ClockThứ Tư, 16/08/2023 07:27

Ngày đầu cấp biển số định danh

TTH - Sáng 15/8 – thời điểm biển số ô tô, xe máy được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe (còn gọi là biển số định danh), theo Thông tư 24/2023 của Bộ Công an chính thức có hiệu lực.
leftcenterrightdel
Người dân đến bấm biển số tại Trung tâm tiếp công dân Công an tỉnh 

Tại các điểm cấp biển số xe trên địa bàn tỉnh, người dân đến làm các thủ tục không nhiều, nhưng hầu như ai cũng biết chủ trương này của Bộ Công an.

Tại tổ cấp biển số của Đội CSGT – Trật tự Công an TP. Huế, nhiều người đã đến đây từ sớm. Họ đến để được hướng dẫn các thủ tục cần thiết có liên quan đến xe máy.

Theo Trung tá Nguyễn Thị Kim Thúy, đang giải quyết hồ sơ tại đây cho biết, đơn vị tiếp tục giải quyết những thủ tục theo thông tư cũ cho người dân; đồng thời, tiếp tục tuyên truyền chủ trương cấp biển số định danh cho họ. Tuy còn những khó khăn, do ngày đầu mới bắt nhịp với chủ trương mới, nhưng cán bộ, chiến sĩ ai cũng cố gắng vì người dân.

Xuôi về điểm cấp biển số ở Công an huyện Phú Vang, Quảng Điền… nhiều người cũng đã được cấp biển số mới theo thông tư mới.

“Tất cả các thủ tục cần thiết đều triển khai trên hệ thống, nhanh và tiện lợi. Nhưng nếu hệ thống và đường truyền tốt thì chỉ cần một cái bấm chuột, tất cả các dữ liệu của người dân được kích hoạt, biển số xe cũng nhanh chóng có ngay cho người dân sau vài phút”, anh Nguyễn Đăng Ken, trú tại xã Phú An (Phú Vang) chia sẻ.

Hơn 9 giờ 30 phút sáng, tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ cấp chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ - Trung tâm tiếp công dân Công an tỉnh, các cán bộ, chiến sĩ thuộc Phòng CSGT miệt mài với những hồ sơ của người dân.

Trung tá Nguyễn Quang Trường, Đội phó Đội cấp biển số Phòng CSGT Công an tỉnh chia sẻ, trước ngày áp dụng thông tư mới cấp biển số định danh người dân đến sang tên, đổi chủ xe ô tô khá đông. Sáng 15/8, tuy có ít người đến để bấm biển số xe, nhưng hầu như ai cũng biết chủ trương của thông tư này.

Qua quan sát của chúng tôi, trong sáng 15/8, dù đã rất nỗ lực cố gắng, nhưng để giải quyết nhanh thủ tục bấm biển số xe cho người dân vẫn còn gặp những khó khăn. Đó là đường truyền không ổn định, thông tin của chủ xe ô tô buộc cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ phải nhập đi nhập lại nhiều lần trên máy tính.

Chị Nguyễn Thị Tâm, trú tại phường Kim Long (TP. Huế) cho biết, các thủ tục khác đã xong, nhưng chỉ còn thủ tục để bấm biển số xe vẫn còn những lỗi làm mất thời gian người dân. Cán bộ làm thủ tục cấp biển số phải thao tác đi thao tác lại, cuối cùng tôi cũng đã bấm được biển số xe ô tô cho mình.

Từ thực tế trao đổi, hầu hết người dân cho rằng, đây là chủ trương mới, hợp lý. Nhưng để hiểu một cách đầy đủ thì không phải ai cũng biết. Nhiều vấn đề được đặt ra, nhưng cốt lõi nhất là người dân được lợi ích gì từ việc cấp biển số xe theo định danh cá nhân. 

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, biển số định danh là biển số xe được cấp và được quản lý theo mã định danh của chủ xe.

Nếu như trước đây, chủ phương tiện bán xe sẽ bán cả xe cùng biển số. Từ 15/8, chủ phương tiện sẽ giữ lại biển số và đăng ký, nộp cho cơ quan công an. Chủ phương tiện mua xe mới sẽ đề nghị công an cấp lại biển cũ và làm đăng ký xe mới.

Biển số định danh có nhiều đột phá, giúp chủ xe có quyền sở hữu chính đáng với phương tiện của mình. Hệ thống tích hợp tài khoản định danh điện tử giúp người dân giảm đi lại. Đăng ký phương tiện thực hiện trên môi trường dịch vụ công. Trường hợp lỗi, hỏng mới đăng ký trực tiếp. Biển số định danh cũng giúp cơ quan quản lý chặt chẽ, đúng người, đúng xe, chủ xe có trách nhiệm về mặt thủ tục pháp lý đối với xe của mình hơn.

Việc quản lý biển số theo định danh cá nhân không chỉ giúp công tác quản lý Nhà nước hiệu quả hơn mà còn đem đến nhiều lợi ích cho người dân. Tức là chủ phương tiện có thể đổi xe nhưng biển số xe sẽ được giữ nguyên. Trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu, biển số xe đó được cơ quan đăng ký thu hồi và cấp lại khi chủ xe đăng ký xe khác thuộc sở hữu của mình.

"Đây là một chủ trương lớn. Vì vậy, mỗi cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng CSGT Công an tỉnh luôn nỗ lực cố gắng để khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao; vì người dân phục vụ", Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh khẳng định.

Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên tài khoản định danh điện tử VNeID

Tại Phiên họp thứ tư của Tổ Công tác cải cách thủ tục hành chính về giải pháp chuyển đổi sang sử dụng một loại tài khoản duy nhất VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến diễn ra sáng 3/5, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cho biết: Thừa Thiên Huế là một trong những đơn vị tiên phong đề nghị kết nối Hệ thống thông tin của tỉnh với Hệ thống định danh và xác thực điện tử.

Thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên tài khoản định danh điện tử VNeID
Cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp trên VNeID: Nhanh chóng, thuận tiện, giảm chi phí

Cùng với Hà Nội, từ 22/4 – 22/6/2024, tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai thí điểm cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp (LLTP) trên trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID cho công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2. Việc này nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp trên VNeID Nhanh chóng, thuận tiện, giảm chi phí
Triển khai chuẩn hoá dữ liệu mã số thuế với mã số định danh cá nhân

Cục Thuế tỉnh vừa gửi thông báo đến các tổ chức, doanh nghiệp, hộ, cá nhân trên địa bàn về việc triển khai chuẩn hoá dữ liệu mã số thuế với mã số định danh cá nhân. Theo đó, Cục Thuế đề nghị người nộp thuế chủ động cập nhật, thay đổi thông tin đăng ký thuế cá nhân với cơ quan Thuế theo đúng quy định.

Triển khai chuẩn hoá dữ liệu mã số thuế với mã số định danh cá nhân
Hơn 200 công an xã, phường phục vụ cấp biển số cho người dân

Ngày 21/5, Công an phường Thuỷ Phương (TX. Hương Thuỷ) đón 3 lượt người dân đến đăng ký cấp biển số xe mô tô, gắn máy. Để thuận lợi cho người dân, Công an phường Thuỷ Phương, treo, hướng dẫn, thông báo cho người dân đăng ký xe mô tô, xe máy trên địa bàn.

Hơn 200 công an xã, phường phục vụ cấp biển số cho người dân

TIN MỚI

Return to top