ClockThứ Sáu, 27/10/2023 21:06

Dự thảo nghị quyết đã mở rộng nhóm đối tượng được áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù

TTH.VN - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, chiều 27/10, tổ 4 gồm các đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH): Hải Phòng, Lai Châu, Thừa Thiên Huế và Bà Rịa – Vũng Tàu tiến hành thảo luận tại tổ về Dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ.

Ngày 27/10, Quốc hội thảo luận về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng công trình giao thôngCần giải thích khái niệm “liên hồ chứa”Kiến nghị kéo dài thời gian thực hiện Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Tại buổi thảo luận. Ảnh: quochoi.vn 

Các đại biểu tập trung cho ý kiến về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, các nguyên tắc tiêu chí lựa chọn dự án, thẩm quyền thực hiện đầu tư dự dự án quốc lộ, cao tốc đi qua các địa phương, về tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), cơ chế đặc thù trong khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, cơ chế đặc thù áp dụng đối với các dự án sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương.

Điều hành phiên thảo luận, Trưởng đoàn ĐBQH TP. Hải Phòng Lê Tiến Châu cho biết: Tờ trình và dự thảo nghị quyết đề cập đến các vấn đề cụ thể nhằm tháo gỡ những điểm nghẽn trong thực hiện một số dự án đầu tư xây dựng giao thông đường bộ; đồng thời chia sẻ từ thực tiễn triển khai dự án của các địa phương nhận thấy đề xuất như Tờ trình của Chính phủ là phù hợp.

Các ĐBQH cho rằng, việc trình Quốc hội ban hành nghị quyết này là đúng thẩm quyền và đáp ứng yêu cầu thực tế; đồng thời đề nghị tiếp tục rà soát một số nội dung của dự thảo nghị quyết, báo cáo làm rõ để tăng tính thuyết phục. Đồng thời, cơ bản tán thành với sự cần thiết ban hành nghị quyết nhằm tháo gỡ vướng mắc trong các dự án giao thông đường bộ cụ thể, qua đó, góp phần thúc đẩy thực hiện chủ trương của Đảng về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, đổi mới mạnh mẽ phân cấp, phân quyền, ủy quyền và nâng cao hiệu quả phối hợp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, thu hút tối đa nguồn lực đầu tư, đa dạng hóa các hình thức huy động, nhất là các nguồn lực ngoài nhà nước.

Đại biểu Nguyễn Thị Sửu phát biểu ý kiến tại buổi thảo luận. Ảnh: quochoi.vn 

Tham gia cho ý kiến về cơ chế đặc thù trong khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thị Sửu cho biết, dự thảo nghị quyết trình lần này đã mở rộng nhóm đối tượng được áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù này ngoài đối tượng là nhà thầu, nay bổ sung thêm đối tượng là nhà đầu tư.

Liên quan đến Điều 7 dự thảo Nghị quyết quy định: "Nhà đầu tư, nhà thầu thi công không phải thực hiện thủ tục cấp Giấy phép khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nằm trong Hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án hạ tầng giao thông đường bộ", đại biểu Nguyễn Thị Sửu đề nghị phân tích làm rõ việc áp dụng cơ chế này cho hai đối tượng khác nhau, cần làm rõ sự cần thiết cũng như việc áp dụng cơ chế này đối với nhà đầu tư, có gì khác so với các nhà thầu thi công.

Đối với quy định: “Nhà đầu tư, nhà thầu thi công có trách nhiệm thực hiện đánh giá tác động môi trường; chịu sự quản lý, giám sát đối với việc khai thác, sử dụng khoáng sản; nộp thuế, phí và thực hiện các nghĩa vụ bảo vệ, cải tạo, phục hồi môi trường theo quy định của pháp luật có liên quan về thuế, phí, pháp luật về bảo vệ môi trường”, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, quy định này chưa đầy đủ bởi thực tế việc khai thác khoáng sản cho thấy hậu quả để lại sau khai thác là rất lớn. Do đó, khi quy định áp dụng cơ chế đặc thù này cũng cần quy định nghĩa vụ một cách chặt chẽ. Theo đó, cần có chế tài xử lý đối với trường hợp nhà thầu, nhà đầu tư không thực hiện nghĩa vụ để ràng buộc trách nhiệm trong bảo vệ môi trường. Quan điểm trên của đại biểu Nguyễn Thị Sửu cũng là ý kiến của một số đại biểu khác tại tổ.

Trước đó, trình bày Tờ trình về dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, dự thảo Nghị quyết gồm 10 Điều với nội dung chính gồm 5 nhóm chính sách.

Thời gian qua, thực hiện chủ trương của Đảng và Quốc hội, Chính phủ đã đẩy mạnh việc đầu tư phát triển hệ thống giao thông đường bộ, đến nay đã đưa vào khai thác sử dụng nhiều công trình trọng điểm, hiện đại như các tuyến cao tốc: Bắc Giang - Lạng Sơn, Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh - Móng Cái, La Sơn - Túy Loan, thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, các cầu lớn như Tân Vũ - Lạch Huyện, Bạch Đằng, Nhật Tân, Cao Lãnh, Vàm Cống... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội chung của cả nước.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai áp dụng các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ đã bộc lộ, phát sinh một số quy định cần điều chỉnh cho phù hợp với tình hình, nhằm khơi thông nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công vào lĩnh vực giao thông đường bộ, là một trong những lĩnh vực hạ tầng quan trọng quốc gia.

LT
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quảng Điền bổ sung vốn đầu tư công trung hạn hơn 72 tỷ đồng

Chiều 20/5, HĐND huyện Quảng Điền tổ chức kỳ họp chuyên đề lần thứ 13, HĐND huyện khóa XI nhằm thông qua Nghị quyết về việc điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn vốn ngân sách địa phương và về việc điều chỉnh, bổ sung dự toán ngân sách Nhà nước huyện năm 2024; đồng thời, thực hiện một số quy trình về nhân sự.

Quảng Điền bổ sung vốn đầu tư công trung hạn hơn 72 tỷ đồng
Return to top