ClockThứ Hai, 15/11/2021 13:04

Thích ứng nhưng phải thực sự an toàn

Dịch COVID-19 đang lây lan trong cộng đồng tại nhiều khu dân cư khiến người dân hoang mang, lo lắng. Trên địa bàn tỉnh ngày gần đây có đến 75 ca dương tính, trong đó có 65 ca trong cộng đồng. Một trong những nguyên nhân được cho là các địa phương phía nam vốn tâm dịch trước đây đã nới lỏng giãn cách; chính quyền và ngành chức năng thay đổi cách phòng chống mới theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt… đã phát sinh nhiều chùm lây nhiễm khó lường. Đây là vấn đề rất cần rút kinh nghiệm để công tác phòng, chống dịch thời gian tới đạt hiệu quả, đảm bảo thích ứng an toàn, duy trì sản xuất kinh doanh cũng như các hoạt động khác trong đời sống xã hội.

Trong thời gian đầu chuyển sang trạng thái phòng, chống dịch mới, rất nhiều ca F0 ghi nhận trong cộng đồng đều không rõ nguồn lây. Nhưng điều có thể rõ được là xuất phát từ người trở về từ vùng dịch; trong đó, có lổ hổng trong việc quản lý, giám sát cũng như không tuân thủ các quy định về cách ly y tế và sự chủ quan, lơ là trong thực hiện khuyến cáo 5K của một bộ phận của người dân.

Điều khó khăn, lo lắng là khi người mắc vi rút dịch COVID-19 thì không biểu hiện ngay mà kéo dài một thời gian sau đó mới phát bệnh; nên trong khoảng thời gian trước đó đã lây nhiễm cho nhiều người cả trong và ngoài khu dân cư thông qua tiếp xúc.

Ca F0 phát hiện tại lò mổ Phú Hậu mới đây đã kéo theo nhiều hệ lụy. Nhiều khu chợ cũng như nhiều quán ăn phải đặt trong tình trạng báo động cao, bởi liên quan nhiều người đến lò mổ lấy thịt vào mỗi sáng. Hiện nay, ổ dịch này đã lây lan ra cộng đồng, tại một số phường trên địa bàn thành phố.

Một thực tế đáng quan tâm, khi dịch bệnh xuất hiện trong cộng đồng, những khu dân cư đông đúc, người dân có thói quen sinh hoạt gần gũi nhau thì dịch bệnh bùng phát càng mạnh.

Qua các con phố, nhìn vào các quán cà phê, quán ăn… không khó để bắt gặp cảnh tụ tập, không đeo khẩu trang. Điều này cũng dễ hiểu, bởi ăn uống không thể đeo khẩu trang. Việc giữ khoảng cách cũng khó, bởi người ra, người vào không thể không va chạm; trong khi hầu hết các hàng quán hiện nay chưa có lối đi phân luồng cho người vào, người ra cũng như các hạ tầng cần thiết khác. Đây cũng là môi trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Tinh thần hiện nay là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; đảm bảo mục tiêu vừa chống dịch vừa duy trì sản xuất kinh doanh. Để đảm bảo mục tiêu kép, cùng với đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin thì những tồn tại phát sinh cần sớm được khắc phục, rút kinh nghiệm. Đó là việc kiểm soát chặt chẽ người trở về từ vùng dịch cũng như việc giám sát, chấp hành thực hiện quy định về cách ly y tế. Ngoài tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch bệnh tại các nhà máy, khu công nghiệp, trường học, cơ sở y tế như lâu nay thì các cơ sở sản xuất kinh doanh trong dân, nơi có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng lớn như lò giết mổ gia súc, chợ đầu mối, các đại lý phân phối hàng hóa, quán xá… cần đặc biệt chú trọng. Phải bổ sung những hạ tầng thiết yếu để hạn chế khách hàng tiếp xúc gần, cũng như các điều kiện để kiểm soát dịch bệnh, ngăn ngừa nguồn lây. Thích ứng nhưng phải an toàn mới thực sự hiệu quả.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Siết quy trình để đảm bảo an toàn lao động

Chỉ trong vòng 1 tháng, hai vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra tại Yên Bái và Đồng Nai, gây những tổn thất lớn về người. Điểm chung của hai vụ việc này cùng nhiều vụ tai nạn lao động khác là quy trình về an toàn lao động đã không được tuân thủ nghiêm túc, cộng với công tác kiểm soát bị lơ là, từ đó dẫn tới những tai nạn thương tâm.

Siết quy trình để đảm bảo an toàn lao động
An toàn thực phẩm tại các trường học

Thời gian qua, trên cả nước xảy ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm nói chung và tại các cơ sở giáo dục (CSGD) nói riêng. Để đảm bảo sức khỏe cho đội ngũ giáo viên và học sinh, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) cũng như chủ động phòng, chống ngộ độc thực phẩm, các bệnh truyền qua thực phẩm tại các CSGD trên địa bàn.

An toàn thực phẩm tại các trường học
Đảm bảo an ninh, an toàn dịp lễ

Những ngày qua, các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh đã chủ động luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) để cơ động xử lý tình huống khi có yêu cầu. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong dịp lễ.

Đảm bảo an ninh, an toàn dịp lễ
Sẵn sàng trong mọi tình huống

Cùng với phường Phú Nhuận, hiện nhiều địa phương trên địa bàn TP. Huế đã thành lập các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và "Điểm chữa cháy công cộng", phát huy tác dụng trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) như Đông Ba, Phú Hội, Phú Thượng, Vĩnh Ninh...

Sẵn sàng trong mọi tình huống
Return to top