ClockChủ Nhật, 24/04/2022 06:37

Khuyến khích sản xuất sạch

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 153/KH-UBND hành động bảo đảm an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp năm 2022, nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của Nhân dân; nâng cao chất lượng, giá trị và khả năng cạnh tranh các sản phẩm nông, lâm, thủy sản Việt Nam tại thị trường trong nước và quốc tế, thúc đẩy xuất khẩu...

Ăn gì, uống gì cũng sợ ngộ độc - đó là tâm lý chung của người tiêu dùng hiện nay. Nỗi lo đó hoàn toàn có căn cứ, khi hàng ngày thông tin về các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể, các vụ vận chuyển thực phẩm bẩn bị phát hiện; sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, tồn dư chất bảo vệ thực vật… liên tục xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng. Mới đây nhất là vụ ngộ độc bánh mỳ tập thể lên đến hàng trăm người ở Lâm Đồng. Tôi vẫn còn nhớ câu nói ấn tượng của đại biểu Trần Ngọc Vinh tại diễn đàn Quốc hội kỳ họp thứ 11, khóa XIII “có thể nói con đường từ dạ dày đến nghĩa địa của chúng ta chưa bao giờ ngắn và dễ dàng thế”. Điều này cho thấy, vệ sinh an toàn thực phẩm không chỉ của riêng người tiêu dùng mà trở thành vấn đề nóng và hệ trọng của quốc gia.

Thực tế ở nước ta, các sản phẩm nông, lâm, thủy sản trước đây chủ yếu sản xuất theo quy mô hộ gia đình. Ban đầu là tự cung tự cấp. Khi nền kinh tế phát triển, chuyển dần sang sản xuất quy mô hàng hóa, nhưng thói quen sản xuất cũ ăn sâu trong nếp nghĩ, cách làm của người nông dân. Từ chỗ “nhà vườn ăn cau sâu”, để dành những sản phẩm tốt, đẹp đem bán cho được giá, đã xuất hiện tình trạng rau nhà ăn trồng riêng, rau để bán chăm theo cách khác, chỉ cần đẹp mã, còn bất chấp các nguy hiểm cho người tiêu dùng.

Trước thực trạng đó, những năm qua, Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản pháp luật nhằm kiểm soát, đảm bảo an toàn thực phẩm và kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm. Các bộ, ngành liên quan từ Trung ương đến địa phương đã vào cuộc hướng dẫn, hỗ trợ nông dân chuyển đổi phương thức sản xuất theo các tiêu chuẩn sạch, an toàn trong nước và quốc tế. Các hợp tác xã làm tốt vai trò cầu nối, hỗ trợ người nông dân trong liên kết, chuyển giao các quy trình sản xuất tiên tiến, an toàn và bao tiêu sản phẩm như HTX Thủy Dương, HTX Quảng Thọ… Đặc biệt, chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang được triển khai sâu rộng, tạo điều kiện cho các sản phẩm nông, lâm, thủy sản chất lượng cao của các địa phương phát triển.

Người sản xuất cũng đã có bước chuyển biến lớn về nhận thức và từng bước thay đổi phương thức sản xuất, trong đó đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Rõ nhất là các mô hình liên kết sản xuất hữu cơ các sản phẩm chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng thủy sản. Nhiều vùng sản xuất lớn, được cấp mã vùng sản xuất hoặc các chứng chỉ hữu cơ, không chỉ được người tiêu dùng tin cậy mà còn có thể mở rộng thị trường xuất khẩu ra thế giới.

Trong quá trình phát triển hiện nay, vấn đề an toàn thực phẩm luôn được người tiêu dùng đặt lên hàng đầu. Vì vậy, việc quản lý, khuyến khích phát triển sản xuất, chế biến thực phẩm an toàn, theo chuỗi giá trị  gắn với ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp số, nông nghiệp hữu cơ gắn, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng, mà còn tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Để làm tốt việc này, cần bắt đầu từ gốc - nơi sản xuất, chế biến, thông qua việc tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm, lợi ích của người sản xuất, kinh doanh về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện để người dân tổ chức lại sản xuất theo quy mô lớn và áp dụng các quy trình sản xuất, chế biến tiên tiến đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và vận động người tiêu dùng ủng hộ sản phẩm an toàn. Người sản xuất quan tâm đến sức khỏe người tiêu dùng và ngược lại, người tiêu dùng chấp nhận, ủng hộ sản phẩm an toàn thì sẽ tạo động lực phát triển cho toàn xã hội.

Hoàng Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Không chỉ giữ bình yên, mà còn phải xanh, sạch, đẹp

Dù tất bật với nhiệm vụ giữ vững sự bình yên cho cuộc sống Nhân dân, nhưng cán bộ, chiến sĩ công an trong toàn tỉnh đã sắp xếp thời gian, công việc để tham gia “Ngày Chủ nhật xanh” với mục tiêu đặt ra là: Vì một TP. Huế không chỉ bình yên, an toàn, thân thiện, mà còn phải xanh, sạch, đẹp.

Không chỉ giữ bình yên, mà còn phải xanh, sạch, đẹp
Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp

TIN MỚI

Return to top