phát huy tối đa. Các hoạt động Đoàn nhìn chung còn phân tán, nhỏ, lẻ, thiếu chiều sâu. Để tổ chức Đoàn ngày càng mạnh, hoạt động tốt hơn, đi vào chiều sâu và thực chất hơn, cần phải hoàn thiện, bổ sung, đổi mới cách thức hoạt động bằng những phong trào cụ thể, thiết thực, sát sườn, gắn với các chỉ tiêu, nhiệm vụ, con số cụ thể, đặc biệt là việc huy động sức trẻ góp phần thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Mong muốn, yêu cầu của lãnh đạo tỉnh cũng là nhiệm vụ đặt ra cho tổ chức Đoàn các cấp trong giai đoạn mới; tháo gỡ khó khăn về năng lực, cơ chế, lối mòn...để tạo sức bật mới, khí thế mới, đáp ứng yêu cầu mới. Điều đó đòi hỏi cần tổ chức tốt đề án, kiện toàn nhân sự; chọn được bộ máy đủ năng lực, gương mẫu, đầu tàu trên các lĩnh vực; tìm được cách thức phù hợp, hấp dẫn để thu hút đoàn viên, thanh niên; tùy vào điều kiện, đặc thù mỗi đơn vị, địa phương để chọn các phong trào, phần việc có trọng tâm, trọng điểm. Các phong trào không nên quá nhiều, dàn trải, nặng hình thức mà cần sự cốt lõi, xuyên suốt, bao trùm...

Chẳng hạn, với hơn 3.800 đoàn viên trên địa bàn TP. Huế, làm gì để phát huy nguồn lực này phù hợp, hiệu quả, góp phần xây dựng, phát triển thành phố đang là nhiệm vụ đặt ra. Đó cũng là câu hỏi lớn cho mỗi tổ chức Đoàn của từng địa phương, đơn vị trước nhiệm kỳ mới đang chờ đón.

KIM OANH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang

Công tác đoàn và phong trào thanh niên trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có bước phát triển toàn diện cả chiều rộng, lẫn chiều sâu; thực sự là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang
Sức trẻ của cây bút “90 xuân”

Trước thềm xuân Giáp Thìn – 2024, nhà giáo Trương Quang Đệ vừa gửi đến bạn đọc cuốn sách mới BÂNG KHUÂNG CẢM XÚC VỀ THỜI CUỘC (II). Sinh năm 1935, Xuân này thầy Trương Quang Đệ lên tuổi 90, nhưng cuốn sách trên 300 trang với 64 tiểu mục vẫn tràn đầy sức sống, có thể ví với một vườn hoa đủ hương sắc.

Sức trẻ của cây bút “90 xuân”
Sớm nạo vét, khơi thông luồng cửa Lạch Giang

Sau các đợt mưa lũ, cửa Lạch Giang (Lộc Vĩnh, Phú Lộc) tiếp tục bị bồi lấp, gây khó khăn, nguy hiểm cho tàu thuyền của ngư dân. Các địa phương đề xuất xem xét bổ sung kinh phí hằng năm để duy trì nạo vét, khơi thông luồng lạch cửa Lạch Giang, cho tàu thuyền ra vào an toàn.

Sớm nạo vét, khơi thông luồng cửa Lạch Giang
Khơi dậy sức trẻ, nhiệt huyết và trí tuệ

Xây dựng môi trường học tập, rèn luyện và thi đua cho học sinh, sinh viên thông qua các phong trào “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sao tháng Giêng”… là cách làm hay của tuổi trẻ Thừa Thiên Huế, nhằm phát huy sức trẻ, nhiệt huyết và trí tuệ; cổ vũ những nhân tố trẻ phấn đấu, góp sức cho địa phương.

Khơi dậy sức trẻ, nhiệt huyết và trí tuệ
Return to top