ClockThứ Tư, 31/01/2024 16:45

Tập trung nguồn lực, hoàn thiện các đề án quan trọng

TTH.VN - Chiều 31/1, chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 1/2024 của UBND tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh, ngay từ đầu năm, các sở, ngành, địa phương cần tập trung nguồn lực thực hiện các đề án, dự án trọng điểm của tỉnh.

Kỳ họp thứ 7, Hội đồng Nhân dân tỉnh khóa VIII: Dự kiến thông qua 30 nghị quyếtCơ cấu kinh tế đang chuyển dịch đúng hướngHành trình xanh cho phát triển kinh tếNỗ lực hoàn thành mục tiêu trong hai tháng cuối nămGiải ngân vốn đầu tư công thuộc tốp 10 của cả nước

 Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương kết luận phiên họp

Thu ngân sách tăng 21,8% so với cùng kỳ

Thông tin tại phiên họp cho thấy, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 01/QĐ-UBND về triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, giao trách nhiệm cho các sở, ngành, địa phương theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các chỉ tiêu, các chương trình, dự án trọng điểm và nhiệm vụ kế hoạch năm 2024. Đến nay, tất cả các sở, ngành, địa phương đã tổ chức quán triệt, ban hành kế hoạch triển khai thực hiện.

Cụ thể về tình hình phát triển kinh tế - xã hội tháng 1, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đại Vui cho biết, lượng khách du lịch ước đạt 308 nghìn lượt, tăng 25,4% so với cùng kỳ; doanh thu từ du lịch ước đạt 595 tỷ đồng, tăng 10,4%. Kim ngạch xuất khẩu đạt 78,6 triệu USD, tăng 27% so với cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu đạt 65 triệu USD, tăng 76,7% so với cùng kỳ. Doanh thu vận tải, bốc xếp và dịch vụ hỗ trợ vận tải ước đạt 424 tỷ đồng, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 17% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng xã hội ước đạt 4.469 tỷ đồng, tăng 9,6% so với cùng kỳ. Tổng nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng 69.700 tỷ đồng, dư nợ tín dụng đạt 78.200 tỷ đồng, tăng 0,6%, tỷ lệ nợ xấu ở mức 1,6%. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân tăng 0,5% so với tháng trước và tăng 3,1% so với cùng kỳ. Đến nay, hàng hóa tiêu dùng phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trước tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 được đảm bảo.

Tính đến 31/1/2024, toàn tỉnh có 55 doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn đăng ký 578 tỷ đồng, tăng 1,9% về lượng và gấp 3,5 lần về vốn so với cùng kỳ. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 1.758 tỷ đồng, bằng 5,2% kế hoạch, tăng 27,4% so với cùng kỳ. Đã cấp phép cho 3 dự án cấp mới trong Khu kinh tế, khu công nghiệp với tổng vốn đầu tư là 385,1 tỷ đồng; điều chỉnh tăng/giảm vốn đầu tư cho 1 dự án với vốn tăng thêm 70,8 tỷ đồng.

Trên lĩnh vực sản xuất công nghiệp, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 1 ước tăng 7,1% so với cùng kỳ.  Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo ước tăng 7,9%. Một số sản phẩm chủ yếu có sản lượng tăng so với cùng kỳ như: Bia, tôm đông lạnh, xi măng, điện thương phẩm;...

Lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp, tổng đàn gia súc, gia cầm cũng có dấu hiệu khởi sắc; tổng sản lượng nuôi trồng và khai thác thủy sản ước đạt 2.324 tấn, tăng 51 tấn so với cùng kỳ; trong đó, khai thác biển ước đạt 1.675 tấn, tăng 35 tấn; sản lượng khai thác gỗ rừng trồng ước đạt hơn 30.800 m3, tăng 380 m3 so với cùng kỳ.

Công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ cũng được các địa phương triển khai bảo đảm chặt chẽ, nghiêm túc, đúng luật. toàn tỉnh có 1.552 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Theo kế hoạch các địa phương tổ chức lễ giao nhận quân vào ngày 26/2/2024.

Về giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, ông Nguyễn Đại Vui thông tin, đến ngày 31/1/2024, giải ngân vốn đầu tư công đạt 128% kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao đầu năm. Nếu tính các nguồn vốn đầu tư công khác tỉnh đã giao bổ sung trong năm thì giải ngân đến thời điểm báo cáo đạt 83% kế hoạch. Liên quan đến việc giao kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024.

Đến nay, UBND tỉnh đã có quyết định phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2024 là 6.257,879 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách địa phương là 4.342,226 tỷ đồng; vốn ngân sách Trung ương là 1.915,653 tỷ đồng. Đến ngày 31/1/2024 đã giải ngân 177,927 tỷ đồng/6.257,879 tỷ đồng, đạt 3% kế hoạch.

Ông La Phúc Thành, Giám đốc Sở Tài chính cho hay, thu ngân sách ước đạt 1.180 tỷ đồng, bằng 10% dự toán và tăng 21,8% so với cùng kỳ. Trong đó, thu nội địa ước đạt 1.083 tỷ đồng, bằng 9,7% dự toán và tăng 17,7%; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 96,6 tỷ đồng, bằng 15,6% dự toán và tăng 99% so với cùng kỳ.

 Đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ dự án cầu vượt sông Hương

Chuẩn bị nội dung để công bố các quy hoạch

Tại phần thảo luận, lãnh đạo các sở liên quan cũng đã thông tin cụ thể tình hình phát triển của từng ngành, trong đó đáng chú ý là giải pháp kiểm soát tình hình dịch bệnh dịp tết trên gia súc gia cầm; tai nạn giao thông, an ninh trật tự trước, trong và sau tết; đẩy nhanh tiến độ các quy hoạch phân khu; lấy ý kiến cử tri liên quan đến các vấn đề về việc xây dựng Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương…,

Phát biểu tại phiên họp, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Trần Hữu Thùy Giang cho rằng, trước mắt, các sở, ngành, địa phương cần tập trung hoàn thành các nội dung liên quan đến Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch chung đô thị để xây dựng kế hoạch tổ chức lễ Công bố và kế hoạch triển khai phù hợp.

Trong gam màu sáng, tối của tình hình kinh tế - xã hội tháng 1, tình hình tai nạn giao thông đã khiến lãnh đạo lãnh đạo tỉnh, một số ngành trăn trở.

Báo cáo tại phiên họp chỉ rõ, tai nạn giao thông trong tháng qua có chiều hướng diễn biến phức tạp. Toàn tỉnh xảy ra 44 vụ tai nạn giao thông, làm 16 người chết, 33 người bị thương; so với tháng trước tăng 24 vụ, tăng 6 người chết, tăng 24 người bị thương; so với cùng kỳ tăng 24 vụ, tăng 5 người chết, tăng 19 người bị thương.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương cho biết, năm 2024 sẽ có rất nhiều sự kiện lớn mang tầm quốc gia, quốc tế trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, đối với công tác công bố Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch chung đô thị, các sở, ngành liên quan cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo. Cùng với đó là các thủ tục khởi công, khánh thành một số dự án lớn; chuẩn bị tốt cho Festival Huế trong năm 2024.

Hiện nay, các sở, ngành, địa phương đang tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 15/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và Chỉ thị số 49-CT/TU ngày 12/12/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tổ chức Tết Giáp Thìn năm 2024. Cùng với việc vui tết đón xuân, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương cũng đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương khẩn trương tập trung ngay vào công việc, bảo đảm kịp thời, chất lượng, hiệu quả, không để chậm trễ ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh, các hoạt động kinh tế - xã hội.

Chỉ đạo tình trạng tại nạn giao thông có dấu hiệu tăng, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương yêu cầu các cơ quan liên quan cần rút kinh nghiệm sâu sắc. Trong thời điểm trước, trong và sau tết cần có những phương án tốt hơn để đảm bảo an toàn giao thông.

Liên quan đến việc triển khai các dự án trọng điểm trong năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh đến việc theo dõi, giám sát hỗ trợ, nhằm tạo năng lực mới, tăng thu ngân sách và giải quyết việc làm cho người lao động.

“Cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh đóng vai trò quan trọng cùng với đó là việc tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi triển khai thực hiện các dự án đầu tư ngoài ngân sách cần được quan tâm hơn nữa. Qua đó, đảm bảo tính chủ động, sẵn sàng trong công tác kêu gọi, thu hút đầu tư và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đã được cấp phép đầu tư. Đối với các công trình hạ tầng giao thông quan trọng, trọng điểm quốc gia, có tính liên vùng, hạ tầng đô thị lớn, hạ tầng văn hóa, xã hội, các cơ quan liên quan cần tập trung hỗ trợ, giải quyết tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án trọng điểm, đẩy nhanh tiến độ”, ông Phương nói.

LÊ THỌ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức

Đọc sách là một hành vi văn hóa của loài người đã mấy nghìn năm nay. Một trong những tiêu chí đã xác định một nền văn minh là phải có chữ viết và chữ viết tồn tại, phát huy, bảo tồn được các giá trị văn hóa của một quốc gia, dân tộc và rộng hơn nữa là nhân loại không nằm ngoài sách.

Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức
Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Return to top