ClockThứ Hai, 30/03/2015 15:55

Biến lời nói thành hành động

TTH - Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế gới lần thứ 132(IPU-132) đã chính thức khai mạc tại Hà Nội. Trong thời gian từ ngày 28/3 đến ngày 1/4, với chủ đề: “Các mục tiêu phát triển bền vững: Biến lời nói thành hành động”, các đại biểu sẽ dành thời gian thảo luận về vai trò của Nghị viện trong các vấn đề an ninh mạng, hình thành cơ chế quản trị nguồn nước, luật pháp quốc tế trong mối quan hệ với chủ quyền quốc gia, nhân quyền của các nghị sĩ, chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em... Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa lịch sử, ngoại giao thể hiện tinh thần chủ động và tích cực hội nhập sâu rộng của Quốc hội Việt Nam, một thành viên có trách nhiệm trong tổ chức liên nghị viện toàn cầu và vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.

Cách đây 70 năm, ngay sau khi Cách mạng Tháng 8 thắng lợi, trong phiên họp đầu tiên của Hội đồng Chính phủ ngày 03/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu sáu nhiệm vụ cấp bách trước mắt để củng cố chính quyền cách mạng vừa giành được là: chống đói, chống dốt, tổ chức tổng tuyển cử, xây dựng đời sống mới, xóa bỏ các thứ thuế vô lí và đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng. Một trong những biện pháp quan trọng hàng đầu để củng cố chính quyền trở thành chính quyền thực sự của dân, do dân và vì dân là nhanh chóng tổ chức tổng tuyển cử, bầu Quốc hội, thành lập Chính phủ chính thức. Bốn tháng sau (06/01/1946), cuộc tổng tuyển cử bầu Quốc hội được tổ chức trong cả nước, thu hút hơn 90% tổng số cử tri đi bỏ phiếu. Thắng lợi của cuộc tổng tuyển cử đã chính thức hóa bộ máy Nhà nước, tăng thêm sức mạnh và nâng cao uy tín của Việt Nam trên thế giới, cổ vũ lòng yêu nước và niềm tự hào của Nhân dân Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới.

Từ đó đến nay, Quốc hội Việt Nam không ngừng lớn mạnh, góp phần đắc lực trong việc điều hành kinh tế xã hội, an ninh chính trị, cũng như bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Các mục tiêu thiên niên kỷ về xóa đói giảm nghèo, y tế, giáo dục, bảo vệ môi trường, bình đẳng giới, quan hệ đối tác toàn cầu cho phát triển... đã đạt kết quả cao, được thế giới ghi nhận.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Việt Nam cũng như một số quốc gia đang đối mặt với nhiều vấn đề về chủ quyền biển đảo; công tác an toàn vệ sinh lao động chưa thực sự đảm bảo; nguồn nước đang ngày một ô nhiễm, suy giảm; tội phạm trên mạng đang gia tăng...
Đại hội đồng IPU 132 sẽ đưa ra tuyên bố của IPU tại Hà Nội thể hiện những cam kết của IPU, các nghị viện thành viên đối với việc thúc đẩy thực hiện chương trình phát triển sau 2015 và sẽ được trình lên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào cuối năm nay. Đây cũng là diễn đàn để Quốc hội Việt Nam trao đổi kinh nghiệm với nghị viện các nước, đưa ra những chính sách, giải pháp phù hợp với thực tiễn Việt Nam, góp phần cùng với cả nước giữ vững chủ quyền quốc gia, đảm bảo an ninh chính trị để xây dựng phát triển kinh tế xã hội một cách bền vững!
Đặng Thành
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thời tiết ngày 18/5: Cả nước có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 18/5, ở Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Thời tiết ngày 18 5 Cả nước có mưa dông
Công bố thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh

Ngày 17/5, UBND tỉnh tổ chức công bố Quyết định số 336/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Festival Huế trực thuộc UBND tỉnh, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp trực thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại trực thuộc Sở Công thương.

Công bố thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh
Công an tỉnh tổ chức sinh hoạt chính trị về nguồn, thăm địa chỉ đỏ

Nhân Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và hưởng ứng phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, ngày 16 và 17/5, Khối An ninh Nhân dân, Công an tỉnh tổ chức sinh hoạt chính trị về nguồn, thăm địa chỉ đỏ. Đoàn do Đại tá Nguyễn Hữu Thiên, Phó Giám đốc Công an tỉnh làm trưởng đoàn.

Công an tỉnh tổ chức sinh hoạt chính trị về nguồn, thăm địa chỉ đỏ
Xác định nội dung trọng tâm, phù hợp trong học và làm theo Bác ​

“Đảng bộ tỉnh và cấp ủy, chính quyền, địa phương, hệ thống chính trị trong toàn tỉnh đã luôn bám sát tình hình thực tiễn, nhiệm vụ chính trị, tính đặc thù để xác định những nội dung trọng tâm, phù hợp trong triển khai thực hiện Kết luận 01 về tiếp tục “Học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đó là đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy sáng 17/5 tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 – CT/TW về đẩy mạnh "Học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

Xác định nội dung trọng tâm, phù hợp trong học và làm theo Bác

​
Dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sĩ

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng 17/5, Đoàn đại biểu Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện Phong Điền đã làm lễ dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Hương Điền (nơi có hơn 3.600 phần mộ liệt sĩ) và Đền liệt sĩ huyện.

Dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sĩ

TIN MỚI

Return to top