ClockThứ Hai, 11/02/2019 06:30

Tàu xe sau tết: Điều chỉnh tập trung, phục vụ các tuyến trọng điểm

TTH - Sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, lượng khách đi tàu, xe tăng khá nhiều nhưng chưa đột biến. Các đơn vị quản lý vận tải đang theo dõi tình hình lưu lượng khách từng tuyến, phương tiện vận tải trên tuyến để điều chỉnh tập trung các tuyến trọng điểm; đồng thời kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý “mạnh tay” tình trạng xe dù, xe trá hình gây rối trật tự vận tải.

Cận tết, tàu xe không căng thẳngTàu xe dịp Tết: Đảm bảo đủ phương tiện, nghiêm cấm tăng giá vé

Không để ùn tắc, ứ đọng khách

Sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, ghi nhận của PV tại các bến xe từ ngày mồng 4 - 6 tết (mồng 8 đến 10/2/2019) lượng khách đến các bến xe, tàu để đi vào Nam, ra Bắc có tăng nhiều hơn ngày thường nhưng chưa đột biến. Cụ thể, tại bến xe phía Bắc (TP. Huế), bến xe Quảng Điền (huyện Quảng Điền) lượng khách không khác gì ngày thường, chủ yếu là khách đến. Tại khu vực bán vé và phòng đợi tàu Ga Huế những ngày sau tết nhộn nhịp hẳn. Ngoài khách đến mua vé, rất nhiều hành khách mang tư trang hành lý chuẩn bị lên các chuyến tàu đến sân ga để vào Nam.

Khách đến bến xe phía Nam để hành trình vào Nam khá đông đúc từ mồng 4-6 tết

Riêng tại Bến xe phía Nam, bắt đầu từ ngày mồng 4 tết, các tuyến xe khai thác các chặng ngắn như Huế - Đà Nẵng; Huế - Quảng Ngãi thường nhiều khách hơn. Từ ngày mồng 5- 6 tết, các tuyến xe đường dài như Huế - TP. Hồ Chí Minh; Huế - Tây Nguyên; Huế - Lâm Đông…cũng bắt đầu nhộn nhịp. Ghi nhận tại quầy bán vé xe của bến, hành khách tập trung ngày một đông để mua vé vào Nam. Các đơn vị vận tải tổ chức bán vé liên tục từ 4 giờ 30 đến 18 giờ hàng ngày. Thông báo rõ ràng về lịch trình xe chạy, giá cước.

Chị Lê Thị Thu, một hành khách đón xe vào Nam cho biết: “Mọi năm do ở các xã vùng biển nên gia đình tôi thường đón xe ven quốc lộ, các nhà xe hô giá “trên trời”, có khi sau khi lên xe lại bị sang qua xe khác để tiếp tục hành trình nên rất mệt mỏi. Rút kinh nghiệm, năm nay cả gia đình đến bến, mua vé tại quầy, rất nhiều nhà xe giường nằm của các công ty nên có nhiều lựa chọn”.

Ông Phạm Xuân Sơn, Tổng Giám đốc Công ty CP Bến xe Huế cho biết, dịp tết, các đơn vị, doanh nghiệp vận tải niêm yết giá vé phụ thu tăng từ 20-30% (đối với các chặng ngắn) và 40-60% (đối với các chặng đường dài). Để phục vụ tốt công tác vận chuyển khách, đơn vị luôn chủ động nắm tình hình lưu lượng khách từng tuyến, phương tiện vận tải trên tuyến để có kế hoạch điều chỉnh tập trung, phục vụ các tuyến trọng điểm, không để ùn tắc, ứ đọng khách.

Cũng theo ông Sơn, hiện nay, sau tết tình trạng xe dù, bến cóc, xe trá hình hoạt động khá rầm rộ. Đã có nhiều hành khách là “nạn nhân” khi mua vé ngoài bến, đón xe ven các tuyến quốc lộ, bị các nhà xe “hét giá” cao. Hoạt động của các nhà xe này không chỉ gây rối trật tự vận tải, cạnh tranh không lành mạnh mà còn ảnh hưởng lớn đến quyền lợi, sự an toàn của người dân. “Trong phạm vi của bến, đơn vị chúng tôi đã triển khai các giải pháp tốt nhất để phục vụ hành khách. Do vậy, để đảm bảo quyền lợi, an toàn đi lại cho hành khách sau tết, chúng tôi khuyến cao người dân nên đến bến để đi”, ông Sơn nhấn mạnh.

Tính mạng hành khách là trên hết

Ông Nguyễn Ngọc Lâm, Giám đốc xí nghiệp Bến xe phía Nam cho biết, để đảm bảo an toàn cho hành khách đi lại sau tết, phía công ty đã yêu cầu các đơn vị vận tải có kế hoạch kiểm tra, sủa chữa các phương tiện, huy động tối đa phương tiện tham gia vận chuyển đảm bảo tỷ lệ đầu xe tham gia hoạt động cao nhất, chất lượng tốt, đảm bảo tiện nghi và an toàn kỹ thuật cho hành khách; thông báo, thường xuyên nhắc nhở các lái xe chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô khách; nghiêm cấm lái xe uống bia, rượu trước và trong lúc làm việc, cho xe chạy vòng vo đón khách, tự tăng giá vé, giá cước…

Công an và các lực lượng chức năng cũng đã tăng cường công tác kiểm tra xử lý nghiêm tình trạng xe vi phạm, không luồng tuyến vào thành phố để đón trả khách gây mất an ninh trật tự, đặc biệt là tình trạng xe hợp đồng, open tour, du lịch… trá hình tuyến cố định hoạt động bán vé, đặt chỗ tạo nên tình trạng cạnh tranh vận tải không lành mạnh gây bức xúc cho các doanh nghiệp.

Trong cuộc họp mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương yêu cầu các lái xe khi điều khiển phương tiện phải luôn tỉnh táo, đảm bảo sức khỏe, tuân thủ pháp luật để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho hành khách, doanh nghiệp, người tham gia giao thông và cộng đồng. Ông Phương kêu gọi các lái xe, doanh nghiệp kinh doanh vận tải phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức kinh doanh và đạo đức nghề nghiệp phục vụ đi lại của nhân dân thuận lợi, an toàn và yêu cầu lực lượng tăng cường tuần tra kiển soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là hành vi sử dụng chất kích thích như ma túy, chất có cồn, rượu bia khi lái xe.

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Phú Bài thông tin, trong ngày 10/2, tại sân bay có 24 chuyến bay đi và đến của các hãng Vietnam Airlines, Vietjet và Jetstar khai thác các chặng Huế đi TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Theo lịch trình, chuyến đầu tiên đến lúc 6 giờ 35 và chuyến đi cuối trong ngày khởi hành lúc 0 giờ 15. Riêng đối với vé của hãng Vietnam Airlines giá chặng Huế đi TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đã bán hết, giá 2,5 triệu đồng (một chiều đối với hạng phổ thông) và 4 triệu đồng (một chiều đối với hạng thương gia).

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tập trung chuẩn bị cho Tháng hành động vì Hợp tác xã

Lần đầu tiên, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam tổ chức Tháng hành động vì HTX với chuỗi các hoạt động tư vấn, hỗ trợ HTX, diễn ra trong năm 2024, cao điểm nhất từ ngày 29/3/2024 đến ngày 29/4/2024. Với chủ đề “Vì sự phát triển bền vững của HTX”, Tháng hành động vì HTX năm 2024, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh – ông Trần Lưu Quốc Doãn đã có cuộc trao đổi với Báo Thừa Thiên Huế.

Tập trung chuẩn bị cho Tháng hành động vì Hợp tác xã
Giá vé tàu lửa giảm 30% sau Tết Giáp Thìn

Sáng 26/2, chị Ngô Thị Thuyết, Trưởng Chi nhánh Vận tải đường sắt tại Huế cho biết: Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thông tin, bắt đầu từ ngày 27/2, ngành đường sắt đã điều chỉnh giờ tàu và tổ chức chạy các đoàn tàu khách để phù hợp với nhu cầu đi lại của hành khách sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và khuyến mãi giá vé đến 30% với nhiều đoạn tuyến cho khách đi tàu.

Giá vé tàu lửa giảm 30 sau Tết Giáp Thìn
Được & Mất

Nghe giới thiệu tưởng ngon lành, chuyên nghiệp lắm. Một lần này thôi nhé, lần sau dù có nhét vàng cũng cạch! …

Được  Mất
Return to top