ClockThứ Ba, 08/11/2016 19:31

Phạt nguội

TTH - Trong khi ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người dân chưa cao thì việc trang bị camera giám sát tại một số tuyến đường để ghi lại những vi phạm của người tham gia giao thông và tiến hành phạt nguội của Công an Hà Nội, Đà Nẵng (mới đây là của Cục CSGT Bộ Công an triển khai trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai) đã thu hút được sự quan tâm của dư luận.

Đây là cách làm không mới ở các nước phát triển. Trong nước, tại một số công trình giao thông hiện đại như hầm đường bộ Hải Vân, hầm Thủ Thiêm, một số đường cao tốc cũng lắp đặt camera giám sát. Tuy nhiên, chủ yếu để phục vụ công tác vận hành, cứu nạn cứu hộ khi xảy ra sự cố. Tại nhiều cơ quan, đơn vị, gia đình hiện nay, việc lắp đặt camera an ninh không còn lạ. Camera giúp ngành chức năng phá được nhiều vụ án. Vài năm trước, đầu cầu Phú Xuân, Trường Tiền (TP. Huế) cũng đã lắp đặt camera giám sát, nhưng không hiểu sao không còn hoạt động.

Dù chỉ mới áp dụng tại một nút giao thông và một tuyến đường nhưng  ngày đầu triển khai, lực lượng chức năng Đà Nẵng đã phát hiện và xử lý gần 40 trường hợp ô tô vi phạm. Ngoài ra, còn nhiều trường hợp không xử phạt ngay trên đường, được tổng hợp hình ảnh, xuất phiếu phạt về nơi cư trú. Tại Hà Nội trong năm qua, Trung tâm tín hiệu đèn đã thí điểm xử phạt bằng hình ảnh hơn 2.000 trường hợp vượt đèn đỏ, đi sai làn; cung cấp dữ liệu cho các đơn vị nghiệp vụ trên 100 lượt vi phạm an ninh trật tự, trong đó có hai vụ lái xe gây tai nạn rồi bỏ chạy.

Mỗi năm, kinh phí dành cho hoạt động về an toàn giao thông là rất lớn. Chính quyền địa phương, ban an toàn giao thông các cấp dù có nhiều nỗ lực từ việc tăng cường tuần tra kiểm soát, tuyên truyền giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, văn hóa giao thông ở mọi lúc, mọi nơi; tuy nhiên, ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người dân chưa cao

Hằng ngày ra đường, không khó để bắt gặp những hình ảnh vi phạm luật lệ giao thông. Nào là không đội mũ bảo hiểm, chở 3, lạng lách, đi vào đường ngược chiều, dừng đỗ sai quy định, xe quá khổ quá tải, phóng nhanh vượt ẩu... nhưng thường không bị xử phạt. Nguyên nhân một phần do lực lượng điều khiển giao thông mỏng, không quán xuyến hết, người dân đâm ra lờn luật.

Có thể nói, phạt nguội là hình thức kiểm soát giao thông hiệu quả cao, để người tham gia giao thông cảm thấy luôn có “tai mắt” của lực lượng chức năng, để điều chỉnh hành vi, từng bước nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông cá nhân và cho cả cộng đồng.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường giám sát, quản lý trật tự đô thị

Chiều 5/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, đơn vị liên quan về giải pháp giám sát, quản lý trật tự đô thị, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường giám sát, quản lý trật tự đô thị
Nguy cơ tai nạn giao thông từ xe kéo đẩy, xe tự chế

Xe không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, xe ba, bốn bánh tự chế, xe mô tô, gắn máy kéo theo xe khác, vật khác luôn là nỗi ám ảnh của người đi đường khi tiềm ẩn nhiều nguy hiểm trong quá trình tham gia giao thông.

Nguy cơ tai nạn giao thông từ xe kéo đẩy, xe tự chế
Return to top