ClockThứ Sáu, 18/03/2022 14:30

Thách thức khi ra “biển lớn”

Những ngày qua, thông tin nhiều doanh nghiệp xuất khẩu điều của Việt Nam có nguy cơ mất gần 100 container hàng, có giá trị hàng trăm triệu USD thu hút sự quan tâm của dư luận. Sự quan tâm không chỉ bởi số lượng hàng hóa lớn, nhiều doanh nghiệp bị “dính” mà còn ở thủ đoạn tinh vi mà đến bây giờ các “khổ chủ” vẫn đang truy tìm lỗ hổng. Điều này cho thấy, trong quá trình hội nhập kinh tế, bên cạnh mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp vẫn tiềm ẩn nhiều thách thức, rủi ro.

Theo thông tin buổi họp báo chiều tối 9/3 về vụ việc trên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) - ông Bạch Khánh Nhựt cho biết, các doanh nghiệp lo ngại rằng đây có thể là vụ lừa đảo lớn khi các doanh nghiệp này đều ký hết hợp đồng thông qua Công ty môi giới Kim Hạnh Việt xuất khẩu nhân điều sang Italia. Sự việc xuất phát từ những lo ngại khi hàng đến Italia, nhưng các doanh nghiệp đều gặp tình trạng chung về việc liên tục thay đổi số SWIFT - mã số định danh nhận diện ngân hàng; có 36 container thất lạc chứng từ gốc - trong khi đó, bất cứ ai có bộ chứng từ gốc đều có thể gặp hãng vận tải để nhận hàng.

Ngay sau khi có thông tin phản ánh, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan liên quan phối hợp với Hiệp hội Điều Việt Nam kiểm tra làm rõ nguyên nhân để có biện pháp xử lý, hỗ trợ theo thẩm quyền bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp, phù hợp với quy định của pháp luật trong nước và quốc tế.

Hiện nay cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Italia đang tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để kiểm soát các lô hàng. Trong trường hợp khả quan nhất, các doanh nghiệp dù lấy lại được các lô hàng thì cũng chịu không ít tổn thất, như tiền thuê luật sư, tiền lưu kho bãi, giải quyết việc tiêu thụ các lô hàng...

Chuyện gần trăm container hạt điều có nguy cơ bị mất chỉ là một trong rất nhiều rủi ro mà doanh nghiệp có thể gặp phải trong quá trình tham gia hội nhập kinh tế. Chuyện này đã từng xảy ra với ngành thủy sản những năm trước đây. Hay như chuyện dư lượng chất bảo vệ thực vật, chất bảo quản trong nông, thủy sản từng gây không ít trở ngại, hàng bị trả về gây tổn thất cho các doanh nghiệp khi xuất khẩu vào thị trường châu Âu, Mỹ…

Hiện nay, Việt Nam tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA), như EVFTA, CPTPP, RCEP đã mang lại nhiều cơ hội cho sản phẩm nước ta xuất khẩu sang EU và các nước trên thế giới, với nhiều ưu đãi về thuế quan. Tuy nhiên, để vào được các thị trường khó tính này, sản phẩm của Việt Nam phải đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe. Ngoài các tiêu chí như chất lượng, giá cả, bao bì, đóng gói… còn có nhiều tiêu chí khác có tính ràng buộc, gắn liền với cả quá trình sản xuất, chứ không riêng doanh nghiệp trực tiếp xuất khẩu. Chẳng hạn, việc tuân thủ quy định về chống đánh bắt hải sản IUU (khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định), nếu vi phạm, bị Ủy ban châu Âu phạt thẻ đỏ thì thủy sản “hết cửa” xâm nhập vào thị trường này. Hoặc các quy định về truy xuất nguồn gốc của sản phẩm, nếu không đáp ứng được các yêu cầu sẽ không được hưởng các ưu đãi về thuế quan khi xuất khẩu vào các thị trường tham gia hiệp định… Với các doanh nghiệp dệt may, chế biến thủy sản ở Thừa Thiên Huế, có sự chuẩn bị khá tốt nên tránh được các rủi ro, tổn thất không đáng có, kim ngạch xuất khẩu không ngừng tăng.

Khi “ra biển lớn”, cơ hội và thách thức luôn song hành. Nếu ứng phó kịp thời, thành công thì những thách thức trên có thể biến thành cơ hội. Vì vậy, các doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ về nội lực, tìm hiểu sâu thị trường, hiểu rõ đối tác và nắm vững quy định trong các hiệp định thương mại, luật pháp nước sở tại… để tránh các rủi ro, thua lỗ, thậm chí mất trắng có thể xảy ra.

Hoàng Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á - Thái Bình Dương chưa được chuẩn bị trước những thách thức về dân số già

Theo Báo cáo chính sách phát triển châu Á vừa được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố tại Hội nghị thường niên ADB lần thứ 57 đang diễn ra tại Gruzia, các nước châu Á - Thái Bình Dương đang phát triển chưa được chuẩn bị kỹ để đảm bảo phúc lợi cho dân số đang già đi nhanh chóng. Thực tế, tỷ lệ người già trong khu vực đang ngày càng tăng và phải đối mặt với nhiều thách thức, từ mức lương hưu thấp, các vấn đề sức khỏe, cho đến sự cô lập xã hội và khả năng tiếp cận hạn chế với các dịch vụ thiết yếu.

Châu Á - Thái Bình Dương chưa được chuẩn bị trước những thách thức về dân số già
Ngành hàng không toàn cầu đối mặt nhiều thách thức về giá vé và nhân sự

Theo các chuyên gia trong ngành, ngành hàng không toàn cầu thời hậu đại dịch vẫn không thiếu những thách thức, từ việc giữ giá vé máy bay ở mức phải chăng – nhất là trong các mùa lễ hội khi tỷ suất lợi nhuận “mỏng như dao cạo”, cho đến việc có đủ lực lượng lao động tận tâm với nghề.

Ngành hàng không toàn cầu đối mặt nhiều thách thức về giá vé và nhân sự
Thách thức trong vụ nuôi thủy sản mới

Biến đổi khí hậu đang diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường. Theo đó, môi trường vùng nuôi, ao nuôi cũng có nhiều biến động, thay đổi đặt ra yêu cầu với người nuôi thủy sản phải có những biện pháp thích ứng, phù hợp.

Thách thức trong vụ nuôi thủy sản mới
Ngập úng kéo dài đến bao giờ - Kỳ 1: Thách thức cho bài toán chống ngập

Thực trạng ngập úng tại các đô thị, nhất là đô thị mới, hay gần đây, việc thoát lũ tại các khu công nghiệp đặt ra bài toán cần lời giải từ hiện tại và cả trong tương lai. Các chuyên gia cũng nhiều lần chỉ rõ, biến đổi khí hậu sẽ tạo ra những thách thức không hề nhỏ cho khu vực đô thị, khu công nghiệp.

Ngập úng kéo dài đến bao giờ - Kỳ 1 Thách thức cho bài toán chống ngập

TIN MỚI

Return to top