Thế giới

Nhiều thách thức trong việc quản lý phát thải y tế ở châu Á

ClockThứ Năm, 12/09/2024 06:59
TTH - Trên toàn cầu, lĩnh vực y tế chịu trách nhiệm cho khoảng 5% tổng lượng khí thải carbon – cao hơn cả ngành hàng không và vận chuyển. Nếu không được giải quyết, Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) dự báo đến năm 2050, lượng khí thải carbon từ lĩnh vực này có thể tăng gấp 3 lần, trong đó một phần lớn bắt nguồn từ châu Á.

UNCTAD: Cần chiến lược bền vững để giảm thiểu tác động môi trường của nền kinh tế kỹ thuật số

 Khoảng 70% lượng phát thải y tế xuất phát từ chuỗi cung ứng, bao gồm sản xuất vật tư y tế và dược phẩm, rác thải từ thiết bị bảo vệ cá nhân và các công cụ dùng một lần... Ảnh: iStocks

Trong khi lượng khí thải từ ngành y tế chiếm khoảng 8,5% tổng lượng khí thải của Mỹ và khoảng 5% lượng khí thải của châu Âu, thì lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ở châu Á chiếm khoảng 30% tổng lượng khí thải carbon của khu vực. Nguyên nhân được cho là do tình trạng dân số già của khu vực - dự kiến sẽ chiếm 2/3 tổng số người già trên 65 tuổi của thế giới vào năm 2030, kết hợp với tăng trưởng kinh tế ổn định trong những năm gần đây đã thúc đẩy chi tiêu cho y tế tăng lên.

Việc thiếu cơ sở hạ tầng quản lý chất thải phù hợp trong khu vực, cùng với lượng rác thải y tế khổng lồ phát sinh trong đại dịch COVID-19 và các hoạt động y tế đang diễn ra, cũng dẫn đến lượng rác thải y tế chưa từng có.

Đồng thời, châu Á cũng đặc biệt dễ bị tổn thương trước các rủi ro sức khỏe vì khí hậu. Tần suất và cường độ ngày càng tăng của các bệnh tật, thương tích và rủi ro liên quan đến nhiệt độ đang khiến nhiều người phải đến phòng khám và bệnh viện, trong đó nhóm dân số dễ bị tổn thương thường phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất.

Thách thức về khử carbon

Theo John Graham, Giám đốc điều hành tập đoàn cung cấp giải pháp chăm sóc sức khỏe Zuellig Pharm, việc phải đảm bảo vaccine và thuốc duy trì hiệu quả trong khi vận chuyển là một lý do khiến việc giảm phát thải trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe vấn đối mặt với nhiều thách thức. Ngoài ra, ngành này còn sử dụng các thiết bị tiêu tốn nhiều năng lượng để chẩn đoán và điều trị, cũng như hệ thống sưởi ấm, thông gió và điều hòa không khí cần thiết để duy trì môi trường vô trùng.

Một thách thức khác nữa là thiếu nhân sự để giám sát khí thải và chất thải y tế, bà Manjit Sohal, Giám đốc tổ chức phi lợi nhuận thúc đẩy các hoạt động chăm sóc sức khỏe bền vững Health Care Without Harm (HCWH), cho biết.

Số lượng lớn cá nhân tham gia vào chuỗi cung ứng y tế cũng làm phức tạp thêm các nỗ lực giảm khí thải, vì nó liên quan đến nhiều nhà cung cấp, nhà sản xuất và nhà phân phối. Điều này khiến việc theo dõi và giảm lượng khí thải trở thành một nhiệm vụ khó khăn, bà Sohal lưu ý.

Bất chấp những lời kêu gọi giảm phát thải từ lĩnh vực y tế, chẳng hạn như lời kêu gọi của Tổ chức Y tế thế giới, khuyến khích các quốc gia cam kết phát triển các hệ thống y tế có khả năng chống chịu với khí hậu tại COP26, hiện tại không có luật nào ràng buộc về mặt pháp lý trên toàn cầu, hoặc ở châu Á, yêu cầu giảm phát thải hoặc chất thải trong lĩnh vực này.

Do đó, bà Sohal nhấn mạnh rằng tiến trình giảm phát thải và chất thải y tế cần phải vượt ra ngoài các cơ sở riêng lẻ, phải trở thành một nỗ lực mang tính hệ thống. Bà kêu gọi chính phủ và bộ y tế các quốc gia cần yêu cầu báo cáo, giám sát phát thải và chuyển đổi sang các giải pháp thay thế bền vững, ít carbon trong toàn bộ hệ thống y tế.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ The Business Standard)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á - Thái Bình Dương: Giáo dục cần là trọng tâm trong xây dựng khả năng phục hồi khí hậu

Các chính phủ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần đầu tư vào giáo dục và đào tạo để phát triển toàn diện kiến thức về khí hậu và những kỹ năng xanh cần thiết cho các nền kinh tế carbon thấp, theo Sổ tay Biến đổi khí hậu và giáo dục vừa được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố.

Châu Á - Thái Bình Dương Giáo dục cần là trọng tâm trong xây dựng khả năng phục hồi khí hậu
Siết chặt quản lý phương tiện ô tô vi phạm tốc độ

Tình trạng xe container, đầu kéo, xe hợp đồng chở khách, xe chạy tuyến cố định vi phạm tốc độ dù đã được kiểm tra, xử lý nhắc nhở thường xuyên, song vẫn chưa thể chấm dứt hoàn toàn. Giải pháp đặt ra vẫn là quản lý chặt chẽ hơn nữa, xử lý nghiêm hơn nữa các phương tiện vi phạm để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng này.

Siết chặt quản lý phương tiện ô tô vi phạm tốc độ
QUẢN LÝ TRẬT TỰ ĐÔ THỊ VÀ AN TOÀN GIAO THÔNG:
Vào cuộc tích cực, không ngại va chạm

Đó là quan điểm và tinh thần chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh trước thực trạng người dân xây dựng, lắp đặt các biển hiệu, biển quảng cáo lấn chiếm công trình, vỉa hè, che khuất hệ thống an toàn giao thông (ATGT), phần đường dành cho người đi bộ… làm ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị, trật tự ATGT.

Vào cuộc tích cực, không ngại va chạm
Ấn Độ và Đông Nam Á sẽ thúc đẩy tăng trưởng của châu Á trong tương lai

Trong một phân tích của Morgan Stanley, các thị trường mới nổi như Ấn Độ đang trên đà thúc đẩy tăng trưởng của châu Á, khi ảnh hưởng kinh tế của Trung Quốc dần suy giảm. Đáng chú ý, Ấn Độ cùng với các nền kinh tế Đông Nam Á, như Indonesia, Philippines và Malaysia được dự báo sẽ dẫn đầu tăng trưởng của khu vực.

Ấn Độ và Đông Nam Á sẽ thúc đẩy tăng trưởng của châu Á trong tương lai
Return to top