|
Lãnh đạo tỉnh lắng nghe những kiến nghị của công dân |
Nhiều kiến nghị, phản ánh được giải quyết kịp thời
Không khó để nhận thấy, kiến nghị của công dân thường liên quan đến lĩnh vực đất đai, trong đó chủ yếu là cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; công tác đền bù giải tỏa, tái định cư; quá trình thu hồi đất thực hiện các DA; xây dựng mồ mả trái quy định; tình trạng xây dựng trái phép; vướng mắc trong xây dựng hệ thống thoát nước, gây ô nhiễm môi trường ở khu dân cư. Về nội dung đơn tố cáo, chủ yếu tập trung tố cáo hành vi hành chính, lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái các quy định pháp luật,…
Tại buổi tiếp công dân mới đây, ông N.V.H (TX. Hương Trà) kiến nghị giải quyết thực trạng ô nhiễm môi trường, tệ nạn xã hội ở một số khu vực. Ông tỏ ra vui mừng khi vấn đề này được lãnh đạo tỉnh chỉ đạo “nóng” để các cơ quan liên quan vào cuộc, cùng với đó là thời hạn giải quyết dứt diểm.
Theo lãnh đạo tỉnh, thời gian qua, lãnh đạo UBND các cấp, các ngành đã tiếp nhận đơn, tiếp thu những KTTC, kiến nghị, phản ánh của công dân để xem xét, giải quyết, trả lời theo thẩm quyền hoặc hướng dẫn công dân đến đúng cấp có thẩm quyền để xem xét, giải quyết. Việc xử lý đơn thư, giải quyết KNTC cũng được chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các ngành quan tâm thực hiện nghiêm túc, giải quyết kịp thời, nâng cao hiệu quả công tác giải quyết KNTC của công dân, hạn chế tối đa việc phát sinh khiếu kiện đông người, phức tạp kéo dài, phát sinh thành điểm nóng.
Nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật
Mặc dù đạt được nhiều kết quả nhất định, song công tác giải quyết kiến nghị của công dân cũng gặp phải những khó khăn, dẫn đến một số vụ việc kéo dài trong nhiều năm. Sự tồn đọng xuất phát từ những bất cập trong thực tiễn, điển hình như một số quy định của pháp luật về đất đai, về quy hoạch, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thường xuyên thay đổi, gây trở lực trong quá trình giải quyết các đơn thư; cơ chế, chính sách về bồi thường khi thu hồi đất được ban hành sau luôn bảo đảm tốt hơn về quyền lợi cho người dân so với quy định trước, nên người bị thu hồi đất trước đây có tâm lý bị thiệt thòi dẫn đến phát sinh khiếu nại.
Việc giải quyết một số đơn KNTC của một số xã, phường, phòng, ban còn chậm, chưa thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật; chất lượng giải quyết KNTC chưa cao. Một số nội dung đơn khiếu kiện của công dân chưa được xem xét, giải quyết một cách thấu đáo, chính xác, từ đó dẫn đến việc công dân tiếp tục tái khiếu, tái tố.
Tại buổi làm việc với UBND tỉnh mới đây, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp đã đề nghị tỉnh quan tâm và dành nguồn lực cho công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn đối với đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, nhất là kỹ năng, kinh nghiệm trong tiếp dân, xử lý đơn thư; đổi mới hình thức, nội dung và lựa chọn vấn đề tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật hiệu quả...
Ông Nguyễn Hồng Điệp cũng đề cao công tác phối hợp giữa các cơ quan, nhất là sự phối hợp giữa sở, ngành, địa phương và cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan của tỉnh trong tiếp công dân, giải quyết KNTC; tăng cường phối hợp giữa địa phương với các cơ quan Trung ương, với Thanh tra Chính phủ và Trụ sở Tiếp công dân Trung ương; triển khai thực hiện mô hình luật sư tư vấn miễn phí tại ban tiếp công dân của địa phương…
Tình hình khiếu kiện phức tạp có khả năng tiếp tục phát sinh trên địa bàn liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các DA như, DA Đầu tư bảo tồn, tu bổ và tôn tạo hệ thống kinh thành Huế; DA mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh; DA Khu du lịch - dịch vụ ở huyện Phú Lộc, Phú Vang, các DA tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô; DA dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn; DA Green City,... Do vậy, UBND tỉnh đang chỉ đạo UBND các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về công khai, minh bạch trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm hạn chế những bức xúc của người dân dẫn đến KNTC, góp phần thực hiện tốt các DA, ổn định tình hình an ninh chính trị trên địa bàn.
|
Trong 6 tháng đầu năm 2024, lãnh đạo UBND tỉnh và thủ trưởng các cấp, các ngành đã thực hiện công tác tiếp công dân thường xuyên và định kỳ của lãnh đạo cơ quan với 2.159 lượt tiếp, 1.859 người được tiếp; số vụ việc được tiếp 1.694 vụ, trong đó tiếp lần đầu 1.617 lượt, tiếp nhiều lần là 77 lượt… |